Nhưng thay vì khôi phục các nội dung đã cắt giảm trong đại dịch, NCERT lại “gây sốc” bằng cách in bộ sách giáo khoa mới và loại đi những nội dung quan trọng, đồng thời tuyên bố những thay đổi này sẽ được duy trì trong 2 năm học tới.
Các nhà nghiên cứu, bao gồm chuyên gia khoa học giáo dục, đều bị sốc trước thông tin nhiều nội dung bị cắt bỏ khỏi chương trình học và sách giáo khoa.
Jonathan Osborne, nhà nghiên cứu khoa học giáo dục tại Đại học Stanford (Mỹ), là một trong những người gay gắt phản đối chính sách này của Ấn Độ. Theo ông, việc dạy môn Sinh học mà không đề cập quá trình tiến hóa là không phù hợp, đang đi ngược với cách hiểu hiện nay vì tiến hóa là nền tảng của sinh học.
Nói thêm về việc bảng tuần hoàn hóa học bị cắt bỏ, ông Osborne nhấn mạnh bảng tuần hoàn là một trong những thành tựu trí tuệ của các nhà hóa học. Việc bỏ nó là không nên vì nó giải thích cách các yếu tố cơ bản của sự sống kết hợp với nhau để tạo ra các chất có đặc tính khác nhau.
Bà Mythili Ramchand, chuyên viên đào tạo giáo viên tại Viện Khoa học Xã hội Tata (Mumbai, Ấn Độ), cũng bất ngờ khi biết tin mọi kiến thức liên quan nước, ô nhiễm không khí, quản lý tài nguyên bị loại khỏi chương trình học.
“Tôi không nghĩ là việc bảo tồn nguồn nước và không khí lại không phù hợp với chúng ta. Thành thật mà nói, điều này khá kỳ lạ, nhất là khi xét đến mức độ phù hợp trong thế giới ngày nay”, bà Osborne nói.
Hiện, hơn 4.500 nhà khoa học, giáo viên và nhà truyền thông về khoa học đã ký đơn phản đối do Hiệp hội Khoa học Đột phá tổ chức nhằm khôi phục nội dung về sự tiến hóa.
Hiện, NCERT không trả lời về việc hàng nghìn người ký đơn phản đối. Đơn vị cũng không trả lời các câu hỏi do Nature đưa ra.
Trong một tuyên bố trên website, NCERT nói rằng khi cắt bỏ nội dung, họ đã xem xét liệu những nội dung đó có bị trùng lặp nội dung được đề cập ở nơi khác hay không, đồng thời xem xét độ khó và mức độ liên quan của nội dung đó. Việc cắt bỏ nội dung cũng nhằm cung cấp cơ hội học tập từ trải nghiệm và sáng tạo cho học sinh.
Anindita Bhadra, nhà sinh vật học tiến hóa tại Viện Nghiên cứu và Giáo dục Khoa học Ấn Độ, không đồng tình với quan điểm này của NCERT. Nhà sinh vật học tiến hóa nói rằng việc loại bỏ những khái niệm cơ bản khỏi sách giáo khoa sẽ kìm hãm sự tò mò thay vì khuyến khích trẻ tìm hiểu.