Học sinh Hà Nội mạnh dạn sáng tạo trong Ngày hội STEM

Hồng Hải | 09/03/2023, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 9/3, tại Trường THCS Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc Ngày hội STEM năm học 2022 – 2023.

Với chủ đề “Chế tạo thiết bị thông minh phục vụ cuộc sống”, Ngày hội STEM triển khai 3 hoạt động gồm tổ chức hội thảo về giáo dục STEM với chủ đề “Từ lớp học thực tiễn đến cuộc sống”; trưng bày và giới thiệu sản phẩm STEM đến từ các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Thanh Trì; tổ chức và trao giải cho đơn vị trường có sản phẩm STEM ấn tượng nhất.

Học sinh Hà Nội mạnh dạn sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 1

Ông Phạm Văn Ngát – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì phát biểu khai mạc. Ảnh: TG.

Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Phạm Văn Ngát – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, Trưởng Ban tổ chức, cho biết, Ngày hội STEM năm học 2022 - 2023 là cơ hội để các nhà trường chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận công nghệ mới và thực hiện những giải pháp hiệu quả, đáp ứng phương châm “học đi đôi với hành”.

“Trong đổi mới giáo dục, giáo dục STEM là sân chơi khoa học lý thú, khơi gợi tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của học sinh, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học, xây dựng ước mơ trở thành những nhà khoa học trong tương lai", ông Phạm Văn Ngát bày tỏ.

Ngày hội cũng là hoạt động để các tập thể, cá nhân trong ngành thể hiện ý tưởng, tài năng, sáng tạo trong công tác giảng dạy góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tham quan các sản phẩm STEM do học sinh chế tạo, ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì chia sẻ: Nhìn lại chặng đường phát triển của STEM nói chung và STEM huyện Thanh Trì nói riêng, có thể thấy những nỗ lực của thầy cô giáo khi tạo ra phương pháp, bài học mới khơi dậy tinh thần hứng thú trong học tập của học sinh.

Bên cạnh những mặt tích cực, ông Nguyễn Văn Hưng nhận định, giáo dục STEM khi triển khai tại các nhà trường còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Đơn cử, việc đánh giá hiệu quả giáo dục STEM còn chưa đầy đủ; chưa thấy rõ mục đích, ý nghĩa và những giá trị mà giáo dục STEM mang lại cho cộng đồng. Việc ủng hộ đầu tư cho học sinh tham gia STEM chưa được quan tâm đúng mức...

Học sinh Hà Nội mạnh dạn sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì phát biểu ý kiến. Ảnh: TG.

“Để triển khai giáo dục STEM hiệu quả, tôi mong muốn các phòng, ban đơn vị ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phương pháp tuyên truyền sâu rộng, lan tỏa ý nghĩa và giá trị của hoạt động STEM mang lại cho học sinh và cộng đồng. Trong đó, các trường cần sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, đưa những nội dung trong tài liệu hướng dẫn vào thực hiện giáo dục STEM”, ông Hưng đề xuất.

Học sinh Hà Nội mạnh dạn sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 3

Các đại biểu tham dự Ngày hội STEM ngày 9/3. Ảnh: TG.

Học sinh Hà Nội mạnh dạn sáng tạo trong Ngày hội STEM ảnh 4

Các sản phẩm STEM do học sinh chế tạo. Ảnh: TG.

Thay mặt các trường tham gia sự kiện, cô Trần Mai Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Liệt, cho biết: "Những giá trị và phương pháp giáo dục STEM được lan tỏa góp phần khơi dậy niềm đam mê khoa học, sự sáng tạo và tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, thầy cô giáo tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại".

Mang đến Ngày hội "sản phẩm hệ mặt trời" được chế tạo từ vật liệu tái chế, em Đoàn Lâm Hoa, học sinh lớp 7 Trường THCS Yên Mỹ, bày tỏ: “Em cảm thấy rất vui và thú vị khi được tham gia chế tạo sản phẩm STEM. Trong quá trình chế tạo sản phẩm STEM, em được vận dụng lý thuyết từ các môn khoa học tự nhiên vào thực hành”.

Tại Ngày hội STEM, 19 gian hàng trưng bày sản phẩm đến từ các trường trên địa bàn huyện Thanh Trì. Các sản phẩm mang tính ứng dụng cao, mỗi sản phẩm ứng dụng với một môn học.

STEM là phương pháp giáo dục giúp trẻ nắm chắc kiến thức lý thuyết lẫn kỹ năng thực hành ở bốn lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Engineering (Kỹ thuật) và Toán học (Math).

Bài liên quan
Sôi nổi các hoạt động chào mừng ngày 26/3 của học sinh Hà Nội
Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiều trường tại Hà Nội tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội mạnh dạn sáng tạo trong Ngày hội STEM