Học sinh Hà Nội trải nghiệm sản phẩm STEM sáng tạo

Vân Anh | 22/04/2023, 18:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm học sinh THCS tại Hà Nội đã tham dự hội thi sản phẩm sáng tạo STEM với mục tiêu rèn luyện kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học.

Ngày 22/4, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức hội thi sản phẩm sáng tạo STEM cấp THCS năm học 2022-2023.

Trang bị kĩ năng vận dụng kiến thức cho học sinh

Phát biểu khai mạc hội thi, bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Nhiều năm học qua, Bộ GD&ĐT đã đưa giáo dục STEM vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, đặc biệt là chỉ đạo nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, các hoạt động nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ khoa học.

Học sinh Hà Nội trải nghiệm sản phẩm STEM sáng tạo ảnh 1

Học sinh trình bày các đề tài tại gian trưng bày.

Từ năm học 2021-2022, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 và các khối lớp trong các năm học tiếp theo, giáo dục STEM được quán triệt đưa vào thực tế giảng dạy trong các nhà trường dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Có thể nói, giáo dục STEM không chỉ hướng tới mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, khoa học, kĩ sư... mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kĩ năng vận dụng các kiến thức để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Để đánh giá kết quả 2 năm đưa giáo dục STEM vào giảng dạy trong các trường THCS, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai tổ chức hội thi sản phẩm sáng tạo STEM cấp THCS năm học 2022-2023 với 2 nội dung là thiết kế kế hoạch bài dạy giáo dục STEM dành cho giáo viên và sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh.

Học sinh Hà Nội trải nghiệm sản phẩm STEM sáng tạo ảnh 2

Học sinh được trải nghiệm các sản phẩm STEM hiện đại.

Hội thi có sự tham gia của 17 trường THCS công lập trên địa bàn quận. Để chuẩn bị cho hội thi, từ đầu năm học 2022-2023, các nhà trường đã triển khai hoạt động giáo dục STEM, phát động trong giáo viên, học sinh tham gia thiết kế kế hoạch bài dạy tích hợp giáo dục STEM, sáng tạo các sản phẩm mang tính ứng dụng trong cuộc sống.

Nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao

Trong hội thi cấp trường, toàn cấp học có 128 kế hoạch bài dạy tích hợp giáo dục STEM, 213 sản phẩm của học sinh. Tham gia hội thi sản phẩm sáng tạo STEM THCS cấp quận, các trường đã lựa chọn 34 kế hoạch bài dạy và 51 sản phẩm tiêu biểu tham dự thi (2 kế hoạch bài dạy và 3 sản phẩm/trường). Các sản phẩm được giới thiệu trong 17 gian trưng bày của 17 nhà trường.

"Hội thi sản phẩm sáng tạo STEM là sự kiện đem lại niềm vui, niềm đam mê khoa học đến với nhiều em học sinh, đồng thời đem nhận thức mới đến nhiều phụ huynh và các thầy cô cũng như góp phần đưa giáo dục STEM vào giảng dạy thực tế trong các nhà trường hiệu quả, tiếp tục duy trì hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu, sáng tạo trong những câu lạc bộ STEM tại các trường"- bà Phạm Đàm Thục Hạnh chia sẻ.

Học sinh Hà Nội trải nghiệm sản phẩm STEM sáng tạo ảnh 3

Ban tổ chức trao giải cho sản phẩm kế hoạch bài dạy STEM của giáo viên.

Học sinh Hà Nội trải nghiệm sản phẩm STEM sáng tạo ảnh 4

Ban tổ chức trao giải cho các sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh.

Ông Hà Lam Sơn - Chuyên gia giáo dục STEM của Sở GD&ĐT Hà Nội, Trưởng ban giám khảo hội thi - đánh giá cao các sản phẩm dự thi của các nhà trường và khẳng định sự kiện được tổ chức rất có ý nghĩa, sẽ khơi dậy niềm vui, niềm đam mê khoa học trong các em học sinh, đồng thời tạo động lực đổi mới phương pháp dạy cho giáo viên.

Cùng với hoạt động tham quan các gian trưng bày sản phẩm STEM, lãnh đạo quận Hoàng Mai, các cán bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa và đông đảo giáo viên, học sinh được nghe các em học sinh trình bày về cách thức phương pháp thực hiện những mô hình sáng tạo STEM. Học sinh cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giới thiệu một số sản phẩm STEM có tính ứng dụng cao của công ty KDI Education.

Đánh giá cao ý nghĩa của hội thi trong việc triển khai các hoạt động giáo dục STEM thích ứng với chương trình GDPT 2018, ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, hội thi sẽ tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn hơn, tổ chức nhiều lần hơn, đối tượng được mở rộng hơn đến cả học sinh tiểu học, tạo cho học sinh một sân chơi trải nghiệm thú vị.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải sản phẩm kế hoạch bài dạy STEM cho các giáo viên cùng các các đề tài đạt giải tại hội thi của học sinh. Giải Nhất nội dung thiết kế kế hoạch bài dạy giáo dục STEM dành cho giáo viên thuộc về cô Trần Thị Thu Phương, Trường THCS Lĩnh Nam. Giải Nhất nội dung sản phẩm sáng tạo STEM dành cho học sinh thuộc về đề tài Mô hình cơ điện gió, thủy điện của học sinh Trường THCS Linh Đàm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội trải nghiệm sản phẩm STEM sáng tạo