Học sinh hào hứng trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’

Hồ Phúc | 10/03/2023, 16:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 10/3, học sinh các khối lớp 10,11,12 Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) đã trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’.

Theo đó, học sinh sẽ đăng ký môn và bài dạy rồi thực hiện giảng bài cho chính các bạn cùng lớp hoặc khác lớp nhưng cùng khối với mình. Mỗi tiết dạy của học sinh, các giáo viên sẽ dự giờ.

Hun đúc tình yêu nghề giáo

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Quận 10 cho biết, mục đích của chương trình này là giúp cho học sinh tinh thần tôn sư trọng đạo, cảm nhận được những khó khăn và tâm huyết của các thầy cô để có một tiết dạy học trên lớp. Từ đó, học sinh sẽ biết tự điều chỉnh hành vi, thái độ, tình cảm đối với các thầy cô, tích cực và càng trân quý hơn những bài học mà các thầy cô đã truyền đạt mỗi ngày.

“Quá trình thực hiện bài dạy sẽ tạo cho học sinh khả năng tìm kiếm thông tin, tài liệu, nghiên cứu giáo án, phương pháp giảng dạy, xử lý các tình huống trong lớp học. Đặc biệt, trải nghiệm này sẽ tạo điều kiện cho học sinh hướng nghiệp. Đối với những học sinh yêu thích ngành nghề sư phạm, đây là những viên gạch đầu tiên được xây nên để theo đuổi nghề nghiệp”, thầy Phú cho hay.

Học sinh hào hứng trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’ ảnh 1

Thầy Huỳnh Thanh Phú phát biểu khai mạc chương trình "Một ngày làm giáo viên".

Chương trình diễn ra trong cả ngày 10/3, qua đó học sinh thấu hiểu hơn công lao dạy dỗ của thầy cô, yêu thương thầy cô hơn và trân quý giờ học hơn. “Với hơn 250 học sinh tham dự chương trình “Một ngày làm giáo viên” cho thấy nghề giáo là một nghề vẫn được học sinh và phụ huynh yêu quý”, thầy Phú cho hay.

Học sinh hào hứng trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’ ảnh 2

Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Du trao quyết định Tổ trưởng chuyên môn cho các "giáo viên" tham gia chương trình "Một ngày làm giáo viên".

GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, “Một ngày làm giáo viên” là chương trình ấn tượng, là hoạt động trải nghiệm ý nghĩa trong chương trình GDPT 2018. Chương trình hướng tới việc tạo điều kiện cho học sinh định hướng được tương lai, sự lựa chọn nghề nghiệp. Khi tham gia hoạt động này học sinh sẽ có điều kiện hiểu thêm về nghề giáo, xác định rõ các năng lực và phẩm chất có phù hợp với các yêu cầu của nghề nghiệp hay không để phấn đấu.

“Nghề giáo là một trong những nghề đòi hỏi rất nhiều tố chất đặc biệt, nhất là phẩm chất và năng lực. Việc tham gia “Một ngày làm giáo viên” sẽ giúp cho học sinh có cảm xúc nghề nghiệp, yêu nghề này và không ngừng nỗ lực phấn đấu.

Học sinh tập làm giáo viên sẽ trải nghiệm được những áp lực, thách thức của nghề, từ đó có thêm cơ hội yêu quý, trân quý hơn với nghề giáo, thêm kính trọng thầy cô. Sau khi tham gia chương trình này học sinh sẽ được rèn luyện nhiều hơn về các kỹ năng. Đây là hành trang quý báu cho các em bước vào đời,…”, GS.TS Huỳnh Văn Sơn cho hay.

Học sinh hào hứng trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’ ảnh 3
Học sinh trong vai giáo viên trên bục giảng dạy tiết Địa lý.

Những tiết học thú vị

Chia sẻ trước giờ “dạy”, Nguyễn Ngọc Phương Hiếu, học sinh lớp 10A14, cho hay đây là lần đầu tiên em tham gia trải nghiệm “một ngày làm giáo viên”. Để đứng lớp dạy môn Ngữ văn hôm nay, Phương Hiếu đã phải mất 4 ngày để soạn bài cho tiết giảng, tập duyệt về tác phong đứng lớp, cũng như học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ giáo viên trong trường.

“Em chọn dạy môn Ngữ văn bởi em rất thích môn học này và rất thích nghề giáo viên. Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm “một ngày làm giáo viên”, có thể ngôi trường mà em chọn sau này là Trường Đại học Sư phạm TPHCM”, Phương Hiếu chia sẻ.

Lê Thu Phương, học sinh lớp 12A11 chọn một tiết dạy của môn Thể dục. Phương cho biết bản thân cũng không mất nhiều thời gian để chuẩn bị, bởi tiết thể dục hầu như ngày nào cũng tập luyện, nên chỉ cần tập thêm kỷ luật trong vòng 2 ngày.

“Hôm nay em dạy môn đá cầu cho các bạn trong lớp, cảm thấy khá hồi hộp. Bởi lúc giáo viên dạy em ở dưới chăm chú nghe, sau đó thực hành. Còn bây giờ lại thực hành trước các bạn nên sẽ phải thực hiện động tác chính xác. Chương trình “Một ngày làm giáo viên” của trường rất bổ ích, giúp em có thể hiểu hơn về nghề giáo cũng như tự tin hơn trong việc đứng trước mọi người”.

Học sinh hào hứng trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’ ảnh 4

Học sinh trải nghiệm "Một ngày làm giáo viên" đối với tiết Thể dục.

Còn Lê Trần Giáng My, học sinh lớp 12A5, dạy tiết Địa lý, chia sẻ: “Với khối 12 việc học tập rất bận, vì vậy em tận dụng thời gian thiết kế bài giảng và có tham khảo qua ý kiến của cô chủ nhiệm, các giảng bài, truyền đạt bài học thế nào cho dễ hiểu,...Thời gian qua em cũng đã quen với việc thuyết trình trên lớp nên việc trải nghiệm “một ngày làm giáo viên” trước lớp cũng không quá khó khăn”, Giáng My cho hay.

"Chương trình "Một ngày làm giáo viên" vừa cho học sinh trải nghiệm, vừa hướng nghiệp cho các em, từ đó học sinh hiểu hơn về nghề giáo viên. Nhà trường hi vọng trong số rất nhiều em đăng ký lên tiết dạy hôm nay sẽ có những em nhận ra khả năng của mình và chọn ngành sư phạm sau khi tốt nghiệp THPT, trở thành những thầy cô giáo nhiệt huyết, giỏi nghề trong tương lai", thầy Phú chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh hào hứng trải nghiệm ‘Một ngày làm giáo viên’