Học sinh Mỹ phải luyện viết 'chữ đẹp'

31/01/2024, 12:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm 2024, bang California, Mỹ, yêu cầu học sinh từ lớp 1 – 6 trong các trường công lập phải học viết chữ liền nét bằng tay. Đây còn gọi là lối viết chữ thảo (cursive handwriting).

Theo nhà thần kinh học Claudia Aguirre, nhiều nghiên cứu cho rằng, việc viết chữ thảo có thể kích hoạt các dây thần kinh giúp tối ưu hóa việc học tập và phát triển ngôn ngữ tốt hơn so với chữ đơn giản. Luyện viết chữ thảo cũng giúp trẻ tăng khả năng tập trung và củng cố kỹ năng vận động thị giác.

Việc luyện viết chữ với học sinh tiểu học tại Mỹ không có quy định chung, phụ thuộc vào chính sách của từng bang. Trước những năm 1920, các trường công lập Mỹ thường dạy học sinh viết chữ thảo nhưng phương pháp này đang dần mai một.

Với sự phát triển của công nghệ, học sinh chuyển sang học lối viết tay đơn giản. Lối viết này giống chữ đánh máy, đồng nghĩa có ít nét hơn, viết nhanh hơn. Tuy nhiên, hiện nay, các bang tại Mỹ muốn đưa việc luyện viết chữ thảo trở lại chương trình học vì những lợi ích khoa học của lối viết này. Ước tính, gần 20 bang ở Mỹ đang yêu cầu trường công lập dạy học sinh tiểu học viết chữ thảo.

Một nguyên nhân khác là các nhà giáo dục lo ngại thành tích học tập của học sinh Mỹ sụt giảm do các em phụ thuộc vào công nghệ khiến các kỹ năng cơ bản như đọc hiểu, viết luận suy giảm. Việc luyện viết chữ thảo sẽ góp phần cải thiện kỹ năng đọc của các em.

Chữ thảo hiện vẫn được dạy rộng rãi ở châu Âu như Tây Ban Nha, Italy, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh...

Theo BBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Mỹ phải luyện viết 'chữ đẹp'