"Nhà trường luôn cập nhật các thông tin tổ chức cuộc thi để cho các em được cọ sát, học hỏi thêm. Được chọn tham gia dự thi các em rất phấn khởi, luyện tập tích cực và rất vui sướng, tự hào khi giành được giải thưởng", cô Lê Thị Hạnh nói.
Giấy phút hứng khởi của cô trò khi biết tin chiến thắng. |
Theo các giáo viên, việc học lập trình và robot sẽ giúp học sinh phát triển tư duy, có tinh thần làm việc nhóm. Dù vậy các trường học ở nông thôn không có nguồn kinh phí để đầu tư robot. Phụ huynh chủ yếu làm nông nghiệp, không hiểu biết nhiều STEM hay có điều kiện để đầu tư cho con học.
Về Trường Tiểu học Nam Tiến năm 2017, cô Lê Thị Hạnh bắt đầu gây dựng CLB robot từ kinh nghiệm ở trường cũ nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh. Cô cũng tự học ngôn ngữ lập trình Scratch để hiểu cách lập trình và nguyên tắc hoạt động của robot rồi cử giáo viên đi tập huấn.
Đây là một sân chơi bổ ích cho các em học sinh có đam mê công nghệ. |
Tùy vào điều kiện thực tế, mỗi năm mua trường một vài thiết bị như máy cắt lazer, máy in 3D, robot... Năm ngoái, nhà trường đã mua thêm được 2 con robot VEX go để dạy ngôn ngữ lập trình mới. Hiện phòng lab STEM của trường có khoảng 10 con robot KCbot và một robot VEX IQ.
Từ năm 2018, Trường Tiểu học Nam Tiến bắt đầu tham gia giải thi đấu robot ở địa phương và giành giải Nhất. Năm 2021, trường đạt giải Nhì cuộc thi robotics cấp quốc gia. Nhà trường cũng thường tổ chức ngày hội STEM để chia sẻ kinh nghiệm với các trường bạn.