Chuyên gia này cho rằng việc số hóa giáo dục và tác động của dịch Covid-19 là những yếu tố khiến cặp sách trở nên nặng trịch. Thứ nhất, trong những năm gần đây, sách giáo khoa tại Nhật Bản đã tăng số lượng trang và kích thước.
Tiếp đó, khi các trường học ứng dụng thiết bị kỹ thuật số vào giảng dạy, số lượng sách giáo khoa cũng nhiều hơn với một số đầu sách mới như Lập trình... trở thành môn học bắt buộc từ năm 2022.
Ngoài ra, học sinh còn phải mang thiết bị kỹ thuật số, nước uống cá nhân hoặc hộp cơm sau dịch Coivd-19 vì các trường hạn chế đồ dùng chung.
Cặp sách quá tải là vấn đề gây tranh cãi trong thời gian dài tại Nhật Bản. Năm 2018, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã kêu gọi các trường phổ thông linh hoạt hơn bằng cách cho phép học sinh Nhật Bản để lại đồ dùng học tập không sử dụng thường xuyên tại trường. Tuy nhiên, điều này chưa mang lại hiệu quả cao.
Một phụ huynh phản ánh: “Con gái tôi phải mang hầu hết sách vở của các môn học chính về nhà để làm bài tập và chuẩn bị cho các bài kiểm tra”.
Từ tháng 2/2023, Hội đồng Giáo dục thành phố Kobe đã khuyến khích thực hiện “karu-sta”, nghĩa là mang về nhà những đồ vật tối thiểu. Điều này nhằm giảm số lượng sách vở, đồ dùng học tập tại nhà để học sinh không phải mang đi mang lại quá nhiều đồ vật. Vào những ngày học sinh mang máy tính xách tay về nhà, các em chỉ cần làm các bài tập trên máy tính, không sử dụng sách giáo khoa, vở học. Như vậy, sách vở có thể để lại trường.
Tuy nhiên, nhiều trường phản ánh không đủ không gian chứa đồ. Tại một số trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ giữ sách giáo khoa hoặc tài liệu thay học sinh. Số khác lắp thêm kệ đựng đồ trong phòng học hoặc ngoài hành lang.
Theo Mainichi