Học sinh Nhật gặp trở ngại nói tiếng Anh

06/08/2023, 08:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục Nhật Bản mới đây đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực học tập toàn quốc được tổ chức hồi tháng 4.

Theo đó, phần lớn học sinh lớp 9 không thể hoàn thành bài thi nói Tiếng Anh.

Cụ thể, học sinh lớp 9 chỉ có thể trả lời đúng trung bình 12,4% câu hỏi trong bài kiểm tra nói tiếng Anh. Con số này giảm 18,4 điểm phần trăm so với năm 2019, khi học sinh lớp 9 lần đầu tham gia khảo sát.

Hơn 60% học sinh không trả lời đúng bất kỳ câu hỏi nào trong bài thi nói. Trong 3 phần thi khác, phần nghe hiểu có tỷ lệ trả lời đúng trung bình cao nhất là 58,9%. Theo sau là phần đọc hiểu (51,7%) và phần viết (24,1%).

Nội dung phần thi nói gồm 5 câu hỏi dựa trên chương trình giảng dạy phổ thông, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của cách diễn đạt, chia sẻ ý kiến và cảm xúc bằng tiếng Anh. Đơn cử, một câu hỏi yêu cầu thí sinh nghe một đoạn văn về vấn đề môi trường rồi trình bày quan điểm bằng tiếng Anh.

Bài thi dành cho 420.000 học sinh tại gần 500 trường phổ thông tại Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên nước này tổ chức thi nói với công cụ hỗ trợ trực tuyến. Thí sinh sẽ nghe đoạn văn rồi ghi âm giọng nói của mình.

Nhiều chuyên gia cho rằng cách đặt câu hỏi và mức độ khó của phần thi nói là không phù hợp để đánh giá kỹ năng sử dụng ngoại ngữ của học sinh Nhật Bản. Do đó, không thể dựa vào kết quả này để đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh đang kém đi.

Theo Japan News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Nhật gặp trở ngại nói tiếng Anh