Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Lường Toán | 14/04/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 1.000 học sinh các trường Tiểu học, THCS tại Thanh Hóa đã rất hào hứng khi tham dự Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023. 

Sáng 14/4, tại Trường THCS Định Liên (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã diễn ra Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 tại Thanh Hóa.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 1

Học sinh hào hứng tham gia Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Ảnh: LT.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là một việc đáng quý”. Xác định được vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc trong đời sống xã hội. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa cho biết: Những năm qua, công tác in, xuất bản, phát hành và quảng bá sách tại Thanh Hóa có bước phát triển vượt bậc.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 2

Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phát biểu. Ảnh: LT.

Theo ông Nam, mỗi năm địa phương này xuất bản hàng chục nghìn đầu sách, phát hành hàng chục triệu bản sách. Hệ thống thư viện từ thành thị xuống địa phương ngày càng đa dạng, phong phú về loại hình.

“Thanh Hóa đã xây dựng hàng trăm tủ sách pháp luật, tủ sách Điểm Bưu điện - Văn hóa xã, tủ sách đồn biên phòng,... Đặc biệt, tỉnh cũng xuất hiện các tủ sách tư nhân, thư viện gia đình với nhiều bộ sưu tập sách có giá trị. Hệ thống nhà sách, cửa hàng, siêu thị sách được đầu tư với quy mô lớn.

Điều đó chứng tỏ rằng, hoạt động xuất bản, in, phát hành ở Thanh Hóa ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”, ông Nam nói.

Thông qua sự kiện này, ông Nam mong muốn các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia tích cực. Từ đó, góp phần kết nối tri thức và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tại lễ phát động, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo huyện Yên Định cũng trao quà của nhà tài trợ cho 20 học sinh nghèo vượt khó của các trường tiểu học trên địa bàn. Mỗi phần quà bao gồm một chiếc cặp sách và 10 cuốn vở học sinh.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 3

Ông Lê Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, ông Hoàng Trung Hương - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy trao quà của nhà tài trợ cho học sinh. Ảnh: LT.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 4

Học sinh nghèo vượt khó nhận quà tặng từ nhà tài trợ. Ảnh: LT.

Nhân dịp này, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng sách, trị giá 5 triệu đồng cho Trường THCS Định Liên. Ông Hoàng Văn Tú - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Thanh Hóa thay mặt đơn vị trao tặng sách, trị giá 5 triệu đồng cho thầy và trò Trường THCS Định Thành.

Ngoài ra, Công ty Anh Phát cũng trao tặng 5 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của Trường Tiểu học Định Thành, Yên Thịnh và 3 Trường THCS gồm: Định Thành, Định Tiến và THCS Định Liên.

Giao lưu với học sinh trong buổi lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, nhà thơ - nhà báo Lữ Mai không giấu nổi niềm vui. Theo nữ nhà thơ, so với thế hệ trước đây, các em học sinh bây giờ có nhiều điều kiện để tiếp cận sách hơn. Ở trường các em đã có thư viện, còn khi ở nhà các em lại có tủ sách riêng.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 5

Nhà thơ - nhà báo Lữ Mai giao lưu cùng học sinh tại Lễ phát động. Ảnh: LT.

Tuy nhiên, làm thế nào để các bạn trẻ say mê đọc sách, đó là câu hỏi thường trực của những bậc làm cha, làm mẹ.

Nhà thơ Lữ Mai cho rằng, niềm đam mê đọc sách của mỗi người được tác động bởi nhiều yếu tố. Trong đó, nền tảng gia đình, nhà trường và xã hội cũng giữ vai trò quan trọng, góp phần hun đúc nên tình yêu, niềm đam mê đọc sách.

“Các em hãy đọc sách thật nhiều, biết nghe lời thầy cô và bố mẹ, mạnh dạn tham gia những hoạt động liên quan trí thức,... thì con đường tiến lên phía trước mới thực sự thuận lợi”, nhà thơ Lữ Mai chia sẻ.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 6

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (thứ 4 từ trái qua) cùng đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Định đọc sách tại quầy trưng bày. Ảnh: LT.

Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ảnh 7

Nữ sinh Trịnh Thị Thùy Dung, lớp 9A, Trường THCS Định Liên. Ảnh: LT.

Tham gia Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, em Trịnh Thị Thùy Dung (lớp 9A, Trường THCS Định Liên) hồ hởi: "Đọc sách là một thói quen bổ ích, ngoài mang đến cho chúng ta tri thức mà còn mở mang vốn hiểu biết, tâm hồn phong phú. Mỗi lần đọc sách em cũng cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng".

Bài liên quan
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Huyện đoàn Tri Tôn (tỉnh An Giang) tổ chức phát động "Tuần lễ đọc sách” hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Thanh Hóa hào hứng với Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam