Tuy nhiên trên thực tế, chủ trương tốt nhưng có vẻ chưa nhiều học sinh thực sự quan tâm đến mô hình này. Học sinh THPT, đặc biệt thời điểm cuối cấp, nhiệm vụ học tập khá nặng nề. Các em thường dồn lực để hoàn thành tốt chương trình học, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học…
Việc tham gia thêm tín chỉ ở đại học sẽ gia tăng áp lực, khiến việc học trở nên quá tải. Thêm vào đó, công nhận tín chỉ giới hạn trong khuôn khổ cơ sở giáo dục đại học ban hành quyết định. Đơn cử, nếu đăng ký học trước tín chỉ tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), học sinh chỉ được xem xét công nhận các học phần khi trúng tuyển vào trường và các đơn vị đào tạo đại học khác trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Do đó, chủ trương này rất “kén người”, phù hợp nhất với học sinh đã định hình rõ đam mê, có năng lực, khát vọng, thực sự mong muốn theo đuổi 1 ngành học cụ thể trong tương lai.
Luật Giáo dục quy định, người học có quyền học vượt lớp, rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật... Tạo điều kiện để học sinh học trước chương trình ở đại học là phù hợp, vì quyền lợi của các em. Tin rằng, ngày càng nhiều học sinh quan tâm đến việc này nếu có thêm cơ sở giáo dục đại học triển khai, cơ hội tiếp cận với kiến thức chuyên ngành đa dạng, phong phú hơn; phương thức đào tạo tính toán để thuận lợi cho người học.