Học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ đi học lại sau ngày 15/9?

T/H | 12/09/2021, 09:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP. Hồ Chí Minh đang có phương án mở cửa trở lại các trường học, học sinh sẽ đi học trở lại sau ngày 15/9.

Giáo viên và phụ huynh nói gì?

Thạc sĩ Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) nói rằng việc Sở GD-ĐT có phương án tính toán cho học sinh (HS) đến trường trở lại khi đã khống chế, kiểm soát được dịch Covid-19 là việc làm cần thiết.

mo-cua-truong-hoc-1.jpg
Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định sau ngày 15/9 khi mở cửa trở lại các ngành, cũng cần tính toán cho học sinh quay lại trường

Lộ trình trở lại trường học ra sao ?

Dù đã xác định việc học trực tuyến có thể sẽ kéo dài trong học kỳ 1 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định để mở cửa trở lại các ngành hoạt động, phục hồi kinh tế sau ngày 15/9, cần tính toán cho HS quay lại trường.

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT, chỉ khi TP.Thủ Đức và các quận, huyện được xác định là an toàn trong phòng, chống Covid-19 thì mới xây dựng kế hoạch mở cửa trường học. Chẳng hạn, đội ngũ giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần.

Thêm vào đó, các trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp cho những HS trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện. Đồng thời vẫn tiếp tục tổ chức tốt dạy học trên môi trường internet, qua truyền hình.

Về lộ trình thực hiện việc mở cửa trường học trở lại sau ngày 15/9, trong tờ trình với UBND TP, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT, đưa ra phương án ở bậc mầm non, trường học ưu tiên chỗ học cho trẻ mẫu giáo và chỉ nhận giữ trẻ trong địa phương, tạo điều kiện hỗ trợ các cơ sở ngoài công lập hoạt động đúng quy định, đảm bảo an toàn. Thời gian đầu, các trường mầm non không tổ chức ăn sáng, bố trí thời gian đưa, đón trẻ lệch giờ. Đối với giáo dục phổ thông và thường xuyên, các địa phương sẽ tận dụng tối đa khoảng “thời gian vàng”, ưu tiên cho các lớp nhỏ 1, 2, đầu cấp và cuối cấp.

Ngoài ra, ông Bình đề xuất Sở GD-ĐT cần phối hợp Sở Y tế có phương án xét nghiệm cho HS khi các em quay lại trường và sắp tới cần có kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin cho HS trong độ tuổi từ 12 - 18. Điều này sẽ giúp phụ huynh an tâm và nhà trường sẽ tránh được các rủi ro làm ảnh hưởng đến việc tổ chức học tập tại trường.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh cho biết chưa thật sự yên tâm khi cho con đi học trở lại trước tình hình hiện tại.

Theo chị Nguyễn Thị Hoài Anh, phụ huynh có con học lớp 2 tại Trường tiểu học An Hội (Q.Gò Vấp), mỗi lớp học từ 40 - 50 HS, nếu đi học lại trong thời gian này sẽ không đảm bảo an toàn.

Chị Nguyễn Thị Duyên, phụ huynh HS Phạm Phương Minh, lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) cho rằng trước hết nên áp dụng việc đến trường với ĐH, THPT, THCS. Còn tiểu học thì chưa nên vì lứa tuổi từ 12 trở lên các em đã tự ý thức và có thể chủ động thực hiện các biện pháp nhà trường yêu cầu về an toàn phòng chống dịch. “Hiện nay, HS và giáo viên là F0 cũng nhiều, nếu quản lý không tốt, việc đến trường trở thành lây lan dịch với tốc độ lớn hơn và khó kiểm soát hơn”, phụ huynh này bày tỏ.

Mong từng bước mở cửa trường học

Là chủ trường của hai cơ sở mầm non Mỹ Đức, cô Nguyễn Hoàng Lan Viên (Q.12) cho biết khi nghe thông tin về kế hoạch cho HS trở lại trường thì cô và không ít đồng nghiệp đều thấp thỏm, mong chờ.

“Hiện giáo viên của trường mình đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Nếu chờ chấm dứt được dịch hoàn toàn như trước đây rồi trường mới được hoạt động trở lại thì chắc còn lâu lắm, và trường mầm non tư thục khó lòng nào trụ nổi. Do vậy, những người làm trường như tôi rất mong muốn TP.HCM tính toán, cho những trường nào đảm bảo điều kiện an toàn, những phụ huynh nào ở vùng xanh hay đã tiêm đủ vắc xin thì có thể gửi con ở trường để bắt đầu đi làm trở lại và chúng ta sẽ học cách thích ứng dần với tình hình hiện tại”, cô Lan Viên chia sẻ.

Tương tự, cô Diễm Trinh, Hiệu trưởng Trường mầm non Việt Mỹ (TP.HCM), cũng cho biết: “Trước đó trường của tôi có hơn 100 trẻ, chúng tôi vẫn cố gắng giữ liên lạc với phụ huynh và các cháu, dù còn lo lắng nhưng thật sự chúng tôi rất mong chờ ngày được mở trường trở lại”, cô Trinh nói.

Còn theo cô Nguyễn Thị Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường mầm non 30/4 (Q.Bình Tân), việc mở cửa trường trong giai đoạn này có thể sẽ khiến rất nhiều phụ huynh e ngại, chưa thật sự an tâm, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Trước đó, theo thống kê của TP.HCM, trong năm học trước đã có 151 cơ sở mầm non ngoài công lập giải thể. Nhưng theo bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, nếu tính thêm 6 tháng từ đầu năm tới nay thì con số này có thể tăng hơn nhiều.

Việc mở cửa trường học đối với bậc mầm non, theo bà Điệp, sẽ do lãnh đạo sở tính toán, nhưng với tình hình hiện tại thành phố khó lòng mở đồng loạt như trước đây mà có thể phải dựa trên các tiêu chí đánh giá, vùng nào an toàn thì sẽ mở cửa từ từ.

Bài liên quan
NÓNG 24/7: TP.Hồ Chí Minh cho thí sinh trúng tuyển nhập học trực tuyến
GD&TĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh cho phép thí sinh trúng tuyển nhập học trực tuyến

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ đi học lại sau ngày 15/9?