Đối với phụ huynh còn e dè về dịch bệnh (dù đã nằm trong địa bàn có mức độ dịch được phép tới trường) thì nhà trường là tốt công tác kiểm soát, phòng chống để phụ huynh thấy được môi trường học tập đã đảm bảo mà đưa con đến trường.
Cô Phượng khẳng định: Việc học trực tuyến dù nâng cao chất lượng, hiệu quả tới đâu thì vẫn không thể bằng trực tiếp. Do đó trường sẽ cố gắng tháo gỡ mọi khó khăn, rào rản để học sinh được tới trường học trực tiếp, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả và chủ động duy trì tiến độ dạy học.
Ông Hà Huy Giáp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Giang) cũng cho rằng Bắc Giang không có tình trạng phụ huynh cho con nghỉ học trực tiếp để ở nhà học trực tuyến “né” dịch. Đa số giáo viên, học sinh đang triển khai dạy và học trực tuyến đều diện F. Vì thế nâng cao tỉ lệ dạy học trực tiếp không khó khăn, học sinh sẽ nhanh chóng trở lại trường lớp khi giáo viên, học sinh kết thúc thời gian cách ly, điều trị.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Yên Bái) cho biết chỉ có một tỉ lệ nhỏ học sinh nghỉ học trực tiếp vì bố mẹ lo lắng dịch bệnh không cho tới trường (dù dịch ở cấp độ 1,2). Với trường hợp này các nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh yên tâm việc kiểm soát dịch bệnh để đưa trẻ tới trường.
Còn lại, đa số học sinh diện F0, F1 chưa trở lại học trực tiếp phải học trực tuyến tại nhà thì giáo viên triển khai vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến tại lớp để học sinh được học. Ở vùng không thể dạy học trực tuyến giáo viên vẫn triển khai giao bài ôn tập và hỗ trợ kiến thức qua điện thoại…
Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du (thành phố Lào Cai) trao đổi: Trường còn hơn 300 học sinh diện F0, F1 và diện sàng lọc sức khỏe không đảm bảo chưa cho tới trường.
Để “kéo” học sinh mau chóng trở lại trường học trực tiếp, trường đã triển khai làm các video hướng dẫn công tác phòng dịch; Công khai các phương án dạy học, đưa đón trẻ, phòng dịch tại lớp học để phụ huynh nắm bắt và yên tâm cho trẻ tới trường.
Có sự tuyên truyền và giải pháp phòng dịch hiệu quả nên phụ huynh hiểu và đồng thuận cùng nhà trường. Hiện số học sinh trở lại trường học trực tiếp đang tăng lên hàng ngày.
Ông Bùi Ngọc Minh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết: Ngay đầu tiên học sinh tiểu học và lớp 6 trở lại trường học trực tiếp, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo nhà trường rà soát phương án, hình thức dạy học của trường, bố trí giáo viên dạy học phù hợp để đảm bảo hiệu quả giáo dục và cường độ lao động của giáo viên.
Sắp xếp học sinh đi học trực tiếp tại trường tránh ghép học sinh nhiều lớp vào 1 lớp để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các lớp. Rà soát số lượng học sinh đi học hàng ngày, theo dõi số lượng học sinh nghỉ học (nhất là những trường hợp không thuộc diện F0, F1 có nguy cơ cao) và có giải pháp dạy học phù hợp.
Phòng cũng yêu cầu các trường bố trí sắp xếp đan xen các tiết học phù hợp để đảm bảo học sinh vừa học, vừa ôn tập, vừa tiếp thu kiến thức vừa được hoạt động rèn luyện tinh thần, thể chất.
Tổ chức kiểm tra khảo sát hoặc kiểm tra giữa kỳ II phù hợp tránh gây áp lực cho giáo viên, học sinh. Hiệu trưởng lựa chọn thời gian, hình thức kiểm tra phù hợp, tuyệt đối hông triển khai kiểm tra thí điểm trong thời điểm giáo viên, học sinh đang bị F0 gây hoang mang cho giáo viên, học sinh…