Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023

19/05/2023, 19:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đào Khương Duy, học sinh Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, Bến Tre đã đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 tại Việt Nam.

Ngày 19/5 tại Hà Nội diễn ra lễ tổng kết và trao giải quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 năm 2023. Tham dự có bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó chủ tịch nước; ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn.

Được tổ chức hàng năm bởi Liên minh Bưu chính thế giới, cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay có chủ đề: “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”. Đây là chủ đề gắn với chương trình hành động của Liên hợp quốc về an toàn đường bộ.

Cuộc thi năm nay được phát động và triển khai trên toàn quốc từ ngày 9/1 đến 31/3. Sau gần 1 năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1,5 triệu bức thư dự thi từ các học sinh trong cả nước.

Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023 ảnh 1

Nam sinh Đào Khương Duy giành Giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 52.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các học sinh chọn hóa thân vào nhiều nhân vật siêu anh hùng nổi tiếng có trong phim ảnh, sách báo, truyện thần thoại… Một số em tự sáng tạo những siêu anh hùng của mình, có những cá tính, việc làm, hành động và thông điệp cụ thể.

Đối với nhiều em, siêu anh hùng của các em là thầy, cô giáo tổng phụ trách hay chú cảnh sát giao thông, những người hằng ngày làm các công việc điều tiết, bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Những giải pháp các em đưa ra cũng rất phong phú: Xóa sổ những con đường xuống cấp, lắp đặt biển báo, rào chắn, ngăn chặn những hành vi vi phạm an toàn giao thông như uống rượu bia, đua xe, phóng nhanh vượt ẩu; nhắc nhở đội mũ bảo hiểm, học và hiểu luật về giao thông; sáng chế các loại phương tiện giao thông an toàn cho trẻ em, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thiết kế cảm ứng an toàn trên các phương tiện giao thông…

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn 135 bài vào vòng chung khảo. Kết quả có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút triển vọng; và 4 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023 ảnh 2

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh giải Nhì.

Em Đào Khương Duy - học sinh lớp 6/1 Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) đạt giải Nhất. Giải Nhì thuộc về các em Nguyễn Hiền Chi (THPT Nam Sách, Hải Dương), Nguyễn Bá Trung Hiếu (THCS Lê Quý Đôn, TP Hải Dương, Hải Dương), Đặng Minh Hằng (THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Với ý tưởng hóa thân là chàng trai S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love - 365, bức thư có sự tưởng tượng hợp lý và hiện đại về thời công nghệ số, về vũ trụ siêu nhiên... với những từ khóa thông minh, dẫn dắt logic: Chữ S là khởi đầu của nhiều từ đẹp đẽ ở Trái đất: Superhero (siêu anh hùng), Sacrifice (hy sinh), Safety (sự an toàn).

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, trưởng ban tổ chức cuộc thi - chia sẻ: Thời gian qua, cuộc thi viết thư UPU trên toàn quốc ngày càng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia và Việt Nam đã có nhiều bức thư đạt giải cao quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ mong trong thời gian tới, cuộc thi sẽ được triển khai rộng khắp hơn nữa để tôn vinh các giá trị nhân văn, để học sinh, thiếu niên cả nước nhận thức và thực hiện thông qua các bức thư sáng tạo.

Bức thư của em Đào Khương Duy:

Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023 ảnh 3
Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023 ảnh 4
Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023 ảnh 5
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh xứ Dừa đạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế năm 2023