Học thông qua chơi - hướng tiếp cận giáo dục lý tưởng cho trẻ em

17/04/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học thông qua chơi (HTQC) là hướng tiếp cận giáo dục thu hút sự quan tâm của nhiều giáo viên và cha mẹ vì mang lại nhiều lợi ích cho học sinh.

Hoc thong qua choi,  du an iPLAY anh 1

Thông qua dự án iPLAY được triển khai bởi tổ chức VVOB và đối tác liên quan, hướng tiếp cận giáo dục HTQC dần lan rộng và đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới giáo dục Việt Nam, đặc biệt tôn trọng cũng như khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh.

Lan tỏa hướng tiếp cận giáo dục tiên tiến tại Việt Nam

Từ năm 2019, VVOB đặt nền móng cho hoạt động áp dụng HTQC tại Việt Nam thông qua dự án “Lồng ghép các hoạt động áp dụng HTQC trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam” (iPLAY). Nhờ sự đồng hành và hỗ trợ của Quỹ Lego cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, VVOB góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc áp dụng các hoạt động áp dụng HTQC trong các tiết học, từ đó cải thiện chất lượng lớp học, đạt nhiều thành tựu đáng kể.

Hoc thong qua choi,  du an iPLAY anh 2

Các đại biểu tham gia hội thảo “Lồng ghép các hoạt động áp dụng HTQC cho học sinh Việt Nam”.

Nổi bật, VVOB đã xuất bản "Bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên tiểu học về HTQC" và phân phối đến tất cả trường tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc 8 tỉnh/thành phố, cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước.

Bên cạnh đó, dự án đã tổ chức 24 ngày hội HTQC tại các trường tiểu học; tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về HTQC qua 20.000 buổi họp phụ huynh, với sự tham gia của hàng trăm nghìn cha mẹ học sinh. Theo ghi nhận, hơn 6.500 đại biểu tham gia 115 khóa tập huấn tại 63 tỉnh, thành.

Thành công của dự án không chỉ đo lường bằng những con số ấn tượng, mà còn thể hiện rõ qua sự tiến bộ về kỹ năng của giáo viên tham gia lớp tập huấn HTQC.

Đơn cử là trường hợp của cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết - giáo viên trường Tiểu học Chiến Thắng, TP Thái Nguyên. Cô tiến gần mục tiêu “Chương trình giáo dục phổ thông 2018” (GDPT 2018) khi áp dụng hướng tiếp cận giáo dục HTQC vào công việc giảng dạy hàng ngày.

Chia sẻ về trải nghiệm tích cực của mình, cô cho biết việc giảng dạy thoải mái, nhẹ nhàng hơn, trong khi môi trường học tập trở nên cởi mở và sáng tạo. Theo đó, giáo viên và học sinh dễ dàng kết nối, đạt hiệu quả tiếp thu. Ngoài ra, học sinh cũng hứng thú, tham gia tích cực hơn vào bài học.

Hoc thong qua choi,  du an iPLAY anh 3

Học sinh trường Tiểu học Chiến Thắng tham gia hoạt động ghép câu.

Trong giai đoạn cuối của dự án, VVOB Việt Nam cùng các đối tác liên quan lan tỏa HTQC trên phạm vi toàn quốc. Chia sẻ thêm về kế hoạch năm nay, bà Karolina Rutkowska - Giám đốc Chương trình quốc gia của Tổ chức VVOB tại Việt Nam - cho biết VVOB cam kết đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp học sinh Việt Nam phát triển toàn diện kiến thức, phẩm chất, năng lực để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, góp phần đạt được mục tiêu giáo dục của chương trình GDPT 2018.

“Với chuỗi hoạt động như phát triển khóa học trực tuyến về HTQC cho giáo viên toàn quốc, tổ chức ngày hội HTQC và lồng ghép nội dung này vào các buổi họp phụ huynh, chúng tôi tin tưởng hướng tiếp cận giáo dục HTQC sẽ được nhân rộng, phủ sóng trên cả nước”, bà Karolina Rutkowska khẳng định.

Hướng tiếp cận giáo dục bền vững trong kỷ nguyên mới

Không chỉ giúp công việc của giáo viên và chuyên gia giáo dục trở nên thuận lợi, dự án iPLAY truyền cảm hứng và tạo điều kiện để học sinh có trải nghiệm học tập thú vị hơn.

Cụ thể, HTQC hướng đến khơi gợi đam mê học tập bằng cách kiến tạo môi trường giáo dục cởi mở và linh hoạt. Đặc biệt, với học sinh nhỏ tuổi, việc chơi và học liên kết chặt chẽ giúp các em kết nối môi trường xung quanh tốt hơn.

Khi được tạo điều kiện thuận lợi, học sinh chủ động tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề, phát triển kỹ năng tự học và đưa ra ý tưởng sáng tạo nhằm áp dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, các hoạt động này giúp các em cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong việc trình bày ý kiến, giao tiếp với mọi người.

Quá trình nghiên cứu và phát triển HTQC tại Việt Nam chứng minh hiệu quả rõ rệt, khi không chỉ học sinh mà cả cha mẹ học sinh nhận thức rõ lợi ích của hướng tiếp cận giáo dục này. Trải nghiệm hoạt động ngày hội HTQC trong khuôn khổ dự án iPLAY do VVOB tổ chức, anh Nguyễn Trường Sơn (Hà Giang) không giấu được sự hài lòng.

“Tôi nhận thấy HTQC giúp các con phát triển toàn diện trí tuệ, thể chất và sự tự tin trong quá trình học tập. Qua ngày hội, tôi hiểu thêm về việc học của con trên lớp, đồng thời tìm được cách gắn kết các thành viên trong gia đình”, anh chia sẻ.

Hoc thong qua choi,  du an iPLAY anh 6

Phụ huynh học sinh tham gia ngày hội HTQC tại Hà Giang.

Điều này phần nào cho thấy dự án iPLAY đang tạo ra tác động tích cực, đồng thời củng cố vai trò của HTQC trong quá trình học tập của học sinh.

Với nhiều tín hiệu tích cực, HTQC không chỉ là trào lưu nhất thời, mà còn trở thành hướng tiếp cận giáo dục bền vững cần được duy trì, giúp học sinh phát triển toàn diện. Quan trọng hơn, hướng tiếp cận này nâng cao khả năng thích ứng của học sinh trước sự thay đổi nhanh chóng của xã hội thế kỷ 21.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học thông qua chơi - hướng tiếp cận giáo dục lý tưởng cho trẻ em