Học tiền lớp 1: Cần nương theo sự phát triển của trẻ

11/04/2024, 09:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều phụ huynh ráo riết tìm địa chỉ những trung tâm, cô giáo dạy tiền tiểu học uy tín để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

“Ở trường mầm non, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi, không bắt buộc, gò bó. Tuy nhiên, khi bước vào lớp 1, học là hoạt động chủ đạo. Việc học là bắt buộc và được tổ chức chặt chẽ, có mục đích, kế hoạch và ý nghĩa xã hội. Mỗi học sinh phải cố gắng, tự giác và có tinh thần học tập mới có thể đạt kết quả tốt. Do đó, việc cho trẻ 5 tuổi làm quen với môi trường tiểu học là cần thiết để có được hành trang tốt trước khi vào lớp 1”, thầy Mạnh trao đổi thêm.

Trẻ mầm non tới tham quan tại Trường Tiểu học Hội Hợp B, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Đình Tuệ
Trẻ mầm non tới tham quan tại Trường Tiểu học Hội Hợp B, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Đình Tuệ

Tránh gây áp lực sớm

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Quỳnh - chủ đầu tư Trường Mầm non Thiên Ân 3 (TP Thủ Đức, TPHCM), trẻ học tiền lớp 1 thì khi vào học chính thức sẽ phải học thêm một lần nữa, dễ gây cảm giác nhàm chán, không hứng thú. Điều cần thiết phải trang bị cho trẻ trước khi vào lớp 1 là kỹ năng sống, tâm thế vui tươi.

“Hiện, chương trình mầm non dành cho lớp Lá hỗ trợ tương đối đủ kiến thức để tiếp nối vào khung chương trình lớp 1 như làm quen chữ cái, ghép vần đơn, toán học tách gộp… Điều quan trọng khi trang bị cho trẻ vào lớp 1 là kỹ năng quan sát, khả năng tập trung, ngồi học đúng tư thế, kỹ năng tự phục vụ”, cô Quỳnh nói.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trần Nam - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) chia sẻ, cho trẻ 5 tuổi học chữ, làm toán sớm có nhiều lợi ích. Có thể giúp trẻ phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp, chuẩn bị tốt hơn việc học tập ở trường tiểu học.

Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá kỳ vọng và gây áp lực khiến trẻ mất hứng thú, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện. Hiệu quả của việc cho trẻ học chữ, toán sớm phụ thuộc vào nhiều yếu tố gồm sự phát triển về nhận thức, kỹ năng vận động tinh, sự tập trung để học chữ, học toán trong thời gian dài.

Bác sĩ Nam khuyến cáo, cha mẹ cần dựa vào sự phát triển của trẻ, phương pháp giảng dạy, môi trường học tập và thời gian học tập để đưa ra quyết định phù hợp với lứa tuổi và khả năng.

Cho con 5 tuổi tham gia lớp tiền tiểu học nhưng chị Phương, 29 tuổi (quận Tân Bình) không đặt nặng việc phải biết đọc, chữ trước khi vào lớp 1. Chia sẻ lý do, chị Phương cho rằng, bé đang độ tuổi phát triển nên muốn tạo tâm lý thoải mái, tự do lựa chọn điều mình yêu thích. Việc học bảng chữ cái nếu con không thích, bố mẹ sẽ không yêu cầu đọc.

“Ở độ tuổi này, chỉ mong con đọc thuộc nhiều thơ, hát nhiều bài, ăn giỏi, khỏe mạnh, chơi món đồ con thích. Ba mẹ muốn nghe con kể chuyện được đi chơi chứ chưa phải lúc nói về chuyện chữ và số”, chị nói.

Tại phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Chương trình giáo dục mầm non được điều chỉnh từng bước để phù hợp hơn với thực tiễn.

Việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hầu hết trẻ mẫu giáo 5 tuổi tới cơ sở giáo dục mầm non, được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo chương trình, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-tien-lop-1-can-nuong-theo-su-phat-trien-cua-tre-post678791.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-tien-lop-1-can-nuong-theo-su-phat-trien-cua-tre-post678791.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học tiền lớp 1: Cần nương theo sự phát triển của trẻ