Thầy Dương Hai Bảy Mươi - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) - cho biết: Thực hiện Chương trình GDPT mới, nhà trường đã đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong công tác dạy học cũng như kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng thực tế, ứng dụng.
Việc tổ chức giảng dạy các môn học lựa chọn đáp ứng nguyện vọng của học sinh dựa trên nguồn lực và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có được thực hiện hài hòa. Nhà trường cũng đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo chương trình mới nhằm phát huy phẩm chất, năng lực, tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện cho các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu.
Ông Lê Hồng Vũ - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) - nhận định: Qua công tác kiểm tra giám sát, các cuộc hội thảo, sinh hoạt chuyên môn, Sở ghi nhận sự chuyển đổi tích cực trong nhận thức, cố gắng nỗ lực của từng thầy cô trong đổi mới để đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
Từ phong trào “Nhà trường chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”, các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động chuyên môn, hỗ trợ nâng cao chất lượng chuyên môn, giúp nhau cùng khắc phục những khó khăn về đội ngũ trong quá trình triển khai Chương trình GDPT mới đã được thực hiện.
Rất nhiều trường có những sẻ chia đáng quý như Trường THPT Việt Đức cử đoàn giáo viên tham gia hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại Trường THPT Minh Phú trong thời gian 1 tháng; Trường THPT Trần Phú cùng Trường THPT Yên Lãng chia sẻ kinh nghiệm về việc tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; Trường THPT Cầu Giấy, THPT Bất Bạt chia sẻ kinh nghiệm giờ dạy qua các bài giảng trực tuyến.
Với việc tổ chức hơn 10 chuyên đề, 10 tiết dạy minh họa gắn với sinh hoạt chuyên môn ở các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Giáo dục thể chất theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến trên toàn thành phố, Sở GD&ĐT đã cùng đồng hành với các nhà trường, giáo viên để chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc.
Thực tế tại các đơn vị còn cho thấy sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn trong các nhà trường đã chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn và hiệu quả, tiêu biểu như các trường THPT Dương Xá, THPT Thạch Bàn, THPT Sóc Sơn, THPT Lômônôxốp. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ của Ban giám hiệu các nhà trường theo hướng thực chất, hiệu quả cũng được chú trọng đặc biệt.
Sự chuyển biến tích cực của đội ngũ giáo viên thể hiện rõ nét nhất qua Hội thi giáo viên dạy giỏi. Trong số 102 tiết dạy tại hội thi, đã có 50 tiết dạy theo Chương trình GDPT 2018 và được đánh giá rất cao về tính sáng tạo. Các tiết dạy không còn phô diễn, hình thức, mà thực sự là những đổi mới, sáng tạo hướng đến yêu cầu phát huy cao tính tích cực, chủ động của học sinh.