Học yêu thương từ những hoạt động thiện nguyện

Phượng Vũ | 27/02/2022, 06:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những trải nghiệm đa dạng, những bài học cuộc sống quý báu và vô số kỹ năng mềm được tích lũy là những điều mà học sinh Hà Tĩnh nhận được từ những chuyến đi thiện nguyện.

Học yêu thương từ những hoạt động thiện nguyện

Gieo hạt giống yêu thương

Cuối năm học vừa qua, cùng với sự hỗ trợ của Đoàn trường, các thành viên trong Câu lạc bộ Lá (Trường THPT Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) có một chuyến đi khá xa nhưng tràn ngập niềm vui và ý nghĩa. Đó là mang những món quà đến với các hộ dân, học sinh nghèo tại Bàn Giàng (Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Tại đây, các em được Bộ đội Biên phòng giới thiệu về địa lý cũng như đặc điểm dân cư trên địa bàn. Bản Giàng là khu vực biên giới nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trong điều kiện rất khó khăn về mọi mặt. Toàn bản có 15 hộ dân, với 56 nhân khẩu thuộc dân tộc thiểu số du canh, du cư ở vùng rẻo cao huyện Hương Khê, đến định canh, định cư tại đây từ những năm 1950.

Do địa hình vùng núi hiểm trở, cơ sở hạ tầng còn kém nên việc đi lại, sinh hoạt của bà con hạn chế. Để được đến trường, hầu hết học sinh phải học tại các điểm trường hoặc trường về học tại Trường Dân tộc nội trú cách Bản Giàng gần 30km.

Các thành viên trong CLB Lá (Trường THPT Phan Đình Phùng) trao quà cho bà con tại bản Giàng (Hương Khê).

Nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng khó, CLB đã trao 15 suất quà cho các hộ dân, mỗi suất quà trị giá hơn 1 triệu đồng gồm các nhu yếu phẩm cần thiết như: Chăn ấm, muối, đường, nước mắm, bột giặt, mì tôm, sữa... Bên cạnh đó, nhiều phần quà ý nghĩa, những chiếc cặp sách, đồ chơi dành cho các bé thiếu nhi, các bạn học sinh.

Chia sẻ về chuyến đi của mình, em Trần Vân Anh (lớp 10A4) hào hứng: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một chuyến đi thiện nguyện. Em thấy chuyến đi vô cùng thú vị và nhiều ý nghĩa. Em không chỉ biết thêm một địa danh mới mà qua đó em thấy còn rất nhiều mảnh đời khó khăn cần sự chia sẻ”.

Còn với CLB Chạm của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, cũng đã mở đầu năm 2022 với chuyến đi thiện nguyện đầy xúc động tại Trung tâm bảo trợ xã hội Hà Tĩnh.

Trong hoạt động lần này, Đội tình nguyện Chạm đã đến Trung tâm bảo trợ xã hội Hà Tĩnh tổ chức một buổi giao lưu hết sức ý nghĩa nhân dịp Xuân Nhâm Dần vào những ngày cuối năm.Ở đó, các thành viên cùng trò chuyện, chia sẻ và lắng nghe những câu chuyện ông bà kể. Dù sự kiện chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn thôi nhưng các em đã có thật nhiều những giây phút quý giá được ở cạnh ông bà.

Học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh thăm hỏi và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh.

“Để tổ chức một chương trình thiện nguyện thành công, không phải là điều dễ dàng. Ở tất cả các khâu, từ việc lên kế hoạch cho chương trình, phân công công việc, kêu gọi ủng hộ… đều phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Tham gia vào bất cứ công đoạn nào, chúng em cũng có cơ hội được học hỏi cách thức tổ chức, sắp xếp công việc, chương trình sao cho chuyên nghiệp nhất, hiệu quả nhất…

Sau mỗi sự kiện sẽ thật mệt nhưng cảm giác ấy thật xứng đáng. Chúng em đã cố gắng hết mình, để mang tới niềm vui, hơi ấm và sự sẻ chia, giúp ông bà có một cái Tết đủ đầy, hạnh phúc”, một thành viên của CLB chia sẻ.

Cho đi và nhận lại

“Những chuyến đi thiện nguyện, đã giúp cho các bạn học sinh nhận lại rất nhiều so với việc cho đi. Mỗi chuyến đi giúp các em hoàn thiện hơn về nhân cách, học hỏi những điều quý giá trong cuộc sống.

Ngoài ra, mỗi chuyến đi các em có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người, thêm nhiều bạn mới, có thêm sự tương tác đối với cộng đồng và gia tăng kỹ năng giao tiếp”, cô Trần Thị Nga (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng) chia sẻ.

Được biết, sau gần 7 năm hoạt động, CLB Lá của nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động tích cực, tổ chức nhiều chuyến đi ý nghĩa. Với các hoạt động như quyên góp, tặng quà, dạy học, nấu ăn, tổ chức trò chơi cho các em nhỏ, CLB thiện nguyện của Trường THPT Phan Đình Phùng đã để lại những giá trị tốt đẹp và đáng ghi nhận cho cộng đồng.

Đề chuẩn bị cho một chương trình thiện nguyện, các em phải tự lên ý tưởng, phân công nhiệm vụ để thực hiện.

Còn tại Trường THPT Lý Tự Trọng (huyện Thạch Hà), năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên, hoạt động thiện nguyện của nhà trường được gói gọn trong khuôn viên trường. Nhằm chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động để quyên góp. Ngoài sự chung tay của các nhà hảo tâm, thầy cô, phụ huynh, các em học sinh đã tự tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Đặc biệt, câu lạc bộ thiện nguyện xanh do các em học sinh thành lập đã tự tay làm một số sản phẩm như bánh kẹo, mứt, đồ trang trí… gây quỹ từ thiện. Toàn bộ số tiền thu được từ các hoạt động thiện nguyện được trao cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trong trường. Nhờ có sự san sẻ, yêu thương của bạn bè, thầy cô, nhiều học sinh được đón một cái Tết đầm ấm và vui vẻ.

Những chuyến đi thiện nguyện là hoạt động trải nghiệm thú vị và ý nghĩa đối với các bạn học sinh.

Nói về những hoạt động này, thầy giáo Phan Quang Tấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Bên cạnh việc học, nhà trường cũng rất khuyến khích các em tham gia các hoạt động thiện nguyện. Đó vừa là sân chơi nhưng cũng là lớp học về tình yêu thương, kỹ năng trong cuộc sống… cho các em. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tổ chức để các em vừa học và trải nghiệm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học yêu thương từ những hoạt động thiện nguyện