Văn hóa

Hội chữ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Thanh Sơn 31/01/2024 06:10

(GDTĐ) - Từ ngày 3-19/2 (tức 24 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ diễn ra Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 và triển lãm thư pháp “Hiếu học”. Mở cửa từ 8h - 22h hàng ngày.

anh-van-mieu-1-xin-chu-ngay-xuan.jpg
Xin chữ đầu Xuân.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: năm nay hoạt động cho chữ, xin chữ tại Hồ Văn có sự tham gia của 40 “ông đồ”, được bố trí xung quanh Hồ Văn phục vụ nhu cầu của du khách đến xin chữ nhân dịp đầu xuân năm mới.

"Việc bố trí không gian Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024 ở khu vực Hồ Văn thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là một sự mới mẻ so với những năm trước. Với cách bố trí này, chúng ta sẽ thấy hàm lượng văn hóa của Hội chữ Xuân đậm đặc hơn. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật sẽ đậm đặc hơn trong không gian Hội chữ Xuân, cả ở các lều thư pháp và đảo Kim Châu", ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

anh-van-mieu-2.jpg
Khuê Văn Các lung linh về đêm.

Ngoài hoạt động cho - xin chữ, Hội chữ Xuân năm nay còn có nhiều hoạt động được tổ chức để phục vụ khách du xuân như: tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống; không gian văn hóa đọc; giới thiệu làng nghề, sản phẩm thủ công truyền thống Hà Nội, sản phẩm lưu niệm, nét văn hóa ẩm thực ngày xuân; tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc dân tộc: quan họ, ca trù, chèo, múa rối nước, múa lân sư rồng…

Ngoài ra, triển lãm thư pháp với chủ đề “Hiếu học” sẽ trưng bày 50 tác phẩm thư pháp tại khu vực sân trước và 50 tác phẩm vòng quanh hồ Văn. Nội dung các tác phẩm thể hiện tinh thần và truyền thống “Hiếu học” của dân tộc Việt Nam. Các tác giả đã khai thác những đoạn trích trên văn bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay những câu ca dao, câu thơ, câu đối khuyến học, câu nói của các danh nhân… Theo ông Lê Xuân Kiêu: để bảo đảm cho du khách tới di tích đón xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xây dựng phương án về an ninh trật tự, giải quyết ùn tắc giao thông, công tác phòng chống cháy nổ… tại Hồ Văn và toàn bộ khu vực Di tích trong thời gian diễn ra Hội chữ.

anh-van-mieu-3.jpg
Trình diễn áo dài tại Văn Miếu.

Ông Lê Xuân Kiêu cho hay: Để đáp ứng nhu cầu tham quan và những trải nghiệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong dịp Tết cổ truyền, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã chuẩn bị chu đáo cho Hội chữ Xuân Giáp Thìn 2024, từ việc lựa chọn người viết chữ cùng chương trình nghệ thuật truyền thống cho đến việc bố trí các gian viết chữ, các hoạt động trò chơi dân gian tại Hồ Văn, hay hoạt động triển lãm trong khu vực nội tự như "Vẽ con rồng", "Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e", "Khơi nguồn đạo học"...

Theo ông Kiêu: Năm 2023, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có nhiều đổi mới về hoạt động trong đó có hoạt động trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, từ sự đổi mới và đa dạng các hoạt động, bảo tồn, trưng bày triển lãm, hoạt động nghệ thuật, đón khách tham quan, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đón khoảng hai triệu lượt khách tham quan, trong đó gần 500.000 học sinh. Trong năm 2024, Trung tâm tiếp tục bám sát ba từ khóa là sáng tạo, công nghiệp văn hoá và chuyển đổi số để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm đến hấp dẫn… “Chúng tôi hy vọng rằng cùng với các hoạt động tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trong đó có Hội chữ Xuân tổ chức thường niên tại Hồ Văn sẽ là điểm nhấn và Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ là địa điểm du xuân yêu thích, là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa thu hút đông đảo du khách đến từ mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế cùng đến khám phá và trải nghiệm”, ông Kiêu cho hay.

Bài liên quan
Trải nghiệm Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám
(GDTĐ) - Với mục đích phát huy giá trị đặc trưng về Đạo học của Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thu hút khách tham quan, trải nghiệm di tích về đêm và làm phong phú sản phẩm du lịch Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội chữ Xuân Giáp Thìn năm 2024