Trải nghiệm Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Thanh Sơn | 05/12/2023, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với mục đích phát huy giá trị đặc trưng về Đạo học của Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thu hút khách tham quan, trải nghiệm di tích về đêm và làm phong phú sản phẩm du lịch Hà Nội.

Trung tâm Văn hóa Khao học Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hà Nội đã chính thức mở tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám và chính thức đón khách từ ngày 1/11/2023, nhằm mang đến cho du khách những khám phá và trải nghiệm mới.

anh-so-1-tour-dem-van-mieu.jpg
Trải nghiệm Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

Ấn tượng Văn Miếu- Quốc Tử Giám về đêm

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là tour đêm sau các tour đêm của di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học Việt Nam và chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân” của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác biệt so với việc tham quan di tích ban ngày. Khách tham quan hết sức ấn tượng bởi không gian nhiều sắc màu của Văn Miếu- Quốc Tử Giám về đêm.

anh-so-2-tour-dem-van-mieu.jpg
Đường vào Văn Miếu về đêm.

Từ cổng chính tới nhà Thái Học, mỗi khu vực đều có câu chuyện gắn với đạo học Việt Nam. Chẳng hạn như khu nhập đạo mở ra câu chuyện “Tứ linh huấn tử” gắn liền với “gia đạo”; khu thành đạt nổi bật với câu chuyện “Cá chép vượt vũ môn” cùng tổ hợp hình ảnh thể hiện quá trình phấn đấu của mỗi người trong sự học nhằm vươn tới “trí tuệ và tri thức”.

Và khu vườn bia tiến sĩ diễn giải đầy đủ, sinh động về lịch sử khoa cử đất nước suốt nhiều thế kỷ; khu bái đường là không gian trưng bày tái hiện toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước dưới thời phong kiến suốt 800 năm, không gian trải nghiệm thực tế ảo gắn với các câu chuyện thú vị và bổ ích…

anh-so-3-tour-dem-van-mieu.jpg
 Chuyện đạo học ở Việt Nam.

Điểm nhấn của tour đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám nằm ở phần sân Thái Học, chính là trình chiếu mapping 3D ( kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D) theo chủ đề “Tinh hoa đạo học” với ánh sáng lung linh, huyền ảo. Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học sẽ biến thành một màn hình khổng lồ giúp cho khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.

Mỗi chi tiết trong chương trình đều được chăm chút một cách tỉ mỉ nhằm mang lại cho khách tham quan một buổi tối khám phá trọn vẹn những giá trị đặc trưng không chỉ của riêng khu di tích quốc gia đặc biệt này mà còn cảm nhận được những giá trị nền tảng của đạo học Việt Nam.

Du khách được thưởng thức tiết mục nghệ thuật truyền thống trước khi xem phim mapping. Trình diễn mapping cũng là bức tranh toàn cảnh liên kết toàn bộ các hạng mục trải nghiệm mà khách tham quan đã được thưởng lãm từ cổng chính vào đến hết sân Bái đường.

Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một bữa tiệc của ánh sáng, âm thanh và cảm xúc. Phim mapping 3D “Tinh Hoa Đạo Học” được lấy cảm hứng từ những yếu tố đặc thù tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám gắn liền với đạo học của người Việt xuyên suốt qua nhiều thế kỷ. Những giá trị tinh hoa đó bắt nguồn từ tinh thần hiếu học, từ gia đạo trong mỗi gia đình, từ tinh thần phấn đấu kiên trì, bền bỉ của mỗi nho sinh trên con đường khai mở tri thức.

Bên cạnh đó, nội dung phim cũng khai thác các biểu tượng linh vật, hình tượng Sao Khuê trên công trình Khuê Văn Các và bia Tiến sĩ Thăng Long như những phương tiện biểu đạt thể hiện sự kết tinh và thăng hoa của đạo học Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, công nghệ đã mở ra những không gian sáng tạo mới mẻ tại các bảo tàng, di tích mà chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi hội tụ của những câu chuyện di sản hấp dẫn, những sáng tạo công nghệ nổi bật là một ví dụ tiêu biểu.

Hy vọng sau đây, Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm nhiều sản phẩm ấn tượng như chương trình tại di tích Văn Miếu -Quốc Tử Giám, tạo nên một hệ sinh thái hấp dẫn từ các sản phẩm trải nghiệm di sản về đêm của du lịch Hà Nội.

anh-so-4-tour-dem-van-mieu.jpg
Lung linh sắc màu Khuê Văn Các.

Những trải nghiệm mới Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Du khách tham gia tour Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám ở một di tích quốc gia đặc biệt, ngoài tận hưởng không khí trong lành, sự yên tĩnh trong khu di tích, khi tham gia tour khám phá sẽ có sự cảm nhận về sự bảo tồn, tôn vinh những giá trị của di sản Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Trong tuyến tham quan, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, màu sắc huyền ảo của ánh sáng giúp cho khách có những trải nghiệm mới, sâu hơn về Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

Trong hành trình khám phá và trải nghiệm, có nhiều điểm nhấn tạo dấu ấn khó quên với du khách như sắc màu và âm thanh trong khu Nhập đạo ngay từ cổng chính đi vào.

Dọc trên trục đường chính từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung, bốn từ “Tinh Hoa Đạo Học” được xếp thành hàng dọc,thể hiện một thông điệp rằng trục đường chính dẫn vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là con đường dẫn đến tinh hoa đạo học của người Việt.

anh-so-5-tour-dem-van-mieu.jpg
Trình chiếu cá chép vượt vũ môn.

Hình ảnh người mẹ hát ru con được trình diễn bằng công nghệ chiếu mapping ngay ở gốc cây đa di sản nằm bên trái khu Nhập đạo, những hình ảnh hoa văn trên diềm bia Tiến sĩ được tái hiện ngay trên nền đường.

Những đường nét tinh tế và cách thể hiện phong phú của hoa sen, hoa lựu, hoa hải đường hay hoa kim ngân cho thấy sức sáng tạo của các bậc tiền nhân trên bia Tiến sĩ Thăng Long, nơi tôn vinh các nhà khoa bảng Việt Nam trong suốt hơn ba thế kỷ.

Vào khu Vườn bia Tiến sĩ chính là giếng Thiên Quang. Viền quanh thành giếng là một dải đèn led với hai gam màu trang nhã in bóng xuống mặt nước tạo nên những cảm xúc vô cùng đặc biệt không thể có được khi tham quan vào ban ngày.

Trong hành trình, du khách còn được khám phá không gian trưng bày Quốc Tử Giám – ngôi trường đầu tiên của nền quốc học Việt Nam, khu trưng bày ngoài trời trong cùng hệ thống trưng bày về Quốc Tử Giám.

anh-so-6-tour-dem-van-mieu.jpg
Du khách trải nghiệm trình chiếu mapping 3D.

Bên cạnh đó, du khách còn được khám phá không gian phác họa một góc trường thi với hình ảnh lều chõng luôn gắn với cuộc đời của các nho sinh. Đó là tổ hợp sắp đặt theo chủ đề vinh quy bái tổ, nơi khách tham quan có thể trải nghiệm cảm giác của một vị tân khoa rong ruổi trên lưng ngựa trở về làng quê xưa, đặc biệt với gốc cây si và vòm cổng nhỏ ở cuối khu trưng bày dẫn sang sân Thái học khiến bất kỳ ai từng có tuổi thơ gắn với làng quê đều không tránh khỏi cảm giác bồi hồi trước những hình ảnh thân thuộc như vậy.

Du khách sẽ được trải nghiệm viết thư pháp với “ông đồ”, làm sĩ tử đi thi và cưỡi ngựa vinh quy bái tổ. Tại sân Bái đường, khách tham quan sẽ được trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo, mới lạ và thú vị.

Có thể nói, mỗi chi tiết trong chương trình trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám đều được chăm chút một cách tỉ mỉ nhằm mang lại cho khách tham quan một buổi tối khám phá, trải nghiệm trọn vẹn những giá trị đặc trưng không chỉ của riêng khu di tích quốc gia đặc biệt này, mà còn cảm nhận được những giá trị nền tảng của đạo học Việt Nam.

anh-so-7-tour-dem-van-mieu.jpg

Du khách trải nghiệm kính thực tế ảo.

Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, những trải nghiệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thời gian đại dịch COVID-19 cho thấy cần có những cách tiếp cận di sản mới, linh hoạt, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, khi Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, khuyến khích xây dựng những sản phẩm phục vụ công nghiệp văn hóa tại Thủ đô là động lực để Trung tâm không ngừng tìm tòi, xây dựng và hoàn thiện những sản phẩm trải nghiệm đa giác quan, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng và du khách.

“Việc tổ chức tour Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm phát huy giá trị đặc trưng về đạo học của khu di tích này, giúp cho du khách hiểu sâu hơn về di tích, góp phần thu hút khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm về đêm tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám và làm phong phú thêm sản phẩm du lịch Hà Nội dành cho du khách”, ông Kiêu cho hay./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm Đêm Văn Miếu- Quốc Tử Giám