Thời điểm này, học sinh và cha mẹ đều căng thẳng, hồi hộp vì không biết mình có ở ngưỡng an toàn kỳ thi tuyển lớp 10.
Ngoại trừ Đà Nẵng công bố kết quả điểm thi và điểm trúng tuyển vào các trường THPT công lập cùng thời điểm, nhiều địa phương công bố cách nhau từ 2 - 3 ngày, thậm chí vài tuần sau đó.
Ngày 17/6, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm 2024 trên website của ngành. Dựa vào điểm thi lớp 10 vừa được công bố, giáo viên, phụ huynh đã đưa ra dự đoán điểm chuẩn năm 2024 có thể tăng từ 1 - 2 điểm so với năm ngoái.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) vui mừng khi con đạt 25 điểm 3 môn thi, trong đó, điểm Văn 9; Tiếng Anh 8,5; Toán 7,5 điểm.
Con chị Hà lựa chọn vào Trường THPT Thành Sen. Năm ngoái, trường lấy điểm chuẩn là 15, vì vậy với số điểm này chị Hà tin chắc con sẽ đỗ nguyện vọng 1. “Năm nay, số học sinh đăng ký vào Trường THPT Thành Sen tăng hơn 100 thí sinh so với mọi năm. Tôi đoán điểm chuẩn lớp 10 của trường sẽ tăng từ 2 - 3 điểm. Qua tìm hiểu, điểm của cháu đang nằm ở tốp học sinh đạt điểm cao của trường”, chị Hà chia sẻ.
Nhiều phụ huynh dự đoán các trường THPT tốp dưới năm nay sẽ có biến động về điểm số. “Số lượng học sinh lớp 9 thi đông, vì vậy thay vì chọn trường tốp đầu, các cháu có xu hướng chọn an toàn. Tôi nghĩ khả năng các trường tốp cuối có sự biến động về điểm chuẩn và tăng từ 1 - 2 điểm”, chị Đào Thị Hạnh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) bày tỏ.
Dù đạt tổng điểm 3 môn thi là 25,25 nhưng em Nguyễn Quang Minh (TP Hà Tĩnh) chưa tự tin đỗ nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phan Đình Phùng. “Sau khi xem kết quả em cũng dò điểm các bạn trong phòng và thấy nhiều bạn đạt trên 25 điểm. Dù năm ngoái trường lấy điểm chuẩn là 23,75 điểm, em sợ năm nay tăng điểm chuẩn không biết có đỗ nguyện vọng 1 hay không”, Minh lo lắng.
Cô Vũ Thị Minh Hiếu - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TPHCM) cho hay, điểm thi vào lớp 10 của học sinh tại trường năm nay khá ổn. Hai môn Ngữ văn và Tiếng Anh điểm cao, còn với điểm Toán có nhiều em điểm thấp.
Sau khi Sở GD&ĐT TPHCM công bố điểm thi lớp 10, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông tin cho học sinh qua các nhóm Zalo của lớp, nhờ phụ huynh động viên các em, nhất là những em điểm thấp. Riêng với trường hợp làm bài tốt nhưng điểm công bố thấp hơn dự tính ban đầu khi có đáp án thì gửi đơn xin phúc khảo theo mẫu.
Học sinh TP Hồ Chí Minh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024. Ảnh: Hồ Phúc. |
Theo đại diện Sở GD&ĐT TPHCM, phổ điểm môn Toán năm nay không có nhiều biến động so với năm ngoái. Cụ thể, có 49 thí sinh đạt điểm tuyệt đối; 31 thí sinh đạt 9,75 điểm; 132 thí sinh đạt 9,5 điểm. Ở chiều ngược lại, điểm thi thấp nhất đối với môn Toán năm nay là 0,25 điểm với 123 bài thi. Kế đó, 142 thí sinh đạt 0,5 điểm.
Với môn Ngữ văn, điểm thi cao nhất là 9,5 điểm (1 thí sinh); kế đó mức điểm 9,25 điểm có 20 thí sinh. Các mức điểm 8,75 điểm và 9 điểm lần lượt có 808 thí sinh và 197 thí sinh đạt được. Như vậy, trong khoảng từ 8,75 - 9,5 điểm có 1.026 thí sinh. Mức điểm thấp nhất đối với môn Ngữ văn là 0,25 điểm (3 thí sinh); kế đó có 13 thí sinh đạt 0,5 điểm; 21 thí sinh đạt 0,75 điểm và 36 thí sinh đạt 1 điểm. Như vậy, có tổng cộng 73 thí sinh đạt mức điểm từ 1 trở xuống.
Đối với môn Ngoại ngữ, mức điểm tối đa là 10 điểm có 1.707 thí sinh đạt được; 3.158 thí sinh đạt 9 điểm. Điểm thấp nhất là 0,25 điểm với 2 thí sinh; mức điểm 0,5 điểm có 4 thí sinh; 13 thí sinh đạt 0,75 điểm và 40 thí sinh đạt 1 điểm. Môn Ngoại ngữ là môn thi có phổ điểm thi cao nhất trong 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.
Nhìn vào phổ điểm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của TPHCM cho thấy, mức điểm cao năm nay thấp hơn đáng kể so với năm trước. Năm 2023, ở hệ đại trà, toàn thành phố có 1.012 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên. Thủ khoa đạt tổng điểm 29,25, trong đó, điểm Ngoại ngữ, Toán là 10; Ngữ văn 9,25. Về mức điểm thấp hơn, năm 2024 ghi nhận nhiều thí sinh đạt điểm ở ngưỡng 20 - 25. Trong đó, có 3.390 thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên và 31.888 thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên.
Theo đánh giá của nhiều giáo viên Hà Tĩnh, đề thi 3 môn Văn, Toán và Tiếng Anh vào lớp 10 công lập có cấu trúc ổn định trong nhiều năm gần đây nên khá quen thuộc với thí sinh. Do vậy, kết quả điểm thi trung bình các môn năm nay được công bố cũng cao hơn kỳ thi lớp 10 năm ngoái và dự kiến điểm chuẩn cũng cao hơn.
Dự đoán về điểm chuẩn lớp 10, thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết, khó để dự đoán đúng điểm chuẩn vào trường chuyên cũng như các trường THPT công lập. “Điểm thi năm nay có sự phân hóa mạnh. Dù đã công bố điểm nhưng học sinh còn thời gian phúc khảo, một số em đăng ký nhiều trường hoặc đỗ mà không tham gia học nên chưa thể dự đoán điểm chuẩn”, thầy Nghệ thông tin.
Còn theo thầy Phan Hữu Quyền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), năm học 2024 - 2025, nhà trường có hơn 500 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Với 460 chỉ tiêu được giao, dự đoán điểm chuẩn khoảng 17 - 19.
Ngày 13/6, Sở GD&ĐT Lào Cai đã công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Chia sẻ của thầy Phan Như Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Mường Khương (Lào Cai): Năm nay, nhà trường được giao 375 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10/408 thí sinh dự thi. Ngoài thí sinh vùng cao biên giới, vùng sâu xa, Trường THPT số 1 Mường Khương còn tuyển thêm nguyện vọng 2 của các thí sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Mường Khương từ Trường THPT chuyên Lào Cai và Trường PTDTNT tỉnh Lào Cai chuyển về.
Năm nay, Trường THPT số 1 TP Lào Cai có 377 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 nguyện vọng 1/450 chỉ tiêu. Nguyện vọng 2 tuyển trực tiếp các thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lào Cai và Trường PTDTNT tỉnh Lào Cai chuyển về.
Chia sẻ thông tin, cô Phạm Thị Tuyết Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT số 1 TP Lào Cai đồng thời cho hay: Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Lào Cai là 3 môn thi không nhân hệ số 2. Do vậy, dự kiến điểm chuẩn đầu vào lớp 10 Trường THPT số 1 TP Lào Cai sẽ không tăng đáng kể so với năm trước. Chỉ riêng Trường PTDTNT tỉnh Lào Cai có số thí sinh dự thi đông với khoảng 500 thí sinh. Trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 175 chỉ tiêu.
Học sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh). Ảnh Hồ Phương |
Tối 18/6, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đồng thời công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của 21 trường THPT công lập trên toàn thành phố. Chỉ vài phút sau khi công bố điểm thi, trên diễn dàn Học sinh Đà Nẵng đã có nhiều em hỏi về thủ tục nộp đơn phúc khảo.
Em Lê Như cho biết: “So với barem bài thi môn Toán, em tự chấm được 5 - 6 điểm nhưng khi công bố kết quả em chỉ được 2 điểm nên không đủ điểm vào trường nguyện vọng 1. Em đang băn khoăn có nên phúc khảo hay không, phúc khảo thì nên chọn môn nào?”.
Tương tự, em Phương Thảo có tổng điểm xét tuyển là 38,5 điểm, đỗ nguyện vọng 2 vào Trường THPT Ông Ích Khiêm (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Thảo thiếu 0,25 điểm so với điểm chuẩn để đỗ vào nguyện vọng 1 là Trường THPT Võ Chí Công. “So với điểm chuẩn em thiếu không nhiều nên vẫn muốn nộp đơn phúc khảo, nhưng lại lo nếu sau phúc khảo kết quả bài thi bị hạ điểm thì trượt cả 2 nguyện vọng. Vì vậy em rất phân vân”, Thảo cho biết.
Với trường hợp của Như và Thảo được các anh chị khóa trước tư vấn cần phải đối chiếu kỹ với barem đã công bố trước khi nộp đơn phúc khảo. Ngoài ra, nếu điểm thi cao hơn điểm chuẩn của trường có nguyện vọng 2 từ 2 - 2,5 điểm thì tự tin nộp đơn phúc khảo để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bị hạ điểm sau khi phúc khảo dẫn tới trượt cả 2 nguyện vọng.
So với chỉ tiêu tuyển sinh và số thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, Đà Nẵng có khoảng 6.000 em trượt cả 2 nguyện vọng và tham gia phân luồng sau THCS. Ngoài áp lực từ phía phụ huynh, nhiều học sinh cảm thấy thất bại và có những suy nghĩ tiêu cực sau khi có kết quả xét tuyển vào lớp 10.
Để tránh trường hợp có hành động tiêu cực, thầy Nguyễn Đình Hòa - giáo viên Trường THPT Trần Phú (TP Đà Nẵng) cho rằng: “Ngay sau khi có kết quả thi, gia đình nên theo sát những biểu hiện của học sinh, kết nối thêm thông tin từ bạn bè và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để có sự phối hợp. Có học sinh chỉ chia sẻ với bạn bè nên những vấn đề tiêu cực dễ được các bạn phát hiện kịp thời để chia sẻ, ngăn chặn…”.