Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên'

28/05/2023, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tối 27/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Hát dân ca trong trường học  lần thứ V – năm 2023, quy tụ nhiều tiết mục xuất sắc từ cơ sở.

Dự lễ khai mạc có ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo học sinh, giáo viên của 21 huyện, thành thị trên địa bàn.

Sau 5 năm, Hội thi hát dân ca trong trường học cấp tỉnh Nghệ An lần thứ V tiếp tục được khởi động, thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các đơn vị, cơ sở giáo dục tham gia.

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 1
Các đại biểu dự khai mạc hội thi Hát dân ca trong trường học tỉnh Nghệ An lần thứ V năm 2023. Ảnh: Hồ Lài.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định giá trị to lớn của dân ca trong mạch nguồn văn hóa truyền thống Nghệ An. Đặc biệt ví giặm Nghệ - Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại khai mạc. Ảnh: Hồ Lài.

Những năm qua, ngành giáo dục Nghệ An cũng đã đưa âm nhạc dân gian vào trường học như một biện pháp nhằm truyền bá, giáo dục lòng yêu mến, tự hào và ý thức giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, giá trị của dân ca, ví giặm.

Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp với Sở VH-TT và các ban, ngành tổ chức nhiều hội thi tìm hiểu, hát dân ca trong các nhà trường, dạy hát dân ca trên truyền hình...Những hoạt động đó đã mang dân ca Nghệ Tĩnh đến gần với học sinh, tạo không khí vui tươi trong các nhà trường, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 3

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đại diện Ban tuyên giáo tỉnh ủy trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia hội thi. Ảnh: Hồ Lài.

Đặc biệt, để tiếp tục duy trì phong trào học và hát dân ca trong các trường học, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng hát dân ca cho quê hương, đất nước, Nghệ An đã duy trì và tổ chức Hội thi “Hát Dân ca trong trường học”.

Hội thi được tổ chức quy mô cấp tỉnh với chu kỳ 5 năm một lần. Đây cũng là dịp để đánh giá phong trào hát dân ca trong trường học. Từ đó có giải pháp thúc đẩy phong trào hát dân ca trong nhà trường, có ý nghĩa giáo dục đối với thế hệ trẻ. Đồng thời, sân chơi văn hóa này cũng là cơ hội cho giáo viên, học sinh được giao lưu học hỏi. Góp phần đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 4

Hội thi đem đến nhiều tiết mục đặc sắc được lựa chọn từ vòng thi cấp trường, cấp huyện trước đó. Ảnh: Hồ Lài.

Trước khi Hội thi “Hát Dân ca trong trường học” tỉnh Nghệ An, lần thứ V được chính thức khai mạc, từ đầu tháng 4, hội thi từ cấp trường, cấp cơ sở đã được diễn ra sôi động ở các huyện, thành, thị. Từ hội thi cấp huyện, đã phát hiện, lựa chọn những tiết mục, hạt nhân hát dân ca xuất sắc dự thi cấp tỉnh.

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 5

Ban giám khảo tại hội thi là các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, người có chuyên môn... để đánh giá, tìm kiếm, phát hiện những tiết mục xuất sắc, hạt nhân dân ca tiêu biểu. Ảnh: Hồ Lài.

Theo kế hoạch, Hội thi Hát dân ca trong trường học tỉnh Nghệ An lần thứ V năm 2023 diễn ra trong 3 ngày từ 27 – 29/5. Những tiết mục xuất sắc nhất sẽ được chọn công diễn trong đêm bế mạc và trao giải vào tối 29/5.

Trong đêm khai mạc (27/5) sẽ diễn ra phần thi của các đội Thanh Chương, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Nam Đàn. Mỗi đội đem đến cho khán giả chương trình gồm 4 tiết mục với nhiều hình thức: múa, hát, sân khấu hóa…

Một số hình ảnh tại khai mạc Hội thi Hát dân ca trong trường học tỉnh Nghệ An:

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 6

Tiết mục mở đầu đến từ Phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 7
Hội thi “Hát Dân ca trong trường học” là hoạt động nhằm phát hiện, bồi dưỡng các tài năng hát dân ca cho quê hương, đất nước. Ảnh: Hồ Lài.
Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 8
Sân chơi văn hóa này cũng là cơ hội cho giáo viên, học sinh được giao lưu học hỏi, góp phần đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Ảnh: Hồ Lài.
Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 9
Tiết mục dân ca lồng ghép sân khấu hóa, sáng tác lời mới về vấn nạn học sinh hút thuốc lá điện tử với giai điệu và âm hưởng ví dặm được sự tán thưởng của khán giả. Ảnh: Hồ Lài.
Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên' ảnh 10
Rất đông khán giả, học sinh, giáo viên đến thưởng thức những tiết mục dân ca đặc sắc, sinh động và cổ vũ cho các đội tham gia dự thi. Ảnh: Hồ Lài.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thi Hát dân ca trong trường học Nghệ An 'đến hẹn lại lên'