Theo đó, Vụ Giáo dục Dân tộc đã đưa ra giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định số 57/2017/NĐ-CP gồm: Ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên các DTTS RIN theo quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP nhằm rút ngắn khoảng cách.
Rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục và đào tạo đối với các DTTS RIN; Sắp xếp mạng lưới trường, lớp cơ sở giáo dục vùng DTTS&MN;
Thực hiện các giải pháp hỗ trợ giáo dục đối với trẻ em, học sinh DTTS RIN; Tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh công tác truyền thông tình hình thực hiện Nghị định 57/2017/NĐ-CP và các chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo vùng DTTS&MN.
Tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục dân tộc ở vùng đồng bào DTTS&MN.
Quang cảnh hội nghị. |
Đối với UBND các tỉnh, thành phố: Kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về Nghị định 57/2017/NĐ-CP trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo Sở GDĐT và các sở, ngành tại địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên các DTTS RIN tại Nghị định 57/2017/NĐ-CP.
Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng DTTS tham gia tuyên truyền, vận động.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Cần đánh giá việc phối hợp giữa các cục, vụ đơn vị Bộ GD&ĐT; làm rõ vai trò của các đơn vị liên quan. Cần quy chế hướng dẫn việc tuyển sinh đối với học sinh thuộc đối tượng DTTS RIN.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết thêm, sau khi hoàn thiện báo cáo sẽ gửi cho các Bộ, ngành, các địa phương tham gia cùng đóng góp ý kiến và tiếp tục hoàn thiện báo cáo sơ kết 5 năm này.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị quan tâm sâu đến quyền lợi của địa phương, quyền lợi của người học, đội ngũ giáo viên nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc.