Hơn 104 nghìn lượt học sinh, sinh viên DTTS rất ít người được hỗ trợ học tập

Ngô Chuyên | 02/11/2022, 15:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ tháng 7/2017 đến tháng 7/2022 có tổng số 104.219 lượt trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS RIN được thụ hưởng chính sách hỗ trợ học tập.

Ngày 2/11, Bộ GD&ĐT tổ chức Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ Quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số rất ít người (DTTS RIN).

Đánh giá chung về kết quả thực hiện, ông Lê Như Xuyên – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT cho biết: “5 năm qua, việc thực hiện Nghị định 57/2017/NĐ-CP đã được triển khai tích cực, đồng bộ từ trung ương đến các địa phương và cơ sở giáo dục đào tạo. Nhờ đó, các chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với 16 DTTS RIN đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Theo đó, 100% trẻ em mẫu giáo DTTS RIN có nguyện vọng được học tại các trường mầm non, trường, lớp mẫu giáo công lập; 100% học sinh DTTS RIN cấp tiểu học được học tại các trường PTDTBT, trường tiểu học, trường TH&THCS;

100% học sinh DTTS RIN hoàn thành chương trình tiểu học được vào học tại các trường PTDTBT, trường THCS; 100% học sinh DTTS RIN tốt nghiệp THCS, có nguyện vọng, được tuyển thẳng vào học tại các trường PTDTNT, trường THPT, cơ sở GDNN trình độ sơ cấp và trung cấp;

100% học sinh DTTS RIN tốt nghiệp THPT, theo nguyện vọng, được xét tuyển thẳng vào học tại các trường, khoa dự bị đại học, các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở GDNN. Có 15/16 DTTS RIN có sinh viên học đại học.

Chính sách hỗ trợ học tập đối với học sinh DTTS RIN được thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, đủ định mức. Từ tháng 07/2017 đến tháng 7/2022 có tổng số 104.219 lượt trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS RIN được thụ hưởng chính sách hỗ trợ học tập với tổng kinh phí đã chi trả là 709.876.258.000 đồng.

Ông Lê Như Xuyên nhấn mạnh thêm: “Nghị định số 57/2017/NĐ-CP đã khẳng định tính nhân văn, ưu việt và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS RIN. Chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện đối với trẻ em, học sinh, sinh viên DTTS RIN được nâng cao; củng cố, duy trì kết quả phổ cập giáo dục; khẳng định vai trò của hệ thống các trường chuyên biệt trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS&MN”.

Hơn 104 nghìn lượt học sinh, sinh viên DTTS rất ít người được hỗ trợ học tập ảnh 1

Ông Lê Như Xuyên – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ GD&ĐT. Ảnh NC.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lê Như Xuyên cũng cho biết một số khó khăn, bất cập gặp phải như: Chính sách hỗ trợ học tập chỉ áp dụng với trẻ mẫu giáo DTTS RIN từ 3 tuổi trở lên, trẻ nhà trẻ không có chế độ hỗ trợ, trong khi tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của nhiều DTTS RIN chiếm đến 80%, dẫn đến khó khăn trong công tác huy động trẻ nhà trẻ ra lớp;

Số dân của 16 DTTS RIN đã có sự thay đổi, kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019, có 2 dân tộc (La Hủ và La Ha) đã có số dân trên 10.000 người.

Theo đó, Vụ Giáo dục Dân tộc đã đưa ra giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định số 57/2017/NĐ-CP gồm: Ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên các DTTS RIN theo quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP nhằm rút ngắn khoảng cách.

Rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phát triển giáo dục và đào tạo đối với các DTTS RIN; Sắp xếp mạng lưới trường, lớp cơ sở giáo dục vùng DTTS&MN;

Thực hiện các giải pháp hỗ trợ giáo dục đối với trẻ em, học sinh DTTS RIN; Tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh công tác truyền thông tình hình thực hiện Nghị định 57/2017/NĐ-CP và các chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo vùng DTTS&MN.

Tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục dân tộc ở vùng đồng bào DTTS&MN.

Hơn 104 nghìn lượt học sinh, sinh viên DTTS rất ít người được hỗ trợ học tập ảnh 2

Quang cảnh hội nghị.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố: Kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về Nghị định 57/2017/NĐ-CP trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo Sở GDĐT và các sở, ngành tại địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên các DTTS RIN tại Nghị định 57/2017/NĐ-CP.

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng DTTS tham gia tuyên truyền, vận động.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Cần đánh giá việc phối hợp giữa các cục, vụ đơn vị Bộ GD&ĐT; làm rõ vai trò của các đơn vị liên quan. Cần quy chế hướng dẫn việc tuyển sinh đối với học sinh thuộc đối tượng DTTS RIN.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết thêm, sau khi hoàn thiện báo cáo sẽ gửi cho các Bộ, ngành, các địa phương tham gia cùng đóng góp ý kiến và tiếp tục hoàn thiện báo cáo sơ kết 5 năm này.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị quan tâm sâu đến quyền lợi của địa phương, quyền lợi của người học, đội ngũ giáo viên nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 104 nghìn lượt học sinh, sinh viên DTTS rất ít người được hỗ trợ học tập