Trên địa bàn TPHCM hiện có hơn 1.6 triệu nhà ở hộ gia đình, gần 80.000 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, trong đó, có hơn 50.000 nhà ở kết hợp kinh doanh từ 2 tầng trở lên.
Lực lượng chức năng kiểm tra thiết bị báo cháy tại cơ sở cho thuê phòng ở TP Thủ Đức. Ảnh: Hoàng Thuận
Nói về hạn chế, khó khăn trong công tác PCCC, Đại tá Tâm cho biết, một số hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh có mặt bằng nhỏ hẹp, thường sử dụng ki-ốt cho thuê hoặc nhà ống đã xây dựng từ nhiều năm trước để hoạt động.
Do đó, việc kiến nghị mở thêm lối ra thoát nạn, lối ra khẩn cấp không thể thực hiện do không còn không gian để mở lối thoát nạn thứ 2 hoặc không thể trổ mái, qua ban công, lô gia để qua nhà bên cạnh an toàn.
Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính phần lớn còn chưa cương quyết, mức phạt còn thấp chưa đủ sức răn đe; đặc biệt là trong quá trình sử dụng, người dân tự ý cơi nới, cải tạo không đảm bảo theo giấy phép xây dựng và ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC của công trình.
Việc trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố chưa được chú trọng; đa số phương tiện và vật tư kỹ thuật phục vụ công tác chữa cháy đã quá cũ, xuống cấp, hư hỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay.
Quá trình sinh sống, kinh doanh, nhiều người dân tại một số chung cư, nhà cao tầng đã tự ý cơi nới về mặt xây dựng khi chưa có ý kiến về xây dựng và an toàn PCCC của cơ quan có thẩm quyền; xuất hiện các hành vi xâm lấn hành lang, lối đi chung, bố trí bãi giữ xe trên đường đi nội bộ và xung quanh công trình ảnh hưởng đến yêu cầu về khoảng cách phòng cháy chống cháy, giải pháp ngăn cháy và giao thông phục vụ chữa cháy…
Tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, các điều kiện an toàn PCCC giữa cư dân, ban quản trị và ban quản lý, chủ đầu tư; xung đột lợi ích trong lựa chọn đơn vị quản lý vận hành, kinh phí vận hành… làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, công tác kiểm tra, hướng dẫn, thực hiện các điều kiện an toàn PCCC.