Houthi dọa đánh chìm 4 tàu hộ vệ Sa'ar 6 tối tân của Israel bằng tên lửa Termit

Bạch Dương | 19/12/2023, 11:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tên lửa P-15 Termit sản xuất dưới thời Liên Xô cách đây đã 60 năm đang được lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen mang ra để cảnh báo Israel.

Chính quyền Tel Aviv đã quyết định triển khai 4 tàu hộ vệ tên lửa tàng hình 2.000 tấn lớp Sa'ar 6 thế hệ mới, bao gồm những chiếc Magen, Oz, Atzmaut và Nitzachon, được đóng tại Đức bởi German Naval Yards Holdings và ThyssenKrupp Marine Systems (TKMS).

Những con tàu này được trang bị vũ khí tấn công và phòng thủ cực kỳ tinh vi, bởi vậy Bộ Quốc phòng Israel tự tin cử chúng đến khu vực đang bị lực lượng Houthi ở Yemen đe dọa tấn công.

Chiều rộng của eo biển Bab el-Mandeb - địa điểm các chiến hạm này dự kiến ​​đi qua và ngăn cách Biển Đỏ với Vịnh Aden, nơi hẹp nhất chỉ khoảng 26 km.

Điều này tạo ra khả năng lực lượng Houthi tại Yemen sử dụng tên lửa hành trình chống hạm để tấn công biên đội tàu Hải quân Israel.

Houthi dọa đánh chìm 4 tàu hộ vệ Saar 6 tối tân của Israel bằng tên lửa Termit - Ảnh 1.
Lực lượng vũ trang Houthi cảnh báo dùng tên lửa P-15 Termit cổ điển tấn công tàu hộ vệ Sa'ar 6 tối tân.

Lực lượng Houthi có tên lửa chống hạm P-15U Termit, tầm bắn vào khoảng 40 km. Ngoài ra Yemen cũng có hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Rubezh được trang bị loại đạn tấn công này.

Lịch sử đã biết những ví dụ về việc sử dụng vũ khí như vậy để chống lại tàu chiến Israel. Năm 1967, tàu khu trục Eilat bị 4 tên lửa tấn công P-15 Termit và nhanh chóng bị chìm.

Các đại diện của phong trào Houthi đã đưa ra cảnh báo về việc họ sẵn sàng tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel đi qua Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandeb cho đến khi IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) ngừng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza.

Nhưng theo giới phân tích, tên lửa P-15 Termit là vũ khí quá cũ kỹ, tầm bắn ngắn, tốc độ thấp, cơ động kém, độ cao hành trình lớn... chúng là mục tiêu dễ dàng để tàu chiến Israel "tập bắn".

Hơn nữa, một điểm yếu lớn khác của tên lửa P-15 nằm ở hệ thống dẫn đường, các khí tài trang bị cho nó quá dễ bị gây nhiễu, thực tế đã chứng minh Hải quân Israel vô hiệu hóa dễ dàng loại đạn chống hạm này từ hàng chục năm trước mà không cần dùng tới hệ thống phòng không để đánh chặn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi dọa đánh chìm 4 tàu hộ vệ Sa'ar 6 tối tân của Israel bằng tên lửa Termit