Giáo dục quốc phòng

Houthi tập kích tàu hàng trên biển Đỏ, 7 thuỷ thủ thương vong

Đăng Minh (Theo AFP) 07/03/2024 11:33

GDTĐ - Mỹ tuyên bố Houthi phải chịu trách nhiệm vụ tập kích tàu hàng trên biển Đỏ khiến 3 thủy thủ đoàn thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, tàu hàng M/V True Confidence bị Houthi tập kích bằng tên lửa vào khoảng 11h30 (giờ địa phương) ngày 6/3. Trúng tên lửa của lực lượng Houthi khiến con tàu bốc cháy ở khu vực ngoài khơi cách cảng Aden của Yemen hơn 90 km.

Theo AFP, tàu thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping, mang cờ Barbados và hiện do công ty Third January Maritime của Hy Lạp vận hành.

“Vụ tập kích khiến 3 thủy thủ thiệt mạng, ít nhất 4 người bị thương, trong đó ba người nguy kịch. Các thủy thủ đã bỏ tàu và được tàu chiến do liên minh quân sự Mỹ dẫn đầu tại khu vực hỗ trợ. Tàu hàng hư hại nghiêm trọng”, Thông tin từ CENTCOM cho biết.

Hãng vận hành Third January Maritime thông báo M/V True Confidence đang bị cháy và trôi dạt. Họ chưa có thông tin về tình trạng của 20 thủy thủ và ba bảo vệ có vũ trang trên tàu.

my.jpeg
Hình ảnh tàu M/V True Confidence sau khi bị Houthi tập kích. Ảnh: CENTCOM

Lực lượng Houthi ở Yemen đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại đi qua biển Đỏ và eo biển Bab Al Mandeb.

Các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường chiếm khoảng 12% lưu lượng vận tải biển quốc tế gia tăng kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023.

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công các tàu hàng chừng nào Israel còn thực hiện chiến dịch quân sự nhắm vào người Palestine ở Gaza.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ghi nhận thương vong kể từ khi Houthi gia tăng tập kích tàu hàng đi qua biển Đỏ.

"Tàu bị nhắm mục tiêu sau khi các thủy thủ phớt lờ cảnh báo. Đòn tập kích chính xác khiến lửa bùng lên trên tàu M/V True Confidence”, Houthi cho biết cho biết trong một thông báo và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không dừng các vụ tập kích ở biển Đỏ cho đến khi Israel "dừng chiến dịch và dỡ bao vây với người Palestine ở Dải Gaza".

Mỹ tuyên bố sẽ buộc Houthi phải chịu trách nhiệm, kêu gọi chính phủ các quốc gia trên thế giới cùng hành động. “Các vụ tập kích tàu hàng của Houthi không chỉ làm gián đoạn thương mại thế giới mà còn cản trở tự do đi lại trên vùng biển quốc tế, đe dọa các thủy thủ và giờ đây đã khiến họ thiệt mạng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller lên án.

Mỹ và Anh thời gian qua nhiều lần mở các chiến dịch đáp trả tấn công vào vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự và UAV tự sát nhưng chưa thể ngăn lực lượng này tiếp tục tập kích tàu hàng trên biển Đỏ.

Bài liên quan
Mỹ - Anh phối hợp tập kích, Houthi tuyên bố đáp trả ‘gắt’
GDTĐ - Mỹ và Anh tiếp tục thực hiện đợt tập kích mới nhằm vào các mục tiêu Houthi ở Yemen để đáp trả hành động tấn công tàu hàng trên biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tập kích tàu hàng trên biển Đỏ, 7 thuỷ thủ thương vong