Hưng Yên: Trường học linh hoạt triển khai mô hình "2 trong 1"

Tú Anh | 22/02/2022, 17:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã chuẩn bị trang thiết bị, giáo án để triển khai dạy học "2 trong 1" với mục tiêu "không học sinh nào bị bỏ lại phía sau".

Học sinh Trường THCS Bần Yên Nhân trong giờ học môn Ngữ văn.Học sinh Trường THCS Bần Yên Nhân trong giờ học môn Ngữ văn.

Áp dụng mô hình "2 trong 1"

Trường THCS Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, đã trang bị các thiết bị công nghệ phục vụ dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 9.

Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Bần Yên Nhân, cho biết: Nhà trường đầu tư lắp đặt Internet, camera, micro… cho phép học sinh nghỉ học tại nhà có thể tham gia học cùng bạn bè qua phần mềm Microsoft Teams. Ở mỗi khối lớp 7, 8, 9, chúng tôi trang bị một phòng học kết hợp. Những học sinh nghỉ học trong toàn khối có thể tham gia học trực tuyến tại một lớp này.

Để phòng trừ tình huống mạng chập chờn, thiết bị ghi hình, ghi âm không ổn định, giáo viên bộ môn sẽ gửi lại nội dung bài giảng và bài tập cho những học sinh nghỉ học. Ban giám hiệu cũng chỉ đạo các thầy cô giáo quan tâm sát sao, đôn đốc học sinh nghỉ học để các em có thể theo kịp tiến độ trên lớp. Sau khi học sinh trở lại trường, giáo viên tiếp tục dạy bài mới và rà soát, củng cố kiến thức cũ.

Cô giáo Thanh Hương chia sẻ: Việc dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp là phù hợp, linh hoạt trong bối cảnh hiện nay. Để dạy học kết hợp chất lượng, giáo viên nhà trường nắm rõ ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo phương pháp giảng dạy giúp học sinh tập trung, dù đang theo học theo bất kỳ hình thức nào.

Thầy giáo Hà Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hợp, huyện Đức Hợp, cho biết nhà trường đã xây dựng 9 kịch bản tình huống đón học sinh trở lại trường, trong đó tính đến phương án học sinh chưa thể đến trường vì điều kiện dịch. Các lớp có học sinh nghỉ học sẽ tổ chức vừa học trực tiếp vừa học trực tuyến qua phần mềm Microsoft Teams.

“Được trở lại trường học trực tiếp, giáo viên, học sinh đều cảm thấy vui mừng. Chúng tôi cũng luôn quan tâm, đảm bảo quyền lợi cho những học sinh chưa thể trở lại trường để việc học tập không bị gián đoạn”, thầy Vinh chia sẻ.

Lớp học "2 trong 1" tại Trường THPT Đức Hợp.

“2 trong 1” cũng là mô hình đang được nhiều trường trung học tại tỉnh Hưng Yên triển khai trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Trường THPT Ân Thi, huyện Ân Thi chuẩn bị 3 phòng học ở 3 khối lớp 10, 11, 12 được lắp đặt thiết bị dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Phòng học được lắp WiFi, giá đỡ điện thoại ghi hình bài học hướng lên bảng. Giáo viên sử dụng micro khi giảng bài.

Tại Trường Tiểu học và THCS xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, học sinh không đến trường, thuộc diện F1 hoặc bị ốm được bố trí học trực tuyến cùng bạn bè trên lớp. Nhà trường đầu tư lắp webcam để phát trực tiếp bài học, đảm bảo cho các em không bị gián đoạn việc học.

Nội dung kiến thức môn học cũng được giáo viên chú ý thiết kế đơn giản, gần gũi, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Phụ huynh yên tâm khi các con chưa được đến trường.

Linh hoạt khi tổ chức dạy học trực tiếp

Nhằm chủ động triển khai kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt khi tổ chức dạy học trực tiếp trong bối cảnh dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường.

Theo đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện rà soát, phân loại học sinh, kết hợp tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh với thực hiện dạy học nội dung mới. Tiếp tục triển khai giảng dạy các nội dung cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, có giải pháp hỗ trợ học sinh cuối cấp học tập, ôn tập củng cố kiến thức cho kỳ thi chuyển cấp và tốt nghiệp.

Sở cũng lưu ý các trường duy trì và tăng cường các yếu tố tích cực của hình thức học trực tuyến nhằm hỗ trợ dạy học trực tiếp và đảm bảo việc tổ chức dạy học đối với các trường hợp học sinh không thể đến trường vì lý do dịch bệnh. Giáo viên dạy các nội dung cốt lõi cho học sinh đối với hình thức trực tuyến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưng Yên: Trường học linh hoạt triển khai mô hình "2 trong 1"