Văn hóa

Hướng dẫn chi tiết hành trình về thăm Truông Bồn, Nghệ An

02/07/2024 14:38

Thời điểm về thăm Truông Bồn Nghệ An lý tưởng nhất là mùa thu (tháng 9 đến tháng 11), khi thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Khu di tích Truông Bồn được xây dựng trên diện tích gần 22ha, nằm ở tuyến đường chiến lược 15A đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Truông Bồn mở cửa đón khách tham quan mỗi ngày. Tuy nhiên, để có trải nghiệm tốt nhất, bạn nên tới đây vào mùa thu (tháng 9 – tháng 11), khi thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Truông Bồn Nghệ An - chứng tích một thời khói lửa

Điểm du lịch nổi tiếng này là một địa danh huyền thoại, gắn liền với những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh mà hào hùng của quân và dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Truông Bồn là nơi chứng kiến những trận đấu ác liệt và sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ trong công cuộc mở đường, đảm bảo thông suốt tuyến giao thông huyết mạch trong chiến tranh.

Khu di tích Trương Bồn Nghệ An. (Ảnh: Truongbon.vn)
Khu di tích Trương Bồn Nghệ An. (Ảnh: Truongbon.vn)

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc có chiều dài 5km, độ cao gần 70m trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A, còn gọi là đường 30 - đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Đỉnh cao nhất ở đây lên đến 450m so với mực nước biển.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương miền Bắc chi viện cho miền Nam. Đây được xem là “tọa độ lửa” bởi địa hình hiểm trở, nhiều dãy núi dọc 2 bên đường như núi Voi, Cột Cờ, Mồng Gà… và trở thành nơi ẩn náu kín đáo, an toàn.

Trong những năm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương lớn miền Bắc để chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Khu di tích lịch sử Truông Bồn nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, thu hút nhiều du khách ghé thăm. (Ảnh: Báo Nghệ An)
Khu di tích lịch sử Truông Bồn nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, thu hút nhiều du khách ghé thăm. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Khu di tích Truông Bồn được khởi công xây dựng vào ngày 27/10/2010 và chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2014, trở thành “địa chỉ đỏ” về giáo dục cách mạng. Trên tổng diện tích xây dựng 217.000m2, khu di tích gồm nhiều hạng mục như: Đài tưởng niệm, nhà truyền thống, tháp chuông, sa bàn điện tử “tọa độ lửa” Truông Bồn Nghệ An… và nổi bật nhất là khu mộ 13 anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong.

Khu mộ nép mình bên rừng thông già - trước đây là hầm trú ẩn của thanh niên xung phong. Trước khu mộ là địa điểm giặc Mỹ đánh phá ác liệt và cũng là nơi 13 vị anh hùng ngã xuống hy sinh trong trận bom sáng 31/10/1968.

Nhà bảo tàng Truông Bồn lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu và hình ảnh về cuộc chiến tại khu vực này. Với những người muốn hiểu sâu hơn về lịch sử, những hiện vật và thông tin tại đây sẽ giúp họ có cái nhìn trực quan hơn về quá khứ đầy oanh liệt của dân tộc.

Nằm ngay cạnh khu di tích lịch sử, khu rừng Tràm Trường Sơn cũng là một điểm dừng chân thú vị, với không khí trong lành, mát mẻ, tạo cảm giác yên bình.

Hướng dẫn chi tiết hành trình về thăm Truông Bồn, Nghệ An

Để về thăm Truông Bồn Nghệ An, mơi cách Hà Nội khoảng 300km về phía Nam, bạn có thể đi bằng ô tô hoặc xe khách từ bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát. Thời gian di chuyển khoảng từ 5-6 giờ đồng hồ. Nếu xuất phát từ TP.HCM, bạn có thể đi bằng máy bay tới sân bay Vinh, sau đó tiếp tục di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy thêm 1 giờ nữa để tới Truông Bồn.

Từ trung tâm thành phố Vinh, bạn đi theo quốc lộ 1A hướng về phía Bắc, qua cầu Bến Thủy rồi tiếp tục đi theo quốc lộ 15. Từ đây, bạn đi thêm khoảng 40km nữa là tới Truông Bồn.

Nếu muốn khám phá miền Tây Nghệ An và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Truông Bồn. bạn có thể tự lái xe để trải nghiệm hành trình phượt thú vị và tự do. Nhớ kiểm tra xe cẩn thận, nghiên cứu bản đồ để tránh lạc đường. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng xe buýt từ thành phố Vinh đến Đô Lương. Sau đó đi bộ hoặc thuê xe máy để đến khu di tích với giá vé tiết kiệm chỉ khoảng 10.000 VND – 15.000 VND/lượt.

Khách tham quan có thể dễ dàng tìm đến khu di tích lịch sử Truông Bồn. (Ảnh: Truongbon.vn)
Khách tham quan có thể dễ dàng tìm đến khu di tích lịch sử Truông Bồn. (Ảnh: Truongbon.vn)
Nhà bảo tàng Truông Bồn, Nghệ An còn lưu trữ nhiều hiện vật quý giá. (Ảnh tư liệu)
Nhà bảo tàng Truông Bồn, Nghệ An còn lưu trữ nhiều hiện vật quý giá. (Ảnh tư liệu)

Thưởng thức ẩm thực tại Truông Bồn

Dưới đây mà những món đặc sản mà bạn có dịp thưởng thức trong chuyến về thăm Truông Bồn, Nghệ An.

Nhút Thanh Chương

Đây là món ăn độc đáo được làm từ quả mít xanh, tách hạt, ngâm với muối, ớt, tỏi, gừng và các gia vị khác. Món ăn có vị chua, cay, mặn, ngọt, thơm và giòn, rất hấp dẫn và đậm đà. Nhút Thanh Chương là món ăn gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Nghệ An.

Cháo lươn

Đây là món ăn nổi tiếng không thể bỏ qua khi du lịch Nghệ An, làm từ lươn, gạo, hành, gừng, nước mắm và các gia vị khác. Món ăn có vị mặn ngọt hài hòa, thơm nức mũi và cực kỳ bổ dưỡng.

Các món lươn xứ Nghệ rất thu hút du khách. (Ảnh: Thu Thủy)
Các món lươn xứ Nghệ rất thu hút du khách. (Ảnh: Thu Thủy)

Giò bê Nam Đàn

Món ăn truyền thống này được làm từ thịt bê, trứng gà, tiêu, hành, tỏi và các gia vị khác. Thịt bê được xay nhuyễn, trộn đều với các nguyên liệu, sau đó đóng hình và hấp chín. Món ăn có màu hồng đẹp mắt và vị ngọt thanh, cay nhẹ của tiêu, béo ngậy của trứng gà. Giò bê Nam Đàn là món ăn tinh tế, công phu và ngon miệng.

Hà Nguyễn(Tổng hợp)

Bài liên quan
Vụ tai nạn xe chở đoàn 45 khách đi du lịch: Xe lao xuống vực rất nhanh, mọi người hoảng loạn, la hét
Vụ tai nạn xe chở khách du lịch lao xuống vực ở đèo Cùi Chỏ làm hàng chục hành khách hoảng loạn, nhiều người bị thương phải đi cấp cứu nhưng rất may, không có ai thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn chi tiết hành trình về thăm Truông Bồn, Nghệ An