Hướng mạnh "phân luồng" học sinh thông qua tuyển sinh lớp 10

Quốc Ngữ | 12/03/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2022, các địa phương tăng cường công tác phân luồng học sinh sau THCS thông qua tuyển sinh lớp 10. Bên cạnh học THPT cũng còn nhiều cơ hội học tập cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Các địa phương tăng cường công tác phân luồng học sinh sau THCS thông qua tuyển sinh lớp 10.Các địa phương tăng cường công tác phân luồng học sinh sau THCS thông qua tuyển sinh lớp 10.

Rộng cửa GDTX và giáo dục nghề nghiệp

Theo Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, năm học 2022 - 2023, tỉnh tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập và ngoài công lập trên toàn tỉnh là 75% học sinh tốt nghiệp THCS (trong đó đối với các trường thuộc địa bàn thuận lợi như thị xã, thành phố và các trường thuộc địa bàn khó khăn, Sở GD&ĐT sẽ xem xét tỉ lệ phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương); hệ GDTX, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung cấp và các hệ khác 25% học sinh tốt nghiệp THCS.

Đối với các trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị, thành phố xét tuyển theo quy định. Học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT, trường THCS-THPT công lập có thể đăng ký xét tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT, trường THCS-THPT ngoài công lập, Trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị, thành phố.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, điểm mới của kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 là quy định rõ về số lượng tuyển sinh: 75% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 các trường THPT, 25% học sinh tốt nghiệp THCS vào hệ GDTX, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung cấp và các hệ khác... Qua đó thực hiện Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” của UBND tỉnh An Giang.

Năm học 2022 - 2023, TP Cần Thơ tuyển vào các trường THPT công lập từ 66% đến 71% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các quận và trong độ tuổi quy định. Đồng thời, tuyển vào các trường THPT công lập từ 71% đến 76% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các huyện và trong độ tuổi quy định.

Các trường THPT ngoài công lập, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng ở TP Cần Thơ căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, phối hợp với các phòng GD&ĐT, các trường trung học phổ thông trên địa bàn để tuyển số học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10 ở các trường THPT công lập.

Theo cô Trần Thị Bé Sáu, Hiệu trưởng Trường THCS Trà An, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), hằng năm, nhà trường đều thực hiện công tác hướng nghiệp cho học sinh với 9 tiết học cùng các chủ đề khác nhau.

Ngoài tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, nhà trường còn chủ động tư vấn định hướng nghề cho phụ huynh thông qua các buổi họp. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp 9…

Bên cạnh học THPT cũng còn nhiều cơ hội học tập cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Linh động trong bối cảnh dịch bệnh

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm của các địa phương do Sở GD&ĐT đề xuất, UBND tỉnh, thành quyết định. Phương thức, số lượng môn thi vào lớp 10 ở từng địa phương thường được giữ ổn định trong thời gian dài.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch thi vào lớp 10 của một số địa phương bị xáo trộn. Có địa phương vốn nhiều năm tổ chức thi ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì năm ngoái phải chuyển sang xét tuyển. Một số địa phương giảm môn thi để giảm áp lực cho học sinh…

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2022 - 2023 là tuyển 70% số học sinh tốt nghiệp THCS trong tỉnh vào học lớp 10 các trường THPT. Đối với những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10, sẽ tham gia học nghề hoặc học chương trình GDTX tại các Trung tâm GDTX, tại trường THPT có tổ chức dạy học theo chương trình GDTX.

Đối với lớp 10, tỉnh Đồng Tháp tuyển sinh bằng phương thức xét cho tất cả các trường THPT, THCS - THPT trong tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao. Xét tuyển dựa vào kết quả rèn luyện, học tập 4 năm học bậc THCS của học sinh đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 Dân tộc nội trú năm học 2022 - 2023.

Theo đó, tùy điều kiện thực tế, Sở GD&ĐT thực hiện phương án tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Học sinh sẽ thi bắt buộc 3 bài thi: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Đối với lớp 10 THPT chuyên thì học sinh phải thi thêm bài chuyên. Kỳ thi dự kiến diễn ra ngày 4 - 5/6/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở GD&ĐT tạo theo dõi sát tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh để tổ chức kỳ thi tuyển sinh đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định…

Theo chia sẻ của các thầy cô giáo, công tác phân luồng học sinh sau THCS vẫn còn những khó khăn, trong đó do thiếu sự hợp tác từ phụ huynh. Bản thân học sinh mong muốn học nghề nhưng lại bị gia đình ép đi thi tuyển sinh vào lớp 10. Gia đình kỳ vọng vào các em phải bằng mọi giá vào học THPT…

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa có sức hút học sinh vào học do cơ sở vật chất hạn chế, đặc biệt là một số đơn vị ở khu vực vùng ven; chương trình đào tạo thiếu đổi mới, chưa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội và thị trường lao động, đào tạo chưa gắn với các cơ sở sản xuất tạo việc làm sau khi tốt nghiệp; chưa có cơ chế ưu đãi cho người lao động sau khi học trung cấp.

“Địa bàn trường nằm gần khu công nghiệp, nhưng công tác phân luồng những năm qua không đạt hiệu quả cao. Đa số học sinh đều hiểu được năng lực và có nguyện vọng học nghề sau khi được thầy cô tư vấn, phân tích tại trường. Nhưng về phía gia đình lại không đồng thuận”, cô Trần Thị Bé Sáu chia sẻ.
Bài liên quan
Nhiều bất ngờ về chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 Hà Nội
Trước khi học sinh lớp 9 năm nay đăng ký dự tuyển vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên. Chỉ tiêu tuyển sinh là dữ liệu rất quan trọng để học sinh tham khảo khi quyết định đăng ký nguyện vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng mạnh "phân luồng" học sinh thông qua tuyển sinh lớp 10