Hướng nghiệp cho học sinh THCS thông qua nghiên cứu KHKT trong học đường

Đưc Nam | 27/11/2022, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

38/55 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS thành phố Thái Nguyên 2022 - 2023 đạt giải.

Chiều 26/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên tổ chức Tổng kết Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh THCS thành phố Thái Nguyên, năm học 2022-2023. Đây là năm thứ X, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Nguyên tổ chức cuộc thi này.

 Hướng nghiệp cho học sinh THCS thông qua nghiên cứu KHKT trong học đường ảnh 1

Các đội tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS thành phố Thái Nguyên, năm học 2022-2023.

Được diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/11 có sự tham gia của 55 dự án với 109 em học sinh khối lớp 8, lớp 9 đến từ 37 trường THCS trên địa bàn cùng các thầy cô giáo và các nhà khoa học tham gia hướng dẫn.

Các dự án tham gia cuộc thi gồm 3 nhóm lĩnh vực: khoa học xã hội và hành vi; hóa sinh, y sinh - khoa học sức khỏe; vật lý - kỹ thuật cơ khí - robot và máy thông minh, phần mềm hệ thống.

 Hướng nghiệp cho học sinh THCS thông qua nghiên cứu KHKT trong học đường ảnh 2

BTC trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS thành phố Thái Nguyên, năm học 2022-2023.

Kết quả, đã có 38/55 dự án tham gia cuộc thi đoạt giải. Trong đó, BTC đã trao 2 giải Nhất cho 2 dự án: Mô phỏng Di tích lịch sử Quốc gia 60 Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái dựa trên kĩ thuật xử lý các hiệu ứng của công nghệ thực tế ảo tăng cường, thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống cho Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris; Dự án Nâng cao khả năng vận động và hành vi tương tác cho học sinh trường THCS Quang Trung qua các trò chơi dân gian, thuộc lĩnh vực KHXH và Hành vi của trường THCS Quang Trung. Ngoài ra, BTC còn trao 09 giải Nhì, 10 giải Ba và 17 giải Tư cho các dự án đoạt giải.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhìn chung các dự án tham gia Cuộc thi năm nay đều có chất lượng tốt, được đầu tư công phu, tỉ mỉ và mang tính ứng dụng thực tế khá cao. Các em học sinh đã chủ động, tự tin khi trình bày sản phẩm cũng như tự tin dẫn dắt và mở rộng thêm vấn đề theo sự hiểu biết rất đầy đủ về công trình nghiên cứu của mình.

Cuộc thi KHKT đã tạo ra sân chơi khoa học bổ ích và trí tuệ cho các em học sinh, giúp các em thêm yêu khoa học thông qua việc áp dụng, đưa những kiến thức được học vào thực tiễn với những ý tưởng khoa học mới góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của giáo viên và học sinh.

Đồng thời, thông qua cuộc thi các em có cơ hội giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kĩ thuật của mình để từ đó có trao đổi, chia sẻ ý tưởng với nhà khoa học đến từ những trường đại học trên địa bàn tỉnh, thầy cô giáo có chuyên môn sâu và kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, trong những năm gần đây để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông, ngày 14/5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 522/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” (gọi tắt là Đề án 522).

Trong đó xác định mục tiêu chung của công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh là “Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế”.

BTC Cuộc thi này đã hướng đến mục tiêu khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh và thầy cô giáo. Tìm kiếm nhân tài để bồi dưỡng, đào tạo cho đất nước trong tương lai. Đáng quan tâm nhất là thông qua phong trào thi đua, Cuộc thi này đã khích lệ học sinh THCS tham gia nghiên cứu KHKT góp phần định hướng nghề nghiệp, vun đắp tương lai tốt đẹp cho các em.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em đã được định hướng nghề nghiệp, được trải nghiệm thực tiễn, xác định được mục đích tương lai thì sẽ tự tạo ra động lực tập trung phấn đấu trong học tập để đạt mục đích cuộc đời.

 Hướng nghiệp cho học sinh THCS thông qua nghiên cứu KHKT trong học đường ảnh 3

BTC trao 2 giải nhất cho hai đội thi Trường Tiểu học, THCS và THPT Iris và THCS Quang Trung.

Qua cuộc thi này, BTC đã lựa chọn các dự án có chất lượng để đại diện cho học sinh thành phố Thái Nguyên tham gia Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào tháng 12 sắp tới.

Nhân dịp này, BTC cũng đã phát động Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cơ sở thành phố Thái Nguyên, năm học 2023 - 2024.

Bài liên quan
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9
Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng nghiệp cho học sinh THCS thông qua nghiên cứu KHKT trong học đường