Hướng nghiệp là chìa khoá hoà nhập cho học sinh khiếm thị

Nguyễn Thuỳ | 02/11/2022, 20:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giúp học sinh khiếm thị có nghề phù hợp, lại có thể nuôi sống được bản thân luôn là trăn trở với những giáo viên ở Hội người mù Thanh Hoá.

Giáo viên đóng vai trò quan trọng

Không chỉ được học chữ, các em học sinh khiếm thị tại Hội người mù Thanh Hoá còn được giáo viên ở đây định hướng nghề nghiệp từ rất sớm. Nhờ đó, hầu hết các em ngay từ thời điểm học lớp 6-7 đã bắt đầu xác định được hướng đi cho mình.

Theo ông Nguyễn Xuân Trung, Chủ tịch Hội kiêm Giám đốc Trung tâm giáo dục dạy nghề cho người mù tỉnh Thanh Hoá, đa số các em vào đây không chỉ bị mù mà còn kèm theo một số bệnh khác như trí não chậm phát triển, down hay tăng động… Vì thế để có thể định hướng được nghề cho đối tượng này là việc không hề đơn giản.

“Chúng tôi luôn nhận thức được nghề nghiệp mới giúp các em bước qua những rào cản của xã hội và sống trọn vẹn hơn. Ở đây, giáo viên chính là nhân tố quan trọng trong việc định hướng nghề cho các em.

Để làm được điều đó, bản thân những giáo viên trực tiếp dạy các em sẽ phải nắm được năng khiếu, năng lực của các em, nắm được cả tâm sinh lý, đặc biệt là trong độ tuổi từ 13-14 trở đi, vì đây là giai đoạn cần tác động nhất trong quá trình trưởng thành, phát triển nhân cách của từng em”, ông Trung chia sẻ.

Ngay tại trung tâm cũng mở ra nhiều lớp đào tạo nghề để học sinh được thử sức mình. Nếu em nào cảm thấy sức học có hạn, lựa chọn nghề chứ không tiếp tục theo học cao đẳng hay đại học thì có thể chọn nghề phù hợp với mình như: Âm nhạc, thanh nhạc, đàn, sáo, bấm huyệt trị liệu, nghề thủ công mỹ nghệ…

Hướng nghiệp là chìa khoá hoà nhập cho học sinh khiếm thị ảnh 1
Các em học sinh khiếm thính đang được giáo viên hướng dẫn, định hướng nghề nghiệp.

“Quá trình dạy văn hoá cho các em, chúng tôi sát sao theo dõi xem từng em có thế mạnh gì, có năng khiếu gì không, hoặc phát hiện những em có tư duy tốt thì sẽ định hướng cho các em. Cuối cùng là làm sao để khi các em bước ra đời, có một công việc không chỉ phù hợp mà còn có khả năng nuôi sống bản thân mình và đặc biệt nghề đó, người lao động luôn được sử dụng”, cô Lương Thị Yến, giáo viên của Hội cho biết.

Cũng theo cô Yến, công việc hướng nghiệp cũng không thể ngày một ngày hai, ngoài nắm được thế mạnh, còn phải nắm hoàn cảnh từng em, điều kiện địa phương nơi các em sinh sống có mở ra một nghề nào cho các em hay không.

Người khiếm thị không chỉ dừng lại ở công việc tẩm quất hay tăm tre…

Đến Trung tâm giáo dục dạy nghề cho người khiếm thị Thanh Hóa, ai cũng không khỏi ngỡ ngàng khi nghe tiếng sáo được thổi từ một chàng trai mù - Nguyễn Thế Linh. Tài thổi sáo của Linh khiến các bạn và giáo viên của Trung tâm vô cùng ngưỡng mộ.

Từ khi được nhận vào học tại Trung tâm giáo dục dạy nghề cho người khiếm thị Thanh Hóa năm 2016, Nguyễn Thế Linh như bước sang một trang mới của cuộc đời. Nhờ sự động viên, chăm sóc, dạy dỗ của các thầy, cô giáo và các bạn, cùng với ý chí và nghị lực, Linh đã hòa nhập với môi trường học tập mới.

Phát hiện năng khiếu của Linh, em được giáo viên trong Trung tâm định hướng theo nghề âm nhạc và luôn tạo điều kiện để em được học môn này.

Ai cũng tin với năng khiếu thiên bẩm, Linh có thể hoà nhập dễ hơn với cuộc sống và nuôi sống bản thân mình.

Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thanh Hoá- Nguyễn Xuân Trung cho rằng, bản thân những giáo viên ở Hội luôn xác định, phải tìm đúng được hướng đi cho học sinh của mình.

“Dạy học sinh khiếm thị không đơn giản chỉ là dạy các em biết chữ mà dạy các em không tự ti, dạy các em cách hoà nhập cộng đồng và hơn hết là tìm tòi, phát hiện năng khiếu của từng em để định hướng nghề nghiệp.

Người khiếm thị không chỉ dừng lại ở công việc tầm quất hay tăm tre như công việc mà xã hội đã “đóng đinh” cho họ. Các em có thể làm ca sĩ, có thể đánh đàn, thổi sáo, có thể học lên cao đẳng, đại học và làm các công việc hành chính…

Tôi từng nói với các giáo viên, ai cũng có những thế mạnh riêng biệt quan trọng là ta tìm ra được và giúp họ phát huy thế mạnh đó. Khi có nghề trong tay, các em sẽ dễ dàng hoà nhập cuộc sống, cơ hội việc làm cũng dễ dàng hơn. Nếu các em hát được, đàn được có thể mở câu lạc bộ và kiếm thu nhập từ đó. Có thể tham gia câu lạc bộ đường phố hay giao lưu trong các sự kiện tại các trường…”, ông Trung chia sẻ.

Ông Trung cũng cho biết, những năm qua, nhờ định hướng nghề nghiệp tốt, rất nhiều học sinh đã tìm đúng nghề, có thu nhập ổn định; nhiều em cũng từ Hội được đi học cao lên, giờ đã là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội người mù các địa phương trong tỉnh.

Con đường hòa nhập với người khuyết tật để tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ giáo dục, việc làm còn nhiều trở ngại nhưng vẫn có những chiếc chìa khóa mở được cánh cửa hòa nhập. Một trong số đó là công tác hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng nghiệp là chìa khoá hoà nhập cho học sinh khiếm thị