Hướng nghiệp từ tiểu học: Trân quý sức lao động, tôn trọng mọi ngành nghề

Hà Nguyên | 05/07/2022, 06:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, đậm nét nhất là nội dung giáo dục địa phương, tích hợp trong các môn học, học sinh tiểu học được gieo sự trân quý sức lao động và mọi ngành nghề trong xã hội.

Thú vị và gần gũi

Với chủ đề làng nghề truyền thống, học sinh lớp 1 tỉnh Khánh Hòa sẽ đồng thời tìm hiểu một số ngành nghề thủ công của địa phương thông qua các sản phẩm truyền thống như: Gùi, cần xé, chiếu cói, nón lá, gốm, đúc đồng. Lên lớp 2 sẽ được tìm hiểu sản phẩm yến sào Khánh Hòa cùng những nét cơ bản của nghề khai thác, chế biến yến.

Hết cấp tiểu học, học sinh thành phố Đà Nẵng sẽ nắm được các làng nghề truyền thống của thành phố như nước mắm Nam Ô, đá mỹ nghệ Non nước, chiếu Cẩm Nê, làng nghề bánh tráng Túy Loan… Các em sẽ trình bày nguyên liệu chính và quy trình để tạo ra sản phẩm, giới thiệu được sản phẩm của làng nghề với người thân và khách du lịch. Đây là nền tảng để lên THCS, học sinh được cung cấp thêm thông tin căn bản về nhu cầu lao động của các làng nghề. Đây là bước khởi đầu, đặt nền móng cho công tác hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy nhiên, hiện các trường học gặp một số khó khăn trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế cho học sinh. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt kể: “Nhà trường rất muốn cho học sinh trải nghiệm tại làng nghề nước mắm Nam Ô. Tuy nhiên, qua khảo sát, không gian của từng hộ gia đình làm nghề ở đây không đủ để học sinh của từng khối trải nghiệm thực tế. Xe du lịch cỡ lớn cũng không thể di chuyển vào làng được. Vì vậy, với nội dung này, nhà trường chủ yếu giới thiệu cho các em thông qua trình chiếu video”. Chưa kể, sự tương tác, thái độ của người dân của các làng nghề với học sinh cũng còn nhiều hạn chế.

Có một hướng khác mà các trường tiểu học đang kiên trì theo đuổi trong hoạt động hướng nghiệp sớm là hướng dẫn trò tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường. Học sinh bán trú tự thu dọn dụng cụ ăn trưa của mình, vệ sinh lớp học… chăm sóc các góc xanh trong lớp học, dọc hành lang…

Cô Nguyễn Quỳnh Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thông tin: “Từ đầu năm học đến nay, nhà trường chủ trương tổ chức các hoạt động trải nghiệm để học sinh có thể thực hiện trong không gian gia đình. Các em tự mình làm công việc phù hợp với độ tuổi như nhặt rau, lau chùi nhà cửa, tưới cây, chăm sóc vật nuôi, sắp xếp, trang trí góc học tập…”.

Để định hướng tốt hơn cho học sinh, theo chia sẻ của cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, khi dạy tới những nội dung có liên quan đến nghề nghiệp, nhất là chương trình Tự nhiên – Xã hội lớp 2, giáo viên có thể mở rộng thêm để tăng tính tương tác cũng như hấp dẫn cho bài học. Ví dụ hỏi học sinh xem ba mẹ các em làm công việc gì, từ đó giới thiệu ngắn gọn tính chất của một số nghề nghiệp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/huong-nghiep-tu-tieu-hoc-tran-quy-suc-lao-dong-ton-trong-moi-nganh-nghe-post599448.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/huong-nghiep-tu-tieu-hoc-tran-quy-suc-lao-dong-ton-trong-moi-nganh-nghe-post599448.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng nghiệp từ tiểu học: Trân quý sức lao động, tôn trọng mọi ngành nghề