Hương từ ngải cứu đuổi côn trùng, tạo mùi thơm

Hà Bình | 30/12/2021, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cây nhang được sản xuất hoàn toàn từ cây ngải không pha trộn bất cứ nguyên liệu nào khác, vừa để thắp hương tổ tiên, vừa giúp xua đuổi côn trùng, làm sạch nhà.

Nhang càng cong, càng nhiều độc chất

Sau một thời gian nghiên cứu, Công ty TNHH Sài Gòn TCS vừa sản xuất thành công dòng nhang thắp được làm hoàn toàn từ cây ngải cứu. Đây là dòng nhang sạch, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. TCS hiện đang là doanh nghiệp ươm tạo nông nghiệp tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM. Đây cũng là doanh nghiệp khởi nghiệp nhận được sự hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 do Sở KH&CN TPHCM triển khai.

Chia sẻ với KH&ĐS, ông Hà Văn Lộc, Giám đốc Công ty TCS cho biết, để sản xuất nhang thắp, người ta sử dụng các loại hóa chất để tạo mùi thơm, độ cong của tan nhang và chất keo kết dính. Khi đốt, ngoài mùi thơm của hóa chất, chất keo kết dính cháy và tạo ra hai loại khí độc hại là formaldehyde và benzen. Nhang càng thơm, tàn càng cong thì lượng hoạt chất đưa vào nhang càng lớn. Chất khí này sẽ khiến người hít phải bị khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường. Lý do để nhang có tàn cong là người ta phải nhúng nó vào hóa chất khiến chất tăm tre trong nhang không cháy hết. Ngược lại, loại hương cháy đến đâu tàn rơi đến đấy thì không có hóa chất tạo tàn cong.

huong-ngai-cuu.jpg
Hương từ ngải cứu không độc, thơm, đuổi côn trùng.

Loại nhang làm bằng ngải cứu nguyên chất do ông Hà Văn Lộc sáng chế ra có những điểm đặc biệt. Làm sao không sử dụng keo dính, hóa chất mà vẫn khiến bột ngải cứu bám thành cây nhang, ông Lộc cho biết bí quyết nằm ở chiếc máy ép, tạo ra lực nén đặc biệt. Màu cây nhang giữ nguyên giống màu của cây ngải cứu là do nhang được sấy bằng sóng hồng ngoại. Cả hai chiếc máy này đều do ông Lộc sáng chế ra. Sản phẩm là cây nhang có mùi thơm đặc trưng, không cay mắt, tạo cảm giác sảng khoái cho người ngửi. Để bán được trên thị trường, sản phẩm đã được Sở KH&CN TP HCM kiểm nghiêm các chỉ tiêu như khói, tinh dầu, chất tanin có trong nhang…

Đuổi côn trùng

Không chỉ là một loại nhang thắp mà thành phần tinh dầu ngải cứu còn giúp xua đuổi côn trùng trong nhà. Ông Hà Văn Lộc cho biết, không giống như các loại nhang khác, làm cay mắt và rất khó chịu thì loại nhang này giúp an thần, sảng khoái. Tinh dầu ngải cứu có trong nhang giúp đuổi muỗi ở các ngóc ngách trong nhà. Chỉ cần đốt liên nhang liên tục 2-3 ngày là ruồi muỗi sẽ không còn lảng vảng nữa. Điều đặc biệt nữa là nhang còn giúp xử lý mùi hôi trong nhà do khói thuốc, chó mèo, nấu ăn, ô nhiễm không khí… “Nhiều người ở Mỹ đã đặt hàng tôi làm các sản phẩm nhang khử mùi thay cho nến thơm họ hay dùng bởi sau khi dùng thử thì nhà cửa trở nên thơm tho, sạch sẽ, rất dễ chịu”, ông Hà Văn Lộc cho biết.

Muốn biết nhang thắp có dùng keo kết dính hay không, chỉ cần cho vào nước. Nhang dùng keo sẽ không tan ra và rất lâu mới thấm nước. Còn nhang ngải cứu của ông khi cho vào nước sẽ tan ra nhanh chóng. Khi đốt, nhang tỏa mùi thơm nhẹ của ngải cứu, có tác dụng an thần, không cay mắt, không gây dị ứng mũi. Ngoài ra, hương nhang còn có thể xua đuổi côn trùng, khử mùi ẩm mốc, mùi hôi trong nhà hiệu quả. Ngoài nhang thắp, TCS còn sản xuất một số dòng sản phẩm như máy hơ ngải cứu, nhang viêm xoang, hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cũng làm từ cây ngải cứu. Các sản phẩm của TCS đều được công ty sản xuất theo một chuỗi khép kín, từ nghiên cứu chế tạo máy, đến vùng trồng dược liệu. “Chúng tôi phải tự trồng, thu hoạch mới có thể đảm bảo được nguồn dược liệu sạch và có được nhiều nhất các hoạt chất trong cây”, ông Lộc cho biết.

Với hai vùng trồng nguyên liệu tại Củ Chi (TPHCM) và Đức Hòa (Long An), hiện nay, TCS sản xuất từ 10.000 - 15.000 hộp nhang (100 cây nhang/hộp) mỗi tháng. Lễ dâng hương giỗ tổ Hùng Vương năm nay tại TPHCM, TCS đã tài trợ khoảng 20.000 cây nhang ngải cứu với mong muốn người dân khi đến dâng hương ở Đền tưởng niệm các vua Hùng được ngửi mùi thơm dịu nhẹ và không độc hại cho sức khỏe.

“Cây ngải cứu có tác dụng kích thích thần kinh, an thần, thư giãn, nên tới đây tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời nhiều sản phẩm hơn nữa từ loại cây dược liệu này”, ông Hà Văn Lộc.

Bài liên quan
“Nữ thần” trượt băng sắc nước hương trời, vóc đáng đẹp miễn chê
"Nữ thần trượt băng” Hà Lan Jutta Leerdam sở hữu những “đường cong” khiến khán giả phải thổn thức.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hương từ ngải cứu đuổi côn trùng, tạo mùi thơm