Đồ chơi nhà bóng chứa ổ vi khuẩn lây bệnh

Hà Bình | 30/12/2021, 16:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chơi trong nhà bóng là sở thích của không ít trẻ nhỏ. Một cảnh báo đưa ra, nhà bóng là nơi chứa ổ vi khuẩn lây bệnh.

31 loại vi khuẩn gây bệnh

Theo các nhà nghiên cứu của trường Đại Học Bắc Georgia - Mỹ, cho trẻ chơi trong các nhà bóng có thể lây nhiều bệnh từ vi khuẩn. Tiến sĩ Mary Ellen Oesterle, Đại học Bắc Georgia, đã kiểm tra những nhà banh dành cho trẻ em trong các bệnh viện nhi ở Georgia và nhận ra rằng đây chính là thiên đường của vi khuẩn. Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, lý do là bởi những nơi này thường rất ít khi được dọn dẹp. Trẻ em nô đùa, nằm, cầm trên tay và ném vào nhau những trái banh màu sắc đẹp mắt nhưng lại ẩn chứa hàng triệu triệu những con vi trùng gây hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện trong những trái bóng có tới 31 loại vi trùng, vi khuẩn ấy, ít nhất 9 loại có khả năng khiến trẻ bị bệnh nguy hiểm. Trong đó có 8 vi khuẩn và một loại nấm gây bệnh. Ví dụ vi khuẩn liên cầu đường ruột Enterococcus faecalis có thể gây viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm màng não; vi khuẩn Staphylococcus hominis gây nhiễm trùng máu; vi khuẩn Acinetobacter lwofii gây viêm phổi, viêm màng não, đường tiết niệu và nhiễm trùng da.

tre-em-choi-nha-bong.jpg
Chơi nhà bóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cho trẻ.

TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, kết quả nghiên cứu này hoàn toàn có cơ sở. Rất nhiều phụ huynh vô tư cho con chơi nhà bóng mà không biết rằng nguy cơ nhiễm khuẩn từ trò này là rất cao. Lần lượt hết đứa trẻ này đến đứa trẻ khác chơi, mồ hôi, bụi bẩn, đủ thứ bám vào quả bóng. Chắc chắn những quả bóng sặc sỡ này có dính vi khuẩn, virut, nấm mốc, bào tử… lâu ngày được lưu lại. Khi trẻ chơi, nằm, nghịch bóng, khả năng nhiễm vi khuẩn, virut là rất cao. Ví dụ đơn giản nhất là virut sởi có thể lây lan. Ví dụ một đứa trẻ bị sởi nhưng chưa phát bệnh, khi vào chơi trong nhà bóng, virut sẽ lây lan, ẩn nấp trong các quả bóng. Trẻ khác tiếp xúc là lây lan ngay.

“Đó là chưa kể những quả bóng màu sắc sặc sỡ đều là bóng nhựa, sử dụng các loại hóa chất như chất hãm màu, chất tạo màu… rất có hại nếu trẻ tiếp xúc”, TS Nguyễn Văn Khải cho biết.

Bảo vệ trẻ khỏi vi khuẩn

Nhiều người cho rằng, để trẻ không bị lây bệnh sau khi đi chơi ở nhà bóng, nhà phao, cầu trượt, bố mẹ cần rửa tay, tắm sạch sẽ rồi thay quần áo cho trẻ. Việc làm này sẽ có thể hạn chế các vi khuẩn có hại ẩn náu và phát triển trên người trẻ. Lựa chọn những khu vui chơi sạch sẽ, thoáng đãng cho trẻ. Sau khi đi chơi về mà trẻ có những vết thương hở thì nên sát trùng và bôi thuốc ngay. Tuy nhiên, việc này không dễ áp dụng bởi rất khó để cứ sau khi chơi ở nhà bóng thì thay quần áo, tắm giặt. Nhiều khi trẻ còn chơi nhiều trò khác nữa, hoặc phải chờ đến giờ tắm thì bố mẹ mới tắm cho con.

TS Nguyễn Văn Khải cho biết, ngay từ khi ông còn trẻ, công tác ở Ba Lan, có nhiều khu vui chơi nhà bóng cho trẻ nhưng ông cũng không bao giờ cho con mình chơi trò này. Lý do vì khả năng nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo các virut gây bệnh từ những trẻ khác là rất cao. Tất nhiên, nếu chơi xong mà đi tắm ngay, thay quần áo ngay thì không sao, nhưng rất khó để làm như thế. Nên ông chọn cách cho con mình chơi xúc cát, trồng cây, chơi các trò chơi ngoài trời. Chân tay có thể lấm bẩn, nhưng chỉ cần rửa là sẽ sạch, ít có khả năng lây nhiễm các loại vi khuẩn, virut có hại cho sức khỏe. Còn nếu chơi trong nhà bóng xong, nếu chỉ rửa sạch tay chân thì khả năng virut vẫn cứ bám vào quần áo trẻ, thậm chí làm lây nhiễm cho cả gia đình nếu chẳng may tiếp xúc phải.

“Ở bể bơi, vài trăm người ngụp lặn trong nước cũng ô nhiễm đấy. Nhưng sau khi bơi, ai cũng tắm sạch. Việc tắm sạch đó sẽ loại bỏ được các khả năng lây nhiễm. Trong khi với nhà bóng, có khi trẻ nô đùa cả ngày, đến chiều tối mới tắm. Hoặc chơi buổi tối thì đến mai mới tắm. Khoảng thời gian này đủ để virut sinh sôi, ủ bệnh trong người trẻ. Do đó, quan điểm của tôi là không cho trẻ chơi trong nhà bóng để tránh những nguy cơ có thể xảy ra đối với trẻ”, TS Nguyễn Văn Khải cho biết.

Bài liên quan
Chuyên gia lưu ý những việc cần tránh sau tiêm vaccine cho trẻ em
Ít nhất trong 3 ngày sau tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ, cha mẹ, người giám hộ, thầy cô giáo cần yêu cầu trẻ tránh vận động mạnh, hoạt động thể thao cường độ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồ chơi nhà bóng chứa ổ vi khuẩn lây bệnh