IAEA cảnh báo về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine

31/05/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảnh báo được tổng giám đốc IAEA đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng Ukraine sắp thực hiện cuộc phản công quy mô lớn.

IAEA cảnh báo về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine - 1

Tổng giám đốc IAEA mô tả tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu là "rất mong manh và nguy hiểm". Ảnh: Reuters

Rafael Mariano Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ngày 30/5, nói rằng, các bên phải làm mọi thứ để đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. 

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Grossi mô tả tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu (nằm ở Ukraine) là "rất mong manh và nguy hiểm". Tổng giám đốc IAEA nói thêm rằng hoạt động quân sự trong khu vực có nhà máy "có thể gia tăng đáng kể trong tương lai gần". 

"Chúng ta may mắn là sự cố hạt nhân chưa xảy ra", ông Grossi nói. "Nếu điều này tiếp diễn thì một ngày nào đó vận may của chúng ta sẽ hết. Vì vậy, chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để ngăn sự cố xảy ra". 

Tổng giám đốc IAEA nhấn mạnh rằng "không nên có bất kỳ cuộc tấn công nào vào nhà máy cũng như từ bên trong nhà máy ra ngoài", đặc biệt là nhằm vào các lò phản ứng hạt nhân, kho chứa nhiên liệu đã qua sử dụng và nhân viên nhà máy. 

Ông Grossi cũng nói rằng nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye không nên được sử dụng "làm kho chứa hoặc căn cứ đặt vũ khí hạng nặng". 

Lời cảnh báo của Tổng giám đốc IAEA được đưa ra trong bối cảnh truyền thông phương Tây liên tục nhắc đến cuộc phản công quy mô lớn tiềm năng của Ukraine. 

Vassily Nebenzia, đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc, ngày 30/5 cho biết, Moscow sẽ áp dụng "mọi biện pháp cần thiết để tăng cường an ninh cho nhà máy". Ông Nebenzia cảnh báo, các cuộc tấn công nhằm vào nhà máy Zaporozhye và thành phố Energodar gần đó sẽ nhận lại "đáp trả mạnh mẽ". 

Ông Nebenzia bác bỏ tuyên bố của Ukraine rằng Nga đang sử dụng nhà máy điện hạt nhân này làm nơi trú ẩn cho quân đội. "Chưa bao giờ có bất cứ cuộc tấn công nào từ bên trong nhà máy ra ngoài. Chúng tôi cũng không cất giữ vũ khí hạng nặng và đạn dược bên trong nhà máy", ông Nebenzia nói. 

Các lực lượng Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vào năm ngoái sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Vùng Zaporozhye đã đồng ý sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9/2022. 

Moscow và Kiev nhiều lần cáo buộc lẫn nhau về các hoạt động nã pháo ở khu vực nhà máy Zaporozhye. Tờ The Times của Anh đưa tin, Kiev cố giành lại kiểm soát nhà máy vào tháng 10/2022 nhưng bất thành. Giới chức Ukraine phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào nhà máy dưới mọi hình thức. 

Bài liên quan
Trái đất sẽ có thêm 1 Mặt trăng
(GDTĐ) - Trái đất có Mặt trăng mới hay ít nhất được gọi là bán Mặt trăng, một nghiên cứu mới đây cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IAEA cảnh báo về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine