Iran cáo buộc tình báo Israel cung cấp thiết bị đểu để phá hoại vũ khí

Bình Giang | 01/09/2023, 13:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 31/8, Iran cáo buộc Israel đang cố phá hoại chương trình tên lửa đạn đạo của nước này bằng cách cung cấp bộ phận có thể nổ, phá hủy vũ khí trước khi chúng có thể được sử dụng.

Iran cáo buộc tình báo Israel cung cấp thiết bị đểu để phá hoại vũ khí - Ảnh 1.

Hình ảnh trên phóng sự của đài truyền hình Iran cho thấy các đầu nối hình tròn bị cho là chứa chất nổ, để phá hoại vũ khí của Iran. (Ảnh: AP)

Văn phòng thủ tướng Israel từ chối bình luận về cáo buộc này.

Một phóng viên Iran cho biết, các bộ phận như vậy có thể được sử dụng trong kho máy bay không người lái của Iran, loại phương tiện gây nhiều chú ý sau khi được Nga dùng trên chiến trường Ukraine.

Bản tin mô tả đây là "một trong những nỗ lực phá hoại lớn nhất" từ trước đến nay.

Iran cáo buộc lực lượng đặc vụ Mossad của Israel cung cấp các bộ phận bị lỗi. Đài truyền hình nhà nước Iran gọi đó là những “đầu nối” giá rẻ.

Đoạn phim được truyền hình Iran phát sóng cho thấy các bộ phận bay lên không trung như thể bị gắn chất nổ.

Bộ phận hiển thị trong phóng sự cho thấy đó dường như là các đầu nối điện hình tròn, có thể sử dụng để gắn các bộ phận điện tử của tên lửa hoặc máy bay không người lái.

“Phần này được cài vào bộ phận gọi là đầu nối, có vai trò kết nối mạng (máy tính) cho các tên lửa đạn đạo cũng như máy bay không người lái do Iran sản xuất. Thuốc nổ đã bị gài vào đó và hẹn giờ để phát nổ vào một thời điểm nhất định”, phóng viên Younes Shadloo của đài truyền hình nhà nước Iran mô tả.

Phóng sự không giải thích vì sao Iran mua đầu nối ở nước ngoài, dù một số trang web bán đầu nối ở Iran khẳng định đầu nối do Nga sản xuất là tốt nhất trên thị trường.

Theo báo cáo của các chuyên gia, máy bay không người lái do Iran sản xuất được Nga sử dụng trên chiến trường cũng sử dụng đầu nối hình tròn.

Phóng sự không cho biết Iran phát hiện các bộ phận lỗi từ khi nào, hay thiết bị này có được lắp vào tên lửa đạn đạo nào trước đó hay không.

Tháng 5/2022, vụ nổ tại căn cứ phát triển vũ khí Parchin ở phía đông thủ đô Tehran khiến một kỹ sư thiệt mạng và một người khác bị thương.

Các vụ nổ khác cũng đã xảy ra, bao gồm cả thất bại trong chương trình không gian của Iran mà Mỹ từ lâu đã chỉ trích là thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cáo buộc tình báo Israel cung cấp thiết bị đểu để phá hoại vũ khí