Iran - Pakistan nỗ lực hàn gắn quan hệ sau các cuộc không kích xuyên biên giới

23/01/2024, 14:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pakistan thông báo Ngoại trưởng Iran sẽ đến thăm nước này vào tuần tới, báo hiệu những nỗ lực hàn gắn quan hệ sau khi hai nước tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ của nhau.

Ngoại trưởng Iran - Hossein Amir-Abdollahian. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Iran - Hossein Amir-Abdollahian. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết: “Theo lời mời của Ngoại trưởng Jalil Abbas Jilani, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian sẽ thực hiện chuyến thăm Pakistan vào ngày 29/1”.

Cũng theo cơ quan này, đại sứ của cả hai nước đã được yêu cầu quay trở lại công việc trước ngày 26/1.

Bộ Ngoại giao Iran xác nhận Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian sẽ đến Pakistan, và thông báo đại sứ nước này sẽ tiếp tục nhiệm vụ tại Islamabad vào thứ Sáu (26/1).

Trước đó, Pakistan đã triệu hồi đại sứ tại Tehran, đồng thời không cho phép đại sứ Iran trở lại Islamabad và hủy bỏ mọi cam kết ngoại giao, thương mại cấp cao.

Iran - Pakistan nỗ lực hàn gắn quan hệ sau các cuộc không kích xuyên biên giới - 2

Bản đồ: BBC

Căng thẳng gia tăng sau khi hai quốc gia tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhóm chiến binh trên lãnh thổ của nhau. Islamabad cho biết tên lửa của họ đã tấn công các căn cứ của Mặt trận Giải phóng Baloch và Quân đội Giải phóng Baloch, trong khi Tehran tuyên bố tấn công các chiến binh thuộc nhóm Jaish al Adl (JAA). Các nhóm chiến binh hoạt động trong khu vực bao gồm tỉnh Balochistan phía tây nam Pakistan và tỉnh Sistan-Baluchestan phía đông nam Iran.

Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây và đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bất ổn ngày càng gia tăng trong khu vực kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra vào ngày 7/10.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran - Pakistan nỗ lực hàn gắn quan hệ sau các cuộc không kích xuyên biên giới