Iran sắp ký thỏa thuận với liên minh kinh tế do Nga dẫn dắt

Bình Giang | 19/06/2023, 19:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một thỏa thuận tự do thương mại giữa Iran, Nga và các quốc gia Á - Âu khác có thể trở thành hiện thực vào cuối năm nay, hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin ngày 19/6.

Iran sắp ký thỏa thuận với liên minh kinh tế do Nga dẫn dắt - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Nga Alexei Overchuk. (Ảnh: Sputnik)

Phó Thủ tướng Nga Alexei Overchuk cho biết quá trình bàn bạc giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu, gồm: Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga, với Iran đã đi đến giai đoạn cuối cùng.

“Chúng tôi hy vọng thỏa thuận có thể được ký vào cuối năm nay”, ông Overchuk cho biết.

Nỗ lực của các bên diễn ra trong bối cảnh Nga đang chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây, gặp nhiều trở ngại trong hoạt động ngoại thương với bên ngoài và buộc phải tìm kiếm các thị trường ngoài châu Âu.

Tuy nhiên, dù quan hệ giữa Tehran và Mátxcơva trở nên gần gũi hơn từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, thương mại song phương chỉ tăng ở mức khiêm tốn.

Theo dữ liệu của Chính phủ Nga, kim ngạch hàng hóa Nga - Iran tăng 20% năm 2022, bằng 2/3 tốc độ tăng trưởng chung mà Nga đạt được với Trung Quốc.

Thỏa thuận tự do thương mại giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu với Iran sẽ thay thế một thỏa thuận tạm thời hiện nay, cho phép giảm thuế quan đối với hàng trăm loại hàng hóa.

Phó Thủ tướng Overchuk cho biết, Liên minh Kinh tế Á - Âu đang tiếp tục đàm phán với Iran để tạo ra một thị trường khí đốt chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran sắp ký thỏa thuận với liên minh kinh tế do Nga dẫn dắt