Iran "trình làng" tên lửa siêu thanh, Mỹ - Israel liệu có thể ngồi yên?

08/06/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với tên lửa siêu thanh vừa công bố, Iran có thể tấn công các mục tiêu quân sự ở Israel trong vòng chưa đầy 7 phút.

Iran

Quân đội Iran ra mắt tên lửa Fattah (ảnh: Aljazeera)

Hôm 6/6, quân đội Iran xua tan nhiều đồn đoán bằng việc công bố tên lửa siêu thanh Fattah.

Iran cho biết, tên lửa Fattah có tầm bắn tối đa khoảng 1.400km và có thể bay với vận tốc Mach 14 (gấp 14 lần vận tốc âm thanh, tương đương 15.000km/giờ), trước khi đánh trúng mục tiêu.

Theo truyền thông Iran, Fattah có thể xuyên thủng các hệ thống phòng không của Mỹ và Israel (đối thủ chính của Iran), kể cả hệ thống “Vòm Sắt”.

“Đây là đột phá trong lĩnh vực tên lửa”, truyền thông Iran bình luận về Fattah.

Theo Aljazeera, trên thế giới hiện có 4 nước là Nga, Trung Quốc, Mỹ và Iran tuyên bố sở hữu tên lửa siêu thanh. Trong đó, Nga đã đưa tên lửa siêu thanh vào chiến đấu.

Hôm 6/6, Iran đã không gửi lời đe dọa trực tiếp đến Mỹ và Israel trong buổi ra mắt tên lửa Fattah. Tuy nhiên, điều này không thể khiến Mỹ và Israel yên tâm.

Tầm bắn 1.400km của tên lửa Fattah tương đương với khoảng cách từ Tehran (thủ đô Iran) tới Tel Aviv (thủ đô Israel). Với vận tốc Mach 14, trên lý thuyết, Fattah có thể tập kích các mục tiêu ở Israel trong vòng chưa đầy 7 phút. Đây là thách thức rất lớn đối với hệ thống phòng không “Vòm Sắt” tiên tiến mà Israel sở hữu.

Iran

Tên lửa Fattah có thể bay với vận tốc 14.000km/giờ (ảnh: Aljazeera)

Hôm 6/6, ông Amir Ali Hajizadeh – chỉ huy không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran – tuyên bố, quân đội nước này có thể phát triển các tên lửa siêu thanh với tầm bắn khoảng 2.000km.

Theo truyền thông Iran, nước này sẽ sớm sở hữu tên lửa siêu thanh có khả năng tập kích Israel trong vòng 400 giây.

Đây rõ ràng là các tin tức mà Mỹ và Israel không muốn nghe, theo Aljazeera.

Washington chưa bình luận về vũ khí mới của Iran. Nhưng hôm 6/6, ông John Kirby – phát ngôn viên Hội đồng An ninh Mỹ – cho biết, chính quyền của ông Biden “kiên quyết đẩy lùi các hành động gây bất ổn của Iran” ở Trung Đông.

Cùng ngày 6/6, Mỹ trừng phạt 10 cá nhân và tổ chức tại Trung Quốc và Iran. Mỹ cáo buộc các cá nhân, tổ chức này hỗ trợ chương trình phát triển tên lửa của Tehran.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Yoav Gallant – tuyên bố, Israel luôn có giải pháp đối phó với mọi loại vũ khí của Iran, kể cả tên lửa siêu vượt âm.

“Tôi nghe thấy đối phương khoe khoang về loại vũ khí họ đang phát triển”, ông Gallant nói.

“Đối với bất kỳ vũ khí nào, chúng tôi luôn có biện pháp đối phó tốt, kể cả trong phòng thủ lẫn tấn công”, ông Gallant nhấn mạnh.

Ông Gallant cảnh báo, quân đội Israel đủ khả năng bảo vệ người dân và “giáng đòn chí mạng” vào đối phương, nếu đối phương tấn công trước.

Theo một số chuyên gia, phản ứng của Israel và Mỹ sẽ trở nên rõ ràng hơn nếu Iran thử nghiệm thành công tên lửa Fattah. Hiện chưa rõ tên lửa này có sở hữu khả năng đáng nể như Tehran tuyên bố hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran "trình làng" tên lửa siêu thanh, Mỹ - Israel liệu có thể ngồi yên?