Giáo dục quốc phòng

Israel không kích Hezbollah dữ dội chưa từng thấy

20/09/2024 08:30

Không quân Israel đã tiến hàng hàng chục cuộc không kích trên khắp miền nam Lebanon và đây là đợt ném bom dữ dột nhất kể từ khi căng thẳng Israel - Hezbollah bùng phát vào ngày 7/10/2023.

Quân đội Israel tuyên bố giáng đòn không kích phá hủy 100 bệ phóng rocket của Hezbollah hôm 19/9.

Quân đội Israel tuyên bố các phi đội chiến đấu cơ đã phá hủy hơn 100 bệ phóng rocket của Hezbollah ở miền nam Lebanon. Đáng chú ý, đây đều được cho là các bệ phóng rocket đã nạp đầy đạn, tương đương hơn 1.000 quả.

Israel cáo buộc Hezbollah chuẩn bị tập kích bằng rocket nên đã giáng đòn không kích phủ đầu. "Không quân đã phá hủy hơn 100 bệ phống rocket của Hezbollah với hơn 1.000 quả", quân đội Israel cho biết, theo tờ Times of Israel.

Video do quân đội Israel công bố cho thấy những vụ nổ lớn sau khi mục tiêu trúng bom. Đây là dấu hiệu cho thấy các bệ phóng rocket của Hezbollah đã nạp đạn sẵn.

Khác với các cuộc không kích trước đây, Israel huy động chiến đấu cơ giáng đòn vào ban ngày và diễn ra theo nhiều đợt. "Quân đội đang tiếp tục gây thiệt hại và làm suy yếu năng lực cũng như cơ sở hạ tầng quân sự của tổ chức Hezbollah", thông điệp của quân đội Israel cho biết.

Lửa và khói bùng lên ở miền nam Lebanon sau đợt không kích dữ dội của Israel hôm 19/9. Ảnh: AFP.

Lửa và khói bùng lên ở miền nam Lebanon sau đợt không kích dữ dội của Israel hôm 19/9. Ảnh: AFP.

Sau đợt không kích, Israel kêu gọi người dân ở các khu dân cư và thành phố phía bắc ở yên tại những nơi trú ẩn vì có nguy cơ Hezbollah đáp trả. Israel cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người, luôn chuẩn bị khả năng phải di chuyển nhanh tới hầm trú ẩn.

Chính quyền Lebanon mô tả đây là đợt không kích dữ dội nhất của Israel kể từ khi căng thẳng Israel - Hezbollah bùng phát vào ngày 7/10/2023, sau khi Israel phát động cuộc tấn công dải Gaza.

Cũng trong ngày 19/9, Israel thông báo hai quân nhân Nael Fwarsy, 43tuổi và Tomer Keren, 20 tuổi, thiệt mạng do trúng rocket và máy bay không người lái (UAV) do Hezbollah phóng xuyên biên giới.

Giới chức Israel tuyên bố đã sẵn sàng cho một "giai đoạn xung đột mới" với Hezbollah. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói quân đội sẽ tiếp tục không kích các mục tiêu ở Lebanon cho đến khi ổn định tình hình ở biên giới phía bắc.

Ông Gallant không cho biết liệu Israel có huy động bộ binh và xe tăng vượt biên giới Lebanon nhằm truy quét Hezbollah hay không.

Các lãnh đạo quân đội Israel đã trình Thủ tướng Benjamin Netanyahucác kế hoạch quân sự đối phó Hezbollah vào tối ngày 19/9. Nội dung chi tiết cuộc họp không được tiết lộ, tờ Times of Israel đưa tin.

Bài liên quan
Israel bắt doanh nhân liên quan kế hoạch ám sát thủ tướng
Cơ quan an ninh Israel thông báo việc bắt giữ một công dân của nước này vì nghi ngờ tham gia âm mưu ám sát những người quan trọng, trong đó có thủ tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel không kích Hezbollah dữ dội chưa từng thấy