Israel lên phương án tấn công Gaza nhằm triệt hạ 1/3 binh lực Hamas

Trung Hiếu | 31/10/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi bị Hamas tấn công bất thình lình, giới chức Israel phản ứng giận dữ, tỏ rõ quyết tâm xóa sổ Hamas. Tuy nhiên, những ngày gần đây, họ đã điều chỉnh nhịp độ hành động cho phù hợp hơn với thực tiễn.

Israel đã điều bộ binh và xe tăng vào khu vực phía Bắc dải Gaza trong giai đoạn “thứ 2 và dài lâu hơn” của cuộc chiến chống Hamas. Lãnh đạo Israel khẳng định, cuộc chiến này sẽ rất khó khăn. Cách tiếp cận này thận trọng hơn so với những gì họ tuyên bố ngay sau khi nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas tấn công vào lãnh thổ Israel hôm 7/10/2023 làm khoảng 1.400 người Israel thiệt mạng.

Israel lên phương án tấn công Gaza nhằm triệt hạ 1/3 binh lực Hamas - Ảnh 1.

Xe tăng Israel Merkava chiếm lĩnh vị trí tại dải Gaza vào ngày 29/10. Ảnh: Getty.

Hành động quyết liệt nhưng thận trọng

Thay vì tấn công trên bộ ồ ạt vào Gaza, quân đội Israel khởi động từ từ, từng bước một, từng ngày một, tính đến các quan ngại về xung đột lan rộng ra với cả Hezbolhah ở phía bắc cũng như các áp lực chính trị nội bộ đang dồn lên vai Thủ tướng Israel Netanyahu. Một số quan chức tiết lộ, chiến dịch quân sự trên bộ của Israel sẽ kéo dài trong khoảng từ 6 tuần đến 6 tháng.

Theo giới chức Israel, mục tiêu lần này khác với các cuộc xung đột trước đây với Gaza ở chỗ, hồi trước kế hoạch của họ chỉ là gây tổn thất cho Hamas, còn bây giờ mục tiêu họ đặt ra là xóa sổ Hamas với tư cách một tổ chức, bảo đảm Gaza không còn là căn cứ cho bạo lực chống lại Israel.

Quyết định về việc sẽđổ bộ vào Gazakhông đồng nghĩa với việc ngừng đàm phán về các con tin, - khoảng 230 người đã bị Hamas bắt giữ khi tràn sang lãnh thổ Israel vào ngày 7/10.

Theo giới chức, cảm nhận chung là Hamas đang tranh thủ thời gian, với cách tiếp cận chỉ thả 1-2 con tin mỗi tuần trong khi yêu cầu ngừng bắn và trao đổi tù nhân diện rộng. Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cho rằng, chiến dịch trên bộ sẽ thúc đẩy việc thả con tin bằng cách gây sức ép lên các thủ lĩnh Hamas.

Israel có thể xóa sổ 1/3 nhân lực vũ trang của Hamas

Trong một hội nghị, Amos Yadlin, cựu Giám đốc Tình báo quân sự Israel, nói với các phóng viên rằng mục tiêu của Israel bao gồm tiêu diệt ít nhất 10.000 chiến binh Hamas trong tổng số khoảng 30.000 tay súng của tổ chức này.

Các cơ quan an ninh Israel đã thiết lập một nhóm chuyên trách với nhiệm vụ nhắm vào từng thủ lĩnh Hamas tham gia vào vụ tấn công Israel ngày 7/10. Theo quân đội Israel, một số nhân vật như vậy đã bị triệt hạ.

Cách tiếp cận này giống với những gì Israel đã làm sau Thế vận hội mùa Hè năm 1972 ở Munich (Đức) khi các tay súng Palestine bắt cóc các vận động viên Israel làm con tin và sau đó sát hại nhiều người trong số đó khi yêu sách không được đáp ứng. Israel sau đó tung các sát thủ đi khắp thế giới để lùng giết những kẻ lên kế hoạch và triển khai vụ tấn công vận động viên.

Một số quan chức cho biết thêm, một mục tiêu khác đang được thảo luận rộng rãi là Israel sẽ không trao dải Gaza cho bất cứ ai cai quản thay thế cho Hamas. Cụ thể, theo phương án này, Israel sẽ tạo một vùng đệm để ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai.

Ông Yadlin nói: “Chúng tôi không muốn chiếm đóng Gaza và kiểm soát 2 triệu người Palestine. Chúng tôi muốn một vùng đệm”.

Thủ tướng Netanyahu cùng với nhiều lãnh đạo Israel khác trong các năm gần đây từng xem Hamas như một phong trào tương đối non yếu đang cố gắng điều chỉnh vai trò của mình theo hướng trở thành người quản lý Gaza. Nhưng giờ họ coi Hamas như một nhóm vũ trang sẽ không từ bất cứ điều gì để gây hại cho người Israel và do đó không được phép tồn tại nữa.

Trong hai tuần qua, một phần do áp lực của Mỹ và châu Âu, Israel đã giới hạn hoạt động quân sự của mình vào việc oanh tạc từ trên không, trên biển và bằng pháo binh., khiến hàng ngàn người Palestine, trong đó có một số thủ lĩnh quân sự cấp cao của Hamas, tử vong.

Mặc dù vậy, lần này Israel vẫn hạ quyết tâm triệt hạ Hamas.

Bài liên quan
Động thái chưa từng có của Mỹ với Israel kể từ khi xung đột bùng phát ở Dải Gaza
Lần đầu tiên kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại vào tháng 10/2023, Mỹ tạm ngừng chuyển lô hàng vũ khí cho Israel, báo Mỹ Axios đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel lên phương án tấn công Gaza nhằm triệt hạ 1/3 binh lực Hamas