Israel tiến công vào Gaza: Mặt trận 3 chiều nguy hiểm, chạm trán đối thủ "khó nhằn"

Minh Khôi | 26/10/2023, 12:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các căn hộ có bẫy bom, phục kích bằng UAV hoặc các chiến binh tràn ra từ các đường hầm... là những điều Israel phải đối mặt nếu tiến vào Gaza.

Khi quân đội Israel tập trung xe tăng ở biên giới Gaza cho một chiến dịch nhằm đè bẹp Hamas, các chuyên gia cảnh báo rằng quân đội nước này có thể phải đối mặt với một số cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ Thế chiến II tại thành phố Gaza và các khu vực đông đúc khác.

Các nghiên cứu về chiến tranh đô thị và các quan chức Mỹ đã đưa ra những so sánh với trận chiến ở Falluja (Iraq) năm 2004, trận chiến khốc liệt nhất mà quân đội Mỹ phải đối mặt, hay cuộc chiến kéo dài 9 tháng để đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Mosul năm 2016, dẫn đến 10.000 người thiệt mạng.

Trung tá Thomas Arnold, chiến lược gia của Quân đội Mỹ, nghiên cứu về chiến dịch đô thị ở Trung Đông, nói rằng: “Mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ”.

Thủ tướng Israel Netanyahu đã tuyên bố sẽ “hủy diệt Hamas", cam kết sẽ loại nhóm này khỏi Gaza sau cuộc tấn công ngày 7/10 vào Israel.

Israel tiến công vào Gaza: Mặt trận 3 chiều nguy hiểm, chạm trán đối thủ khó nhằn - Ảnh 1.

Nhưng Gaza, nơi được đô thị hóa mạnh mẽ, lực lượng Hamas cố thủ sâu rộng, là một chiến trường đặc biệt phức tạp, tờ New York Times viết.

Lo ngại trước những thách thức, chính quyền Tổng thống Biden đã cử các sĩ quan quân sự cấp cao đến đưa ra lời khuyên cho người Israel, dựa trên kinh nghiệm của chính họ ở Iraq, đồng thời kêu gọi Israel trì hoãn chiến dịch tấn công để có thêm thời gian đàm phán giải thoát các con tin và cung cấp nhiều viện trợ nhân đạo hơn.

Dải Gaza rộng khoảng 362km2, một dải hẹp có diện tích lớn hơn một chút so với Las Vegas, với một cụm trung tâm dân cư đô thị. Thành phố Gaza, có khoảng 700.000 người tập trung trong khoảng 52km2, với nhiều tòa nhà cao tầng, tạo ra một mặt trận 3 chiều nguy hiểm.

Nhiều cuộc tiến công vào đô thị từ xưa đến nay đã bắt đầu với tốc độ nhanh chóng nhưng sau đó khiến quân đội lâm vào tình trạng sa lầy. Mosul là một ví dụ điển hình và một trường hợp khác là cuộc bao vây Mariupol năm ngoái. Vài nghìn binh sĩ Ukraine đã trấn giữ thành phố trong gần 3 tháng trước một lực lượng quân đội Nga đông gấp 5 đến 8 lần.

Giải thích cho điều này, John W. Spencer, Học viện Quân sự Mỹ, đã viết trong một báo cáo rằng quân đội Ukraine đã tận dụng các tòa nhà công nghiệp, hạng nặng và mạng lưới ngầm của thành phố một cách rất hiệu quả.

Lực lượng Hamas đã xây dựng hàng trăm dặm đường hầm dưới thành phố Gaza có thể được sử dụng để di chuyển giữa các vị trí tấn công, che giấu con tin và bảo vệ nguồn cung.

Quân đội Israel, mặc dù được huấn luyện tốt nhưng sẽ phải đối mặt với một đối thủ "khó nhằn".

Ông Blish, một trung tá đã nghỉ hưu, nói: “Họ biết rõ đường phố, đường hầm. Đây sẽ là một việc khó khăn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tiến công vào Gaza: Mặt trận 3 chiều nguy hiểm, chạm trán đối thủ "khó nhằn"