Israel tung video về vũ khí được cho là của Hamas ở bệnh viện lớn nhất Gaza

17/11/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố các binh sĩ nước này đã tìm thấy vũ khí và thiết bị chiến đấu của Hamas ở bệnh viện Al Shifa trong cuộc đột kích ngày 15/11. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan y tế Dải Gaza lại nói khác.

Quân đội Israel tung video về vũ khí được cho là của Hamas ở bệnh viện Al Shifa. Nguồn: Israel Army

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel, ngày 15/11 tuyên bố trước báo chí: "Tại bệnh viện Al Shifa, chúng tôi phát hiện vũ khí, tài liệu tình báo, thiết bị và công nghệ quân sự. Chúng tôi còn tìm thấy một trụ sở chiến dịch với các thiết bị và đồng phục của Hamas".

Quân đội Israel công bố hình ảnh về súng, lựu đạn và các thiết bị quân sự được cho là tìm thấy tại Al Shifa - bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza.

"Những phát hiện này cho thấy rõ ràng Hamas đang sử dụng bệnh viện làm lá chắn, vi phạm luật pháp quốc tế", ông Hagari nói.

Israel tung video về vũ khí được cho là của Hamas ở bệnh viện lớn nhất Gaza - 1

Vũ khí và thiết bị quân sự mà Israel tuyên bố tìm thấy ở bệnh viện lớn nhất Gaza. Ảnh: Reuters

Video do quân đội Israel công bố quay cảnh bên trong bệnh viện Al Shifa. Các binh sĩ Israel phát hiện 3 túi vải thô được giấu xung quanh một phòng chụp cộng hưởng từ. Mỗi túi chứa một khẩu súng trường tấn công, lựu đạn và đồng phục của Hamas. Ngoài ra, quân đội Israel cho biết, họ còn phát hiện một chiếc tủ có nhiều súng trường tấn công. Một chiếc laptop cũng được phát hiện ở đây, theo quân đội Israel.

"Những vũ khí này rõ ràng không nhằm để phục vụ điều trị tại bệnh viện", trung tá Jonathan Conricus, một phát ngôn viên khác của quân đội Israel, nói và nhấn mạnh: "Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm". Quân đội Israel cho biết, các binh sĩ vẫn tiếp tục tìm kiếm ở bệnh viện, nhưng không đưa ra ngay bằng chứng về các đường hầm hoặc một trung tâm quân sự lớn của Hamas ở bệnh viện Al Shifa. Trước đó, Israel cáo buộc Hamas duy trì một trung tâm chỉ huy lớn ở bên dưới bệnh viện lớn nhất Gaza. Washington ủng hộ cáo buộc này của Israel.

Ngày 15/11, Cơ quan Y tế Dải Gaza ra tuyên bố trái ngược với quân đội Israel, nói rằng các binh sĩ Israel không tìm thấy bất cứ vũ khí nào trong cuộc đột kích vào rạng sáng cùng ngày.

"Quân đội Israel không tìm thấy bất kỳ thiết bị hay vũ khí nào ở bệnh viện. Về cơ bản, chúng tôi không cho phép đưa vũ khí vào bệnh viện", Munir al-Bursh, giám đốc Cơ quan Y tế Dải Gaza, nói.

Hamas cũng bác tuyên bố của Israel, cho rằng đó là những lời "tuyên truyền".

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tung video về vũ khí được cho là của Hamas ở bệnh viện lớn nhất Gaza