Giáo dục quốc phòng

Israel tuyên bố sẵn sàng đứng một mình

10/05/2024 13:07

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ngừng viện trợ vũ khí nếu Tel Aviv tiến quân vào Rafah.

"Nếu buộc phải đứng một mình, chúng tôi sẽ làm như vậy", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu vào ngày 9/5.

Tuyên bố được ông Netanyahu đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 8/5 cảnh báo Mỹ ngừng cung cấp một số vũ khí cho Israel nếu nước này tiến hành chiến dịch quy mô lớn vào Rafah, thành phố miền nam Gaza - nơi hơn một triệu dân thường Palestine đang trú ẩn.

Thủ tướng Netanyahu không đề cập trực tiếp đến Mỹ trong bình luận mới. Song ông nhấn mạnh thông điệp của Israel trước thềm Ngày Độc lập 14/5, đánh dấu kết thúc chiến tranh Arab-Israel năm 1948, rằng quốc gia này đã mạnh hơn rất nhiều so với thời điểm đó.

 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

"Ngày nay chúng tôi mạnh hơn rất nhiều. Chúng tôi quyết tâm và đoàn kết đánh bại kẻ thù và những người muốn tiêu diệt chúng tôi", ông Netanyahu khẳng định. "Cuộc chiến của chúng tôi sẽ rất khó khăn, nhưng với sức mạnh tinh thần và sự giúp đỡ của Chúa, chúng tôi sẽ cùng nhau chiến thắng".

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cuối ngày 9/5 cũng nhấn mạnh rằng quân đội nước này có "đủ vũ khí để hoàn thành sứ mệnh ở Rafah".

"Mỹ đã giúp đỡ chúng tôi theo cách chưa từng có kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Chúng tôi có mối quan tâm riêng của mình và chúng tôi rất nhạy cảm với mối quan tâm của Mỹ", ông Hagari nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Trước đó, các xe tăng và binh sĩ của Israel được cho là đã tiến vào các quận phía đông của Rafah đêm 6/5, giành quyền kiểm soát cửa khẩu chính giữa Dải Gaza và Ai Cập. Quân đội Israel cũng không kích vào khu vực này. Tuy nhiên, ông Biden tin rằng Israel vẫn chưa vượt qua lằn ranh đỏ của Washington.

Một quan chức cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết Washington đã xem xét cẩn thận việc cung cấp vũ khí mà Israel có thể sử dụng cho chiến dịch tấn công Rafah và kết quả là Mỹ đã tạm dừng lô viện trợ bao gồm hơn 3.000 quả bom.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan hồi đầu tuần đã gọi quyết định trì hoãn vận chuyển của Washington là "rất đáng thất vọng" mặc dù ông không tin Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Trong một diễn biến liên quan, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 chỉ trích Tổng thống Joe Biden đứng về phía Hamas khi dọa ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Viết trên mạng xã hội Truth Social của mình, ông Trump nói rằng ông Biden đứng về phía "những kẻ khủng bố này", và so sánh với việc ông Biden đứng về phía "những đám đông cực đoan chiếm các trường đại học", đề cập cuộc biểu tình tại các trường đại học Mỹ.

Phát biểu sau đó với các phóng viên, ông Trump nói rằng "những gì ông Biden đang làm với Israel là đáng hổ thẹn". "Ông ấy hoàn toàn bỏ rơi Israel và không ai có thể tin được điều đó", theo ông Trump.

Bài liên quan
Israel tìm thấy thi thể 3 con tin ở Dải Gaza
GDTĐ - Israel xác nhận họ đã tìm thấy thi thể của 3 công dân bị Hamas bắt cóc tại một lễ hội âm nhạc vào tháng 10 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tuyên bố sẵn sàng đứng một mình