Kể chuyện gia đình, mẹ Hà Nội gây tranh cãi: Đây là tình cảm bố con yêu thương, hay giáo dục giới tính sai cách?

Hiểu Đan, | 20/12/2023, 14:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một tình huống trong mắt bà mẹ này là khá nhạy cảm nhưng vài ý kiến thì cho rằng chẳng có gì.

Một bà mẹ ở Hà Nội mới đây lên một diễn đàn dành cho phụ huynh có con tuổi dậy thì nhờ tư vấn chuyện "khó nói". Chị cho biết, nhà mình có 2 con, 1 trai 1 gái. Bạn gái sắp dậy thì còn bạn trai 7 tuổi. Bố của hai em tình cảm, quý con, chịu khó, trước đây khi còn nhỏ cũng tắm cho các con. Nhưng đến giờ con gái lớn rồi thi thoảng vẫn ôm con, hoặc bố nằm cạnh gác chân lên con. Bé trai thì thi thoảng bố trêu sờ chỗ nhạy cảm của con.

"Em cũng đã nhắc là các con lớn rồi nên hạn chế nhưng chồng em cứ nói là bố con chứ có phải người lạ đâu tình cảm đùa nhau có sao. Em thì rất chướng mắt nhưng không biết nói cách gì để thay đổi nữa", chị nói.

Kể chuyện gia đình, mẹ Hà Nội gây tranh cãi: Đây là tình cảm bố con yêu thương, hay giáo dục giới tính sai cách? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Câu chuyện của người mẹ này ngay lập tức nhận về hàng trăm ý kiến. Người thì đồng tình, người cho rằng chị đang "chuyện bé xé ra to". Đỉnh điểm, có một phụ huynh bình luận gây tranh cãi: "Bố ôm con của mình cũng làm bạn khó chịu ạ? Mọi người ở đây ngày xưa không có ai tình cảm với bố à? Mà sao đọc bình luận thấy ai cũng đề phòng hết vậy nhỉ?".

Nhiều ý kiến cho rằng, yêu thương con là một chuyện, nhưng giữ khoảng cách đúng mức là một chuyện khác. Ở trong trường hợp này, con gái của bà mẹ này đã 10 tuổi, cao gần m6, việc ôm vai, bá cổ bố sẽ mang lại tác động xấu cho con.

Nếu cứ tiếp tục, các con tưởng người khác yêu quý cũng đụng chạm, sờ mó là bình thường sẽ để họ làm như vậy với mình, rất nguy hiểm. Bố mẹ phải làm gương. Việc dạy con cơ thể con là của con, không ai được phép động vào bộ phận sinh dục của con phải được bố mẹ dạy cho con từ bé. Dạy bằng cách ngoài nói thì phải làm gương (hành động). Việc dạy này tạo cho con ý thức tự bảo vệ mình.

"Con gái lớn 10 tuổi cần đề phòng là điều tất nhiên nhé. Ví dụ bố con có thể ngồi cạnh nhau, bố con đi cạnh sát nhau bố cầm tay con, tức là mọi sinh hoạt có điểm dừng. Còn như chồng bạn nằm còn gác chân, chạm eo thì không được nhé. Ngoài tránh việc tiếp xúc gần cũng là dạy con tránh các tiếp xúc với người khác giới", một phụ huynh nêu ý kiến.

Nhiều người cũng gợi ý, nếu ngại nhạy cảm, mẹ có thể thay đổi bằng cách hướng dẫn con. Mẹ hoàn toàn có thể dạy con không tiếp xúc thân thể với người khác, nhất là khác giới, kể cả bố mẹ, anh chị em.

"Mình chỉ có con trai nhưng ngay khi cháu 6 tuổi, bắt đầu vào lớp 1, là mình đã dạy con không được đụng chạm vào người khác, ai đụng chạm vào mình, đặc biệt là chỗ kín thì báo ngay với mẹ. Cháu gái mình hơn con mình 1 tuổi cũng được mình dặn đi dặn lại là không được để ai sờ mó, ôm ấp, đụng chạm vào người, kể cả bạn gái, kể cả bố. Tác dụng có thể chậm, nhưng cứ cách 1 thời gian hoặc có dịp là lại nhắc nhở.

Con gái không nên mặc váy quá ngắn, áo quá trễ, nằm hay ngồi vô tư trước mặt em trai. Con trai thì tránh không được ở trước mặt chị cởi trần hay chỉ mặc quần đùi... Nói chung đó là cách mình dạy con trai và cháu gái. Tình cảm yêu thương thể hiện ở chỗ tôn trọng nhau, ôm nhẹ rất nhanh, chứ k nhất định phải động chạm thân thể đâu bạn nhé", một bà mẹ nói.

Mẹ có thể cho con và bố cùng xem những video về chủ đề xâm hại tình dục. Những thói quen tưởng chừng đơn giản và cứ nghĩ là thói quen, nhưng thật ra là chúng ta đang xâm hại con và vô tình tạo cho con thành thói quen dễ bị để người khác xâm hại sau này. "Nếu là mình, mình sẽ cứng rắn và kiên quyết không cho chồng mình làm như vậy với con mình", một người khẳng định.

Bố ôm con, chuyện bình thường hay cần lưu tâm?

Đối với cha mẹ, việc duy trì mối quan hệ thân thiết khi con cái còn nhỏ là điều đương nhiên. Nhưng tục ngữ có câu: "Con trai lớn tránh mẹ, con gái lớn tránh cha" là một hướng dẫn về giáo dục giới tính để trẻ con có thể phân biệt sự khác nhau giữa nam giới và nữ giới, hay quyền riêng tư, cá nhân của mỗi người.

Khi trẻ lớn lên, nhất định phải tránh một số điều cấm kỵ, bởi trẻ phải hiểu được sự khác biệt giữa nam và nữ, điều này không chỉ hình thành cho trẻ cái nhìn tốt hơn về giới tính mà còn giúp trẻ phát triển nhân cách độc lập.

1. Không hiểu được khoảng cách giữa nam và nữ

Khi trẻ bước vào trường tiểu học, trẻ đã hiểu sự khác biệt giữa nam và nữ, giống như một nam châm, những người cùng giới đẩy nhau và những người khác giới hút nhau. Nếu cha và con gái tiếp xúc thân thể lâu ngày sẽ khiến con gái không biết giữ khoảng cách với con trai, thậm chí sẽ quá thân mật với con trai. Trẻ sẽ dễ dàng có biểu hiện cơ thể quen thuộc tương tự một cách vô thức trong quá trình làm quen với người khác giới.

Chẳng hạn trẻ không biết khoảng cách chính xác giữa nam và nữ, luôn quá gần khi kết thân, không chỉ gây rắc rối cho nhau mà còn mang lại nguy hiểm không đáng có cho bản thân.

2. Dậy thì sớm

Với sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện truyền thông trực tuyến, các loại tin tức và thông tin xã hội lan truyền rất nhanh, những đứa trẻ chưa hình thành khái niệm giới tính chín chắn rất dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch. Ngoài ra, khi con cái quá gần gũi với cha mẹ, chúng dễ gây dậy thì sớm, bất lợi cho sự phát triển của trẻ.

Cả cha mẹ và nhà trường cần giáo dục và hướng dẫn đúng về giới tính cho con cái của họ để giúp chúng hình thành khái niệm giới tính đúng đắn ngay từ sớm.

Chuyên gia Lê Khanh: Đừng ngại nói chuyện giới tính

Theo chuyên gia Lê Khanh, phụ huynh cần "nói thật, nói thẳng" khi con tò mò về vấn đề giới tính. Phải bình thường hóa vấn đề, như cơm ăn nước uống - giải thích cho trẻ các hành vi về quan hệ - về độ tuổi phù hợp - về giá trị của sự yêu thương và tôn trọng. Nhiều ông bố ngỡ ngàng khi con gái 11 tuổi hỏi "làm thế nào để có thai?" hay người mẹ lặng người khi nghe con thủ thỉ: "Có nên quan hệ tình dục với bạn trai?", bởi vì trước đó họ đã thờ ơ trong việc giáo dục giới tính cho con cái mình.

"Ngay ở lứa tuổi mẫu giáo, khi trẻ nhận ra giới tính của mình đã phải nói những điều đơn giản về việc giữ vệ sinh, tạo thói quen mặc quần chip ban ngày, bảo vệ vùng riêng tư. Trẻ lên 6 tuổi sẽ tăng thêm kiến thức rồi cứ mỗi tuổi thêm một chút kiến thức.

Khi trẻ lớn hơn, không còn là những câu hỏi ngây thơ kiểu 'vì sao con được sinh ra' của các cô bé, cậu bé 4-5 tuổi. Đây là cơ hội để chia sẻ, trang bị cho con những kiến thức về giới tính, tình yêu và tình dục phù hợp với lứa tuổi và khả năng tiếp nhận của con. Bạn không nhất thiết phải cung cấp hình ảnh chi tiết nhưng hãy đảm bảo con nhận được câu trả lời trung thực và thẳng thắn để giúp con có định hướng đúng đắn", ông Khanh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kể chuyện gia đình, mẹ Hà Nội gây tranh cãi: Đây là tình cảm bố con yêu thương, hay giáo dục giới tính sai cách?