Kẻ đánh bom máy bay Liên Xô cách đây 50 năm

07/06/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tháng 5-1973, do muốn trốn sang Trung Quốc, Chingis Rzayev quyết định cướp chiếc Tu-104A chở khách trên đường bay từ Mátxcơva đi thành phố Chita thuộc Liên Xô và đe dọa cho nổ bom. Mặc dù bị bắn trọng thương, Chingis vẫn kích hoạt quả bom...

Kẻ đánh bom máy bay Liên Xô cách đây 50 năm - 1

Mảnh vỡ của chiếc Tu-104A gặp nạn vào ngày 18-5-1973

Vào lúc 18h12 ngày 17-5-1973, chiếc Tu-104A cất cánh từ sân bay Domodedovo ở Thủ đô Mátxcơva đi Chita với các điểm dừng Chelyabinsk, Novosibirsk và Irkutsk. Tại Irkutsk, phi hành đoàn được thay đổi gồm 9 thành viên là cơ trưởng Nikolai Obodiansky, phi công phụ Yuri Ponomarev, thợ máy Georgy Kuzenkov, hoa tiêu Vladislav Baryshnikov, nhân viên vô tuyến điện Nikolai Efimtsev, các tiếp viên Tatyana Evstigneeva, Olga Koritsko, Gennady Grachev và Thiếu úy cảnh sát mặc thường phục được giao đi theo chuyến bay, Vladimir Yezhikov.

Chiếc Tu-104A cất cánh từ Irkutsk vào 3h ngày 18-5-1973. Trên máy bay, ngoài 9 thành viên phi hành đoàn, có 72 người gồm 68 người lớn và 4 trẻ em. Vào lúc 3h32, chiếc Tu-104A liên lạc với Trung tâm Kiểm soát không lưu Chita và được phép hạ độ cao. 4 phút sau, kiểm soát viên không lưu nhận được tín hiệu báo nguy hiểm. Cơ trưởng N. Obodiansky sau đó thông báo nhận được tối hậu thư yêu cầu thay đổi hướng bay. Khi cách sân bay ở Chita 100km, phi công liên lạc lần cuối với đài kiểm soát không lưu. Chiếc Tu-104A mất liên lạc hoàn toàn sau đó…

Buồng lái của chiếc Tu-104A gặp nạn đã được tìm thấy đầu tiên vào lúc 4h55 cùng thi thể của các phi công. Lực lượng tìm kiếm phát hiện thi thể một hành khách bị ngọn cây đâm xuyên qua và thi thể người mẹ đè lên con gái. Những mảnh vỡ máy bay, xác chết được phát hiện trong bán kính khoảng 7km... Kết quả kiểm tra hiện trường đã cho thấy, không còn ai trên máy bay sống sót.

Theo cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát Liên Xô, các nhân chứng - công nhân xưởng khai thác gỗ số 23 cho biết, họ nhìn thấy tia sáng rực trên bầu trời, sau đó chứng kiến “nhiều người và những mảnh vỡ từ trên trời rơi xuống”. Các chuyên gia xác nhận giả thuyết về vụ nổ trên chiếc Tu-104A. Theo cơ quan điều tra, chiếc máy bay này bị phá hủy do khối thuốc TNT nặng 5,5-6kg phát nổ ở phần thân…

Khi khám nghiệm tử thi, chuyên gia pháp y chú ý đến xác người đàn ông không có 2 bàn tay, có 2 vết đạn, phần đầu bị biến dạng được tìm thấy vào ngày 19-5-1973. Sau khi xác định được hộp tiếp đạn của khẩu súng ngắn của cảnh sát V. Yezhikov bị mất 2 viên, cơ quan điều tra khẳng định, thi thể đó là đối tượng cho nổ quả bom trên chiếc Tu-104A. Sau khi nghiên cứu hồ sơ cá nhân, ảnh của các hành khách gặp nạn, cơ quan điều tra kết luận rằng Chingis Rzayev (32 tuổi) là đối tượng mang bom lên chiếc Tu-104A.

Khám xét nơi ở của Chingis, cơ quan điều tra thu được nhiều linh kiện của quả bom, các bản thiết kế khác nhau... Chingis được xác định là người gốc Kirovabad (nay là Ganja) của Azerbaijan, sống ở Gruzia khi đó đều thuộc Liên Xô, từng là lính công binh, thành thạo các kỹ năng chế tạo, vô hiệu hóa thiết bị nổ. Trước khi nhập ngũ, Chingis dự thi vào MGIMO (Học viện Quan hệ quốc tế Mátxcơva), nhưng không đỗ. Sau khi xuất ngũ, Chingis thi lại và vẫn bị trượt.

Chingis vô cùng tức giận và quyết định sang Trung Quốc bởi khi đó, nước này là quốc gia không thân thiện với Liên Xô. Hắn không che giấu kế hoạch của mình với những người quen và quyết định cướp máy bay để sang Trung Quốc. Sau khi tự chế một quả bom, hắn đến Irkutsk, mua vé máy bay đến Chita.

Ngay khi chiếc Tu-104A đạt được độ cao, Chingis đã gọi tiếp viên hàng không tới, cho cô này xem quả bom rồi ra lệnh thông báo cho phi công. Nhưng các phi công quyết định chặn cửa buồng lái. Chingis tiến tới và phá cửa. Khi đó, Thiếu úy V. Yezhikov, người ngồi ở hàng ghế đầu, rút súng ngắn Makarov và bắn 2 phát đạn vào Chingis, trong đó 1 viên chạm đến tim của hắn. Nhưng, trước khi chết, Chingis đã kịp kích hoạt quả bom…

Bài liên quan
Ăn ủng hộ quán mới mở của bạn 'suýt ngất' vì hóa đơn hơn 20 triệu đồng
Sau khi câu chuyện được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người đã tỏ ra bất bình với hành động của chủ cửa hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ đánh bom máy bay Liên Xô cách đây 50 năm