'Mỹ đang cố gắng quên lời hứa về Nord Stream'

Hải Yến | 07/06/2023, 19:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ quán Nga cho biết Mỹ đang tìm cách quên lãng lời hứa của quan chức nước này về việc ‘chấm dứt’ các đường ống Nord Stream và Nord Stream 2.

Ngày 6/6 trên kênh Telegram, tham tán Đại sứ quán Nga tại Mỹ Andrei Ledenev cho biết "ở đây, với tất cả khả năng của mình, họ đang cố gắng quên đi những lời hứa của các quan chức Mỹ về việc chấm dứt các đường ống khí đốt đó".

Ông Ledenev đưa ra bình luận sau khi tờ Washington Post nói rằng CIA biết về kế hoạch phá hoại các đường ống này của Kiev.

3 tháng trước khi xảy ra vụ tấn công vào các đường ống Nord Stream, chính quyền Mỹ được cho là đã biết về kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công bí mật của Kiev. Chi tiết về kế hoạch đã được cơ quan tình báo châu Âu thu thập và chuyển cho CIA vào tháng 6/2022.

Một chiếc ủng lặn do Hải quân Mỹ sử dụng được cho là đã được tìm thấy tại một trong những địa điểm xảy ra vụ nổ đường ống Nord Stream.

Ngày 1/6, có thông tin cho rằng một trong những thủ phạm của vụ tấn công vào Nord Stream có thể là một binh sĩ Ukraine 26 tuổi. Ngày 26/5, họ viết rằng các nhà điều tra Đức ngày càng có nhiều căn cứ cho thấy sự tham gia của Ukraine trong các vụ nổ.

Theo Washington Post, CIA nhận được báo cáo từ một cơ quan tình báo châu Âu giấu tên rằng một nhóm gồm 6 quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt Ukraine đang lên kế hoạch cho nổ tung đường ống dẫn dầu chạy từ Nga sang Đức.

Quốc gia được đề cập không được nêu tên theo yêu cầu từ các nguồn của tờ báo. Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng John Kirby đã từ chối bình luận về các báo cáo này hôm 6/6.

Ngày 26/9/2022, các vụ rò rỉ đã được ghi nhận trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream và Nord Stream 2.

Ngày hôm sau, cơ quan an ninh Thụy Điển xác nhận các vụ nổ đã xảy ra ở khu vực đường ống.

Ngay sau đó, Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đã tiến hành các cuộc điều tra độc lập của riêng họ về vụ việc, nhưng từ chối hợp tác với Moscow. Hiện chưa có cuộc điều tra nào được hoàn thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mỹ đang cố gắng quên lời hứa về Nord Stream'