Kế hoạch 50 năm của UAE có gì đặc biệt?

Ngọc Kiều | 17/04/2022, 13:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục Các tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE) (MoE) gần đây đã thông báo rằng họ đang tìm cách thực hiện những thay đổi.

Định hướng của UAE trong lĩnh vực giáo dục phụ thuộc vào tám trục. Ảnh: KhaleejtimesĐịnh hướng của UAE trong lĩnh vực giáo dục phụ thuộc vào tám trục. Ảnh: Khaleejtimes

Từ các quy định về tự giáo dục đến các trường dạy nghề, những cải cách sẽ cho phép sinh viên hướng tới tinh thần kinh doanh.

Coi trọng và ưu tiêngiáo dục ứng dụng

Những thay đổi này bao gồm việc nhận chứng chỉ trường học trực tuyến từ bên ngoài, ban hành các quy định cho phép tự giáo dục trong nước, thành lập trường học cho các cá nhân tài năng và mở rộng các trường dạy nghề.

Một chuyên gia giáo dục khu vực cho biết, các kế hoạch lớn của MoE trong hệ thống giáo dục của đất nước là một bước đi tích cực trong việc khuyến khích sinh viên hướng tới tinh thần kinh doanh và nắm bắt cơ hội trong các lĩnh vực đang phát triển như vũ trụ, công nghệ và khoa học tiên tiến.

Soraya Beheshti, Giám đốc khu vực của Crimson Education Trung Đông, châu Phi và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những thay đổi này đối với khuôn khổ quy định của hệ thống giáo dục của UAE sẽ đưa nước này vào nhóm các quốc gia tiến bộ và đổi mới nhất trên thế giới.

Soraya Beheshti nói với Khaleej Times: “Những thay đổi theo kế hoạch sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng đất nước đứng đằng sau tầm nhìn độc đáo và đầy tham vọng cho tương lai, sẵn sàng thực hiện những sửa đổi mạnh mẽ để đưa chúng vào cuộc sống”.

Bà cũng chỉ ra rằng một số trường học trực tuyến, chẳng hạn, đang thực hiện một số thay đổi phù hợp với các mục tiêu “50 năm tiếp theo” của lãnh đạo UAE, trong đó nhấn mạnh vào giáo dục ứng dụng, thiết kế và đổi mới cũng như nghiên cứu về kinh doanh và ứng dụng.

Ngoài ra, Crimson Global Academy (CGA), Trường trung học trực tuyến có cách tiếp cận lấy khả năng làm trọng tâm để phân loại sinh viên vào các lớp học.

Trường cũng dạy cho sinh viên các kỹ năng như khởi nghiệp, thiết kế trò chơi 3D, quản lý đầu tư, phát triển và thiết kế web, robot, tranh luận, thuyết trình trước đám đông, kỹ năng nghề nghiệp… bên cạnh các chương trình giảng dạy truyền thống của Anh và Mỹ.

“Học sinh có thể học theo trình độ của mình, trong các lớp học được hướng dẫn bởi những giáo viên giỏi nhất trên toàn cầu. Nếu không có học trực tuyến, điều này sẽ không thể thực hiện được.

Trong một lớp học trực tuyến, sinh viên muốn tăng tốc học tập và học các lớp trên trình độ của họ có thể làm như vậy mà không cần tuân thủ các yêu cầu tĩnh về số năm họ phải học ở trường”, Beheshti nói.

Bà giải thích rằng, do tỷ lệ người nước ngoài ở UAE cao, nhiều học sinh của quốc gia này sẽ theo học các trường ở hai hoặc nhiều quốc gia.

“Đôi khi với chương trình và môn học mới, có thể là thách thức đối với nhiều trẻ em. Việc thừa nhận giáo dục trực tuyến sẽ cho phép những gia đình như vậy đăng ký con cái của họ vào các trường học chất lượng, có thể mang lại cảm giác nhất quán và ổn định cho một trải nghiệm không ổn định, và do đó giúp đảm bảo sự chuyển tiếp liền mạch cho họ”, chuyên gia giáo dục nói.

Các lớp học được hướng dẫn bởi những giáo viên giỏi nhất trên toàn cầu. Ảnh: Khaleejtimes

Thực hiệnnhững thay đổi lớn

Theo bà Beheshti, trước những thay đổi này, các gia đình có thể đã do dự vì sợ rằng việc học trực tuyến của con cái họ sẽ không được các cơ quan quản lý giáo dục ở UAE công nhận. Chuyên gia lưu ý những thay đổi này cũng sẽ mang lại niềm tin cho các công ty khu vực tư nhân vốn lo ngại về khoảng cách trên thị trường lao động giữa một số kỹ năng theo yêu cầu và nguồn cung tại chỗ.

Trong phần trình bày về “Đổi mới và tương lai đánh giá trên thế giới” tại hội thảo gần đây được tổ chức tại Expo 2020 Dubai, như một phần của các hoạt động của tháng đổi mới, MoE cho biết họ đã đặt ra 21 mục tiêu cho quá trình giáo dục trong 50 năm tới, nhằm đảm bảo rằng hệ thống giáo dục của quốc gia này là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới.

Bài thuyết trình bao gồm tăng cường hệ thống giáo dục thường xuyên, thúc đẩy các giá trị đạo đức và tích cực, biến trường học thành vườn ươm khởi nghiệp, tập trung vào giáo dục ứng dụng và các lĩnh vực khoa học và công nghệ tiên tiến, không gian, kỹ thuật, đổi mới và khoa học y tế, sức khỏe, nhân văn và thiết kế.

Định hướng của UAE trong lĩnh vực giáo dục phụ thuộc vào tám trục. Bao gồm các chương trình giảng dạy trong tương lai nhằm nâng cao kỹ năng cho học sinh, củng cố các cơ sở giáo dục với công nghệ và đổi mới, xây dựng cầu nối giữa đầu ra của giáo dục và thị trường lao động, giáo dục suốt đời và các chứng chỉ tương lai, đánh giá và đo lường tác động của hệ thống giáo dục đối với học sinh, thiết kế hướng dẫn phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh, sự tham gia của học sinh và gia đình trong việc thiết kế chương trình giảng dạy, và cung cấp sự linh hoạt về số năm học, theo nhu cầu cá nhân của từng học sinh.

MoE giải thích rằng họ đặt mục tiêu đạt được tám trục, thông qua một số biện pháp, bao gồm chuyển đổi chương trình giảng dạy thành kỹ thuật số tương tác linh hoạt hơn và liên quan đến những thay đổi toàn cầu, bắt kịp với yêu cầu của thị trường lao động, đồng thời ban hành các quy định và nền tảng mới để phù hợp nhu cầu cao về giáo dục từ xa, cũng như sửa đổi hệ thống giáo dục.

Các cơ quan quản lý giáo dục của UAE cho biết trong hệ thống mới, họ mong muốn đảm bảo những người ở nước ngoài có thể nhận được chứng chỉ trường học trực tuyến, ban hành các quy tắc và quy định cho phép tự giáo dục trong nước, thành lập các trường học bình thường cho các cá nhân tài năng, mở rộng nghề.

Trường học sẽ tăng cường sự phụ thuộc của hệ thống giáo dục mới vào thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo, đồng thời chuyển đổi vai trò của giáo viên thành người hướng dẫn, chuẩn bị và trao quyền cho giáo viên những kỹ năng mới nhất để trở thành giáo viên kỹ thuật số trong tương lai.

MoE cũng lưu ý rằng các khía cạnh đổi mới trong Bài kiểm tra tiêu chuẩn của Emirates (EmSAT), bao gồm việc ra mắt dịch vụ tự đăng ký, kích hoạt danh tính kỹ thuật số và cung cấp đăng ký trên ứng dụng di động và dịch vụ điện tử trên trang web của bộ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch 50 năm của UAE có gì đặc biệt?