Kẻ lại vạch sơn để tăng tốc cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn

09/06/2023, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đề nghị bố trí lại vạch sơn để tránh tình trạng xe tải chạy chậm tốc độ 20-30km/h nhưng các xe khác xếp hàng phía sau không thể vượt trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị hằn lún vệt bánh bánh xe nhiều đoạn sau 6 tháng đưa vào khai thác - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị hằn lún vệt bánh bánh xe nhiều đoạn sau 6 tháng đưa vào khai thác - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chỉ đạo đó được nêu ra trong thông báo kết luận cuộc họp do thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì về công tác quản lý, khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 30-5. Văn bản vừa được Văn phòng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đưa vào khai thác từ ngày 31-12-2022 với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa, các đoạn thông thường có mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m (giai đoạn phân kỳ).

Theo kết luận của thứ trưởng Lê Đình Thọ, từ khi đưa cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào khai thác theo phương án tổ chức giao thông tạm thời được duyệt ngày 30-12-2022 đã bộc lộ một số bất cập như: tại các vị trí bố trí vạch sơn nét liền cấm vượt xe ở tim đường (đặc biệt là các đoạn lên dốc), tốc độ xe tải thường rất chậm (khoảng 20 - 30km/h) dẫn tới xe xếp hàng lên dốc.

Tình trạng trên làm giảm năng lực thông hành của tuyến đường, có thể là nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe đặc biệt là trong môi trường nắng, nóng.

Để hạn chế tình trạng nêu trên, trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đơn vị dự họp, thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị nghiên cứu phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng:

Sử dụng vạch sơn tim đường là vạch nét liền (xe không được phép vượt) đối với đoạn tuyến có tầm nhìn không đảm bảo an toàn vượt xe như đường cong, trên cầu… và vạch nét đứt (xe được phép vượt) đối với đoạn tuyến đảm bảo tầm nhìn.

Điều chỉnh vị trí vạch sơn phân chia giữa làn xe chạy và làn dừng khẩn cấp thành vạch xác định mép ngoài phần xe chạy (cách mép ngoài cùng phần xe chạy từ 15cm đến 30cm).

Hiện nay trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, do vậy cần nghiên cứu bố trí một số vị trí dừng nghỉ dọc tuyến (nên tận dụng tại các vị trí nền đường đã mở rộng hoàn chỉnh) tại khoảng giữa các nút giao để xe có thể dừng đỗ.

Đồng thời bổ sung một số biển báo chỉ dẫn về vị trí, số lượng nút giao, vị trí dừng nghỉ theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Thọ chỉ đạo các đơn vị liên quan đồng bộ phương án tổ chức giao thông giữa tuyến Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Giao thông vận tải về chất lượng các công trình đã thi công; phối hợp các đơn vị liên quan để sớm triển khai kiểm soát tải xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trong thời gian bảo hành công trình và chờ bàn giao cho các cơ quan có thẩm quyền, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần nâng cao trách nhiệm, kiểm tra, kiểm soát để phản ứng nhanh, có trách nhiệm, kịp thời xử lý những vấn đề sự cố trong quản lý, khai thác, vận hành và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại về chất lượng phù hợp với thực tế và tuân thủ quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ lại vạch sơn để tăng tốc cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn