Kế thừa và phát huy giá trị văn hóa cội nguồn và y học dân tộc

PV | 11/04/2022, 09:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 10/4, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp các đơn vị khởi động Dự án Đường vào Vương quốc các vua Hùng trên không gian thực tế ảo và một số chương trình phát huy văn hóa và y học dân tộc.

Đây là hoạt động văn hóa đặc biệt trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương, nhân kỉ niệm 10 năm UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2012-2022).

Chương trình do Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Chương trình Truyền thông Việt đồng hành cùng Doanh nghiệp, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng, Công ty Cổ phần CLB Laicity phối hợp tổ chức.

anh-bc.jpg
 Ký kết kế thừa phát huy cội nguồn văn hóa Việt và y học cổ truyền.

Sau khi bàn thảo, các bên thống nhất hợp tác triển khai chương trình Kế thừa và phát huy giá trị văn hóa cội nguồn và y học dân tộc.

Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng (đại diện Hội Nam Y) đưa ra một số nội dung nhằm phát huy giá trị nhiều bài thuốc Nam của Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh và một số lương y có bài thuốc giá trị. Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ phát động và tổ chức phong trào trồng cây thuốc Nam tại các chùa trong cả nước; cùng đó sẽ tổ chức nhiều chương trình truyền thông hỗ trợ Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng (CCH).

Hội đồng Trị sự Giáo hội sẽ triển khai nhiều hoạt động hoằng dương chính pháp trên nền tảng không gian mạng của Laicity và hỗ trợ truyền thông cho các hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng trên các nền tảng truyền thông như Truyền hình An Viên, MXH Phật giáo Butta, và các trang thông tin của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cụ thể, sắp tới Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ hỗ trợ truyền thông thực hiện chuyên mục Nam dược trị Nam nhân trên Truyền hình An Viên và mạng xã hội Phật giáo Butta.

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nền tảng không gian số vì sức khỏe cộng đồng và Công ty cổ phần Câu lạc bộ Laicity sẽ phối hợp thực hiện xây dựng dự án Vinh danh đại thiền sư Tuệ Tĩnh là danh nhân văn hóa thế giới. Nghiên cứu và thực hiện chương trình Bảo dưỡng thân tâm hậu Covid-19.

hnb.jpg

Cùng với đó, các bên thống nhất triển khai tổ chức nhiều hoạt động trở về cội nguồn lịch sử dân tộc thông qua dự án Đường vào vương quốc các vua Hùng trên không gian thực tế ảo do Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Laicity khởi xướng và thực hiện. Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham gia bảo trợ các chương trình nghiên cứu về văn hóa Hùng vương trong đó có lĩnh vực Phật giáo thời kỳ Hùng Vương; Tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Vua Hùng dựng nước" được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình An Viên; Mở chuyên mục Đường vào vương quốc các vua Hùng trên Truyền hình An Viên, nền tảng mạng xã hội Phật giáo Butta, và Laicity...

Các bên cùng phối hợp tham gia, thúc đẩy Lễ Giỗ tổ Hùng vương toàn cầu và có kế hoạch lan tỏa dự án Đường vào Vương quốc các vua Hùng trên không gian thực tế ảo, nhằm giới thiệu tới đông đảo cộng đồng người Việt Nam và bạn bè quốc tế trên thế giới. Tổ chức tặng tượng Vua Hùng cho nhiều Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Nhiều hoạt động của dự án Đường vào Vương quốc các vua Hùng trên không gian mạng sẽ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Và phát triển Văn hóa Hùng Vương.

Các đơn vị cũng thống nhất sẽ ứng dụng không gian mạng lan tỏa truyền thống văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam: Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tư vấn cho Laicity phát triển văn hóa tâm linh nói chung và văn hóa Phật giáo nói riêng, đặc biệt tăng cường đoàn kết tôn giáo, mở không gian đối thoại và chia sẻ sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tôn giáo trên thế giới; Hợp tác với nhiều chùa trên cả nước, từng bước triển khai Bản đồ chùa Việt trên nền tảng không gian mạng của Laicity...

Các mục tiêu lớn tại sự kiện có ý nghĩa với cộng đồng, để hiện thực hóa các nội dung trên, 3 bên thống nhất thành lập Ban điều hành gồm: đại diện lãnh đạo của Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Laicity, Công ty Cổ phần Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp, Mạng xã hội dành cho cộng đồng phật tử Butta.vn, xây dựng các dự án khả thi (nhân lực, tài chính, truyền thông, lộ trình thực hiện, ...) để lãnh đạo ba bên góp ý hoàn thiện và thông qua trước khi triển khai.

Bài liên quan
“Đường vào vương quốc các Vua Hùng trên không gian thực tế ảo” sắp được công bố
(GDTĐ) - Lễ khởi động Dự án “Đường vào vương quốc các Vua Hùng trên không gian thực tế ảo” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày Quốc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/4/2022 (10/3 Nhâm Dần).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế thừa và phát huy giá trị văn hóa cội nguồn và y học dân tộc