Các đại biểu trao đổi, phân tích thông tin về hệ sinh thái khởi nghiệp, thực trạng triển khai ở các trường phổ thông. |
Hiện nay cả nước có 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, khoảng 170 trường đại học cao đẳng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 43 trường đại học thành lập vườn ươm, trung tâm, câu lạc bộ khởi nghiệp lâu dài. Yếu tố then chốt quyết định sự nảy nở ra nhiều dự án khởi nghiệp thành công là hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó, ý tưởng khởi nghiệp cần được gieo hạt và ươm mầm ngay từ bậc phổ thông.
Ở giai đoạn ý tưởng, các trường phổ thông cần cung cấp cho học sinh các kiến thức, kỹ năng nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tinh thần kinh doanh và các kỹ năng, tư duy về đổi mới sáng tạo cho học sinh thông qua các môn học, thông qua các hoạt động đào tạo và thông qua hệ thống tài liệu.
Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm thực tế để học sinh được chứng kiến cụ thể các hoạt động về nghề nghiệp, việc làm từ đó định hướng đúng về năng lực sở trường, bản thân và hình thành các ý tưởng khởi nghiệp. Tạo môi trường để học sinh được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, các hoạt động thực hành, sản xuất thử thông qua môi trường doanh nghiệp.
Tại phiên đối thoại, các diễn giả đã có những trao đổi, phân tích thông tin về hệ sinh thái khởi nghiệp, thực trạng triển khai ở trường phổ thông, từ đó thảo luận để đưa ra một số những giải pháp cần thiết nhằm khuyến nghị cho các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục, đào tạo có thể nhận thức rõ những vấn đề còn vướng mắc để sớm có giải pháp nâng cao hoạt động khởi nghiệp trong các nhà trường phổ thông đạt hiệu quả cao.
Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến về đổi mới sáng tạo được đưa ra để phân tích, đánh giá. |
Giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) chia sẻ, trao đổi câu chuyện của học sinh về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. |
Các tham luận, phát biểu đã tập trung làm rõ 2 nội dung chính: Đánh giá thực trạng các hoạt động hướng nghiệp - khởi nghiệp trong các trường phổ thông từ năm 2018 đến nay và Bàn về các giải pháp hỗ trợ hướng nghiệp - khởi nghiệp trong các trường phổ thông.
Từ các nội dung chính trao đổi trên gợi mở một số giải pháp để nâng cao hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường phổ thông, góp phần phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện, bền vững, cụ thể:
Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức, hiểu rõ định hướng của chương trình hướng nghiệp theo chương trình Giáo dục Phổ thông hiện nay.
Giải pháp 2: Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp từ tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông tại không gian bên ngoài - bên trong nhà trường, nhà máy, doanh nghiệp...
Giải pháp 3: Thúc đẩy Kết nối giữa doanh nghiệp - trường học để hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp cho học sinh phổ thông; Xây dựng các mô hình – hệ sinh thái khởi nghiệp từ phổ thông đến đại học và doanh nghiệp, từ thành công ban đầu sẽ nhân rộng mô hình;
Giải pháp 4: Xây dựng các chương trình tài trợ khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp và trường đại học, để đồng hành với chương trình khởi nghiệp của bậc phổ thông.
Giải pháp 5: Kết hợp với các tập đoàn lớn và các bộ/cơ quan/đơn vị đang cùng triển khai hoạt động khởi nghiệp tổ chức một hành trình truyền cảm hứng về khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp trong hệ thống nhà trường; cùng tổ chức Tuần lễ quốc gia về khởi nghiệp; tổ chức cuộc thi Hùng biện về khởi nghiệp/đại sứ khởi nghiệp/đưa tiết học về khởi nghiệp.
Giải pháp 6: Tăng cường đào tạo, kết nối, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng cho các cán bộ, nhân sự phụ trách hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường, các cơ sở đào tạo.
Giải pháp 7: Thiết lập kho dữ liệu số về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ bậc phổ thông để phục vụ cho các cá nhân, đơn vị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi tra cứu, kết nối với các nguồn lực…
Phiên Đối thoại có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.